Chống người thi hành công vụ: Có thể lãnh án tù chung thân

Thứ Ba, 23/07/2024, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ. Hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

 Công an huyện Xuyên Mộc tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với H.N.Đ. về hành vi chống người thi hành công vụ.
Công an huyện Xuyên Mộc tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với H.N.Đ. về hành vi chống người thi hành công vụ.

Hành xử côn đồ

Theo cơ quan công an, những đối tượng vi phạm không chỉ chống người thi hành công vụ để ngăn cản việc bị xử lý, chạy trốn khi bị bắt giữ mà còn ngang nhiên khiêu khích, thách thức, đe dọa các lực lượng đang làm nhiệm vụ. Đối tượng phạm tội thường rất côn đồ, hung hãn, sử dụng vũ khí tấn công lực lượng chức năng đang xử lý vụ việc…

Ngày 19/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ng.V.Th. (SN 1993) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Theo kết quả điều tra, khoảng 22 giờ 30 ngày 19/5, khi lực lượng chức năng TT.Long Điền tiến hành tuần tra bảo đảm ANTT khu vực KP.Long Bình (TT.Long Điền) thì phát hiện chị N.T.T.H. (SN 1993) điều khiển xe máy nhưng không đội nón bảo hiểm, chở theo chồng là Ng.V.Th. Lúc này, Th. cũng không đội nón bảo hiểm và trong trạng thái có sử dụng rượu bia. Lực lượng chức năng yêu cầu chị H. dừng phương tiện để kiểm tra hành chính, nhưng người này không xuất trình được các giấy tờ liên quan.

Lực lượng chức năng đã thông báo lỗi vi phạm giao thông đường bộ, yêu cầu chị H. và Th. về Công an TT.Long Điền lập biên bản vi phạm, phân công một thành viên tổ công tác đưa phương tiện về trụ sở để xác minh nguồn gốc.

Chị H. và Th. năn nỉ lực lượng tuần tra bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không được chấp thuận. Th. rút chìa khóa xe bỏ vào túi quần và cản trở không cho dắt xe đi, có lời lẽ xúc phạm lực lượng chức năng. Th. còn vào nhà mình gần đó, lấy ra 2 con dao xông đến chỗ các thành viên tổ tuần tra đuổi đánh. Chị H. chạy đến can ngăn chồng, nhưng Th. vẫn tiếp tục đuổi đánh các thành viên của tổ công tác. Không đuổi kịp nên Th. bỏ về.

Trước đó, khoảng 17 giờ 40 ngày 6/4, lực lượng CSGT (Công an huyện Xuyên Mộc) tuần tra bảo đảm trật tự ATGT và kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn ấp Thanh Bình 3, xã Bình Châu. Khi tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ, H.N.Đ. (SN 1990, trú huyện Xuyên Mộc) ném gạch vào lực lượng chức năng làm hư hỏng 1 xe mô tô và khiến 1 chiến sĩ bị xây xát nhẹ. Đ., tiếp tục cầm dao uy hiếp chiến sĩ này với mục đích cản trở lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ. 2 ngày sau sự việc xảy ra, Đ. đang lên ghe cá bỏ trốn thì bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc và Công an xã Bình Châu phối hợp bắt giữ.

Coi chừng mang họa

Thượng tá Phạm Phước Bình, Phó Trưởng Công an huyện Long Điền cho biết, nguyên nhân dẫn đến các hành vi chống người thi hành công vụ xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, kém ý thức chấp hành luật pháp, thậm chí coi thường pháp luật của một số cá nhân. Trong đó, một số đối tượng khi đã sử dụng rượu, bia có hành vi chống đối quyết liệt lực lượng chức năng nhằm trốn tránh việc bị xử lý.

“Mọi người phải nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật và hiệu lệnh của lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Không ai được chống đối, cản trở lực lượng chức năng, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật” Thượng tá Phạm Phước Bình khuyến cáo.

Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh cho biết, Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, mức cao nhất cho tội này có thể phạt tù lên đến 7 năm. 

Bên cạnh đó, nếu gây thương tích cho người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Theo đó, mức phạt cao nhất đối với hành vi chống người thi hành công vụ gây thương tích quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có thể lên tới 20 năm tù hoặc chung thân.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.