.

Nỗi lòng người cha có đứa con lầm lỡ

Cập nhật: 19:27, 14/12/2023 (GMT+7)

Chiếc xe đặc chủng chở đứa con tội lỗi khuất dần, người cha già thẫn thờ nhìn vào hư không rồi thốt lên xót xa: “Không biết vợ chồng tôi còn sống đến ngày con được mãn hạn tù không nữa”. Tuấn - con trai ông - bị TAND tỉnh tuyên phạt 22 năm tù vì mua bán 733 viên thuốc lắc và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Lê Minh Tuấn bị tuyên phạt 22 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép  vũ khí quân dụng.
Bị cáo Lê Minh Tuấn bị tuyên phạt 22 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mang 600 viên thuốc lắc đi bán

Lê Minh Tuấn (SN 1994, ngụ TX.Phú Mỹ) là con thứ hai trong gia đình có 2 anh em. Cha mẹ Tuấn đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, làm nghề buôn bán nhỏ tại nhà. Hết lớp 10, Tuấn nghỉ học đi làm thuê làm mướn mưu sinh. Theo lời kể của cha, Tuấn ngoan hiền nên được mọi người trong thôn quý mến. 

Gần đây, Tuấn xin vào làm bảo vệ cho quán bar trên địa bàn TP.Bà Rịa. Quá trình làm việc, Tuấn biết nhiều người có nhu cầu mua ma túy để sử dụng nên nảy sinh ý định mua ma túy về bán kiếm lời. Thông qua bạn bè giới thiệu, Tuấn liên lạc với một người đàn ông ở TP.Hồ Chí Minh để mua ma túy.

Khoảng trước ngày 15/5, một khách đến quán bar K. chơi và hỏi Tuấn để mua 500 viên thuốc lắc. Tuấn liên lạc với người đàn ông ở TP.Hồ Chí Minh mua 500 viên với giá 250 triệu đồng. Sau đó, Tuấn bán lại cho vị khách nọ với giá 270 triệu đồng, kiếm lời 20 triệu đồng.

Ngày 28/5, đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh chủ động gọi điện thoại nói bán “rẻ” cho Tuấn 1.000 viên thuốc lắc và "3 lạng" ma túy khay với giá 280 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền qua số tài khoản ngân hàng người bán chỉ định, Tuấn được giao 1.009 viên thuốc lắc và 90 gam ma túy khay. Tối cùng ngày, thông qua người quen giới thiệu, Tuấn bán 267 viên cho một người đàn ông với giá 34,7 triệu đồng. Khoảng 1 tuần sau, người khách này liên lạc qua mạng xã hội và mua của Tuấn 1 gói ma túy khay với giá 110 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 10/6, một thanh niên gọi điện thoại cho Tuấn hỏi mua 600 viên thuốc lắc với giá 78 triệu đồng. Khi Tuấn mang ma túy tới điểm hẹn tại khu vực Nhà văn hóa trên đường Lê Duẩn (thuộc phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phối hợp Công an phường Phước Trung bắt quả tang.

Khi công an khám xét nơi ở, Tuấn tự nguyện giao nộp 133 viên thuốc lắc, 1 gói chứa gần 32 gam ma túy, loại ketamine. Tuấn cho biết giấu số ma túy trên trong phòng ngủ để dành bán kiếm lời. Số tiền thu được từ bán ma túy, Tuấn tiêu xài hết.

Ngoài ra, Tuấn còn tự nguyện chỉ nơi cất giữ 1 khẩu súng và 15 viên đạn. Tuấn khai đây là súng do một người bạn xã hội nhờ cất giữ. Kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự tại TP.Hồ Chí Minh (Bộ Công an) kết luận, khẩu súng trên thuộc nhóm vũ khí quân dụng. 15 viên đạn không phải là vũ khí quân dụng, sử dụng để bắn được cho khẩu súng nêu trên.

Bị bắt trước ngày làm chú rể

Phiên tòa xét xử Tuấn về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng diễn ra khá nhanh. Khai với HĐXX, Tuấn thừa nhận mọi hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố. Đồng thời, Tuấn không đối đáp hay tranh luận để bào chữa cho hành vi của mình.

Người thân đến dự phiên tòa chỉ có người cha 66 tuổi, gương mặt khắc khổ, mái tóc lốm đốm bạc. Ông ngồi ở hàng ghế sau lưng bị cáo, lặng lẽ theo dõi phiên xét xử với tâm trạng đau khổ và lo lắng. Bởi, Tuấn bị truy tố với tội danh và khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ông nói, Tuấn đi làm ở quán bar vào ban đêm, mọi sinh hoạt ở nhà vẫn bình thường nên không ai thấy có biểu hiện gì lạ. Tuấn vừa đăng ký kết hôn với cô gái ít hơn 2 tuổi và chuẩn bị tổ chức đám cưới. “Thiệp mời vừa phát, bàn, ghế và dịch vụ đám cưới cũng đã thuê. Chỉ cách thời điểm tổ chức tiệc cưới khoảng 10 ngày thì Tuấn bị bắt…”, ông nghẹn ngào. Ông tâm sự, những tưởng khi con trưởng thành, cưới vợ sẽ tu chí làm ăn, phụng hiếu ba mẹ, nào ngờ... 

Vị đại diện VKSND tỉnh cho biết, quá trình điều tra Tuấn thành khẩn khai báo và hợp tác với cơ quan điều tra. “Mỗi lần làm việc với cơ quan tố tụng, Tuấn đều chủ động khai báo tất cả hành vi, không hề có thái độ quanh co chối tội. Thời điểm khám xét nhà, Tuấn còn chỉ chỗ cất giấu ma túy và súng, đạn. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo”, vị này nói.

Qua xét hỏi tại phiên tòa và đánh giá bằng chứng, hồ sơ vụ án, HĐXX tuyên phạt Tuấn 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp hình phạt chung là 22 năm tù.

Phiên tòa kết thúc khi trời chuyển tối. Người cha bước vội đuổi theo để nhìn đứa con tội lỗi trước khi lực lượng hỗ trợ tư pháp đưa lên xe đặc chủng chở về trại giam. Xe khuất từ lâu nhưng ông vẫn đứng thẫn thờ trong sân tòa. “Vài hôm nữa, gia đình tôi sẽ đến gia đình nhà gái để trao đổi chuyện của Tuấn. Con dâu không chờ được thì chúng tôi cũng chấp nhận...”, ông bỏ lửng câu nói và lầm lũi ra về.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.