Từ năm 2019-2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh dù được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) nhưng chưa bền vững.
Vụ TNGT giữa xe máy và xe tải trên QL51 đoạn qua TX.Phú Mỹ làm 1 người đàn ông tử vong, xảy ra tháng 11/2023. |
Hơn 3.500 người tử vong
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ năm 2009-2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9.520 vụ TNGT, làm 3.534 người chết và 10.522 người bị thương. Trong đó, 157 vụ TNGT rất nghiêm trọng làm 314 người chết, 20 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 63 người chết.
Đơn cử, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) xảy ra vào chiều 18/2/2023. Vào thời điểm trên, tài xế N.V.T. (SN 1990, ngụ TP.Bà Rịa) điều khiển xe ô tô BKS 72A-457... lưu thông trên Hương lộ 2 (TP.Bà Rịa). Khi đến gần chợ Hòa Long, ô tô mất lái, tông vào xe máy do ông N.V.N. (SN 1978, ngụ TP.Bà Rịa) điều khiển phía sau chở theo con gái lưu thông theo chiều ngược lại.
Hậu quả, ông N. và con gái (SN 2010) tử vong tại chỗ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tài xế ô tô sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, chạy xe tốc độ cao và lấn làn. Cơ quan CSĐT Công an TP.Bà Rịa đã khởi tố, bắt tạm giam tài xế T. để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Ban ATGT tỉnh đánh giá, 15 năm qua, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí nhưng có giai đoạn tăng vọt. Cụ thể, từ năm 2012-2019, số vụ và số người chết do TNGT luôn ở mức cao. Điển hình năm 2013, toàn tỉnh đã xảy ra 1.017 vụ TNGT với 275 người chết. Các địa phương dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng các vụ TNGT giảm chưa bền vững.
Qua phân tích của cơ quan chức năng, giai đoạn từ năm 2009-2011, lượng phương tiện chưa nhiều, cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ nên TNGT xảy ra chỉ ở mức vừa phải. Tuy nhiên, từ năm 2012-2019, là thời điểm Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nên đường sá rộng rãi, thông thoáng cùng với lưu lượng phương tiện tăng cao kéo theo TNGT tăng cả 3 tiêu chí.
Từ năm 2020 trở lại đây, cơ sở hạ tầng giao thông toàn tỉnh đã bảo đảm đồng bộ, chính quyền các cấp cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt về kéo giảm TNGT, số vụ, số người chết và người bị thương từ đó cũng giảm đáng kể.
Tập trung kéo giảm tai nạn
Thời gian qua, để kéo giảm TNGT bền vững từ 5-10% năm, các cấp chính quyền đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền và tăng cường xử lý vi phạm trật tự ATGT. Đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giảm đáng kể, ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT của người dân được nâng lên rõ rệt.
Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, quan tâm đến công tác tuyên truyền ATGT ở trường học, khu dân cư. Riêng Công an tỉnh, ngoài tuyên truyền, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã quyết liệt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đặc biệt là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT như: sử dụng rượu bia, ma tuý khi điều khiển phương tiện; chạy quá tốc độ; chạy không đúng làn đường, phần đường…
Từ năm 2009-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản hơn 983 ngàn trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 630 tỷ đồng, tước GPLX và phù hiệu hơn 77 ngàn trường hợp.
Riêng trong năm 2023, CSGT đã xử phạt gần 11 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gần 10 ngàn trường hợp vi phạm tốc tộ. Con số này tăng đột biến so với những năm trước do các chuyên đề xử lý vi phạm trật tự ATGT được thực hiện nghiêm, xuyên suốt bất kể ngày, đêm, lễ, Tết.
|
Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn, Trưởng phòng CSGT (PC08-Công an tỉnh) cho biết, hiện lực lượng CSGT đã triển khai nhiều biện pháp, phương án để theo dõi tình hình giao thông tại các địa bàn. Ngoài việc tuần tra lưu động và bố trí các tổ chuyên đề kiểm tra cố định trên các tuyến, lực lượng chức năng còn chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh bất ngờ thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ.
"Để kéo giảm TNGT bền vững, thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm trật tự ATGT theo kế hoạch, chuyên đề; tập trung phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn. Đồng thời, quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền ATGT đến HS, tài xế và người dân", Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn nói.
Mới đây, tại buổi giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT từ năm 2009-2023", bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, để kéo giảm TNGT, các cơ quan chức năng cần phân tích rõ nguyên nhân, gốc, rễ từng vụ việc. Phải thống kê cụ thể nhóm đối tượng gây tai nạn, giới tính, thời gian xảy ra vụ việc. Khi có những phân tích cụ thể, chi tiết các ban ngành mới có đánh giá khách quan để đưa ra những giải pháp căn cơ kéo giảm tai nạn.
"Thời gian tới, các ngành cần nỗ lực hơn nữa để kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất. Các phương tiện chưa đảm bảo an toàn cần có biện pháp không cho lưu thông để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc", Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.
Bài, ảnh: TRẦN TIẾN