Nhiều nguy cơ từ xe điện độ, chế

Chủ Nhật, 03/12/2023, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều công viên, quảng trường trên địa bàn tỉnh vẫn nhan nhản dịch vụ cho thuê xe điện tự chế. Tuy nhiên, loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do chất lượng không bảo đảm, tốc độ cao.

Đêm xuống, hàng trăm xe điện tự chế bủa vây khắp Quảng trường TP.Bà Rịa.
Đêm xuống, hàng trăm xe điện tự chế bủa vây khắp Quảng trường TP.Bà Rịa.

Nhan nhản xe điện tự chế

Khu vực Quảng trường công viên Bà Rịa (đường Điện Biên Phủ, P.Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) nở rộ dịch vụ cho thuê xe điện tự chế. Tối 30/11 và 1/12, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận có hàng chục điểm cho thuê xe điện tự chế xung quanh quảng trường với hàng trăm xe đủ màu sắc và kiểu dáng. Tại đây, không chỉ xe điện tự chế hoạt động mà còn các nhóm bạn trẻ chơi lướt ván, trượt patin nên hay xảy ra va quẹt.

Chúng tôi ngỏ ý muốn thuê xe điện thời gian 30 phút, người đàn ông là chủ bãi của hơn 30 chiếc xe điện tự chế nhiệt tình giới thiệu các xe có kiểu dáng cao thấp, nhanh chậm khác nhau, giá dao động từ 30.000-40.000 đồng/30 phút.

“Có xe chạy chậm, cũng có xe tự chế nhỏ gọn mà chạy nhanh. Mình thích chơi kiểu nào thì tự lựa, trả tiền rồi lấy xe chạy thoải mái. Xe dễ chạy lắm, tụi nhỏ đến đây chơi cũng không cần ai hướng dẫn”, chủ bãi nói.

Khi chúng tôi hỏi thêm về nón bảo hiểm cũng như đồ bảo hộ thì chủ bãi xua tay. Người này giải thích, cháu nhỏ chỉ chơi trong khuôn viên quảng trường nên không cần thiết trang bị.

Qua tìm hiểu, được biết loại xe điện này chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, tốc độ ban đầu không cao. Thế nhưng, một số cơ sở đã độ lại động cơ để tăng vận tốc xe so với ban đầu. Có xe sau khi độ, đạt tốc độ từ 30-40km/giờ.

Quan sát tại quảng trường, chúng tôi chứng kiến cảnh trẻ va chạm vào nhau khi chơi xe. Một số cháu hiếu động chạy ra khỏi khuôn viên quảng trường rồi phóng ra vỉa hè dành cho người đi bộ.

Trẻ em rủ nhau đua xe điện.
Trẻ em rủ nhau đua xe điện.

Vui… nhưng nguy hiểm!

Anh Nguyễn Văn Quân (P.Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) cho rằng trẻ nhỏ rất thích đến Quảng trường công viên Bà Rịa chơi vì có dịch vụ chạy xe điện. Tuy nhiên, một số xe điện tự chế có tốc độ cao mà người điều khiển là các cháu nhỏ nên rất dễ xảy ra tai nạn. Anh Quân nói: “Tôi có đứa cháu chơi xe điện, té ngã, tay phải bó bột”.

Chị Nguyễn Thu Phương (ngụ P.Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) cũng tỏ ra lo lắng khi để con điều khiển xe điện. Theo chị Phương, hoạt động vui chơi tại quảng trường nhộn nhịp là điểm tích cực nhưng nếu thiếu quản lý các xe điện sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. 

“Trẻ nhỏ thường hiếu động nên dễ va chạm trong lúc chạy xe. Trong khi nhiều xe điện chỉ trơ khung sắt, nếu va quẹt với tốc độ cao thì sao tránh khỏi thương tích”, chị Phương bày tỏ.

Nhiều người lớn và trẻ em chạy xe điện dưới rạp hội chợ đang lắp ráp  tại Quảng trường TP.Bà Rịa.
Nhiều người lớn và trẻ em chạy xe điện dưới rạp hội chợ đang lắp ráp tại Quảng trường TP.Bà Rịa.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, không chỉ Quảng trường công viên Bà Rịa nở rộ dịch vụ xe điện tự chế mà tại huyện Xuyên Mộc, TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ đều có. Dù chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nghiêm trọng, nhưng tình trạng bị chấn thương khi sử dụng phương tiện này là có. Đơn cử, ngày 30/4 vừa qua, Trung tâm y tế huyện Xuyên Mộc tiếp nhận 1 trường hợp bị chấn thương sau khi va chạm với một xe điện tự chế tại Quảng trường huyện Xuyên Mộc. Bệnh nhân sau đó được chẩn đoán bị gãy kín 1/3 dưới xương chày và phải bó bột. 

Đây cũng là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn khi các trẻ em sử dụng xe điện tự chế. 

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

(Còn nữa)

 
;
.