.

Diễn tập chữa cháy tại chung cư phường 1, TP. Vũng Tàu

Cập nhật: 09:42, 23/12/2023 (GMT+7)

Tối 22/12, Công an TP. Vũng Tàu phối hợp UBND phường 1 và Công an phường 1, TP. Vũng Tàu tổ chức diễn tập chữa cháy tại chung cư nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt (13 đường Lý Thường Kiệt, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Đội PCCC cơ sở phường 1, TP. Vũng Tàu nhanh chóng tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Đội PCCC cơ sở phường 1, TP. Vũng Tàu nhanh chóng tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Tình huống giả định là đám cháy xuất phát từ chiếc xe máy điện đang1 sạc điện đã phát nổ và bùng cháy.

Đám cháy nhanh chóng lan ra xung quanh tạo thành đám cháy lớn. Chất cháy chủ yếu là nhựa, xăng, dầu… từ các phương tiện trong khu vực. Khi đám cháy được phát hiện, lượng khói, khí độc đã bao trùm toàn bộ tầng 1 và lan ra hành lang, cầu thang của chung cư.

Thời điểm này, tại khu vực để xe tầng 1 có một bảo vệ đang trực ca. Phát hiện hiện đám cháy, bảo vệ liền hô hào và ấn nút báo cháy khẩn cấp. Người dân nghe chuông báo cháy liền chạy ra cầu thang thoát nạn của tòa nhà. Tuy nhiên, hai cầu thang bộ trong nhà đều dẫn xuống tầng 1 đã nhiễm khói và không thể thoát ra bên ngoài. Người dân quay trở lại các tầng phía trên và chạy ra ban công kêu cứu và tìm cách thoát nạn ra các nhà xung quanh.

Lực lượng cứu nạn cứu hộ diễn tập phương án cứu hộ người dân mắc kẹt ở chung cư.lư
Lực lượng cứu nạn cứu hộ diễn tập phương án cứu người dân mắc kẹt ở chung cư.

Lúc này, người dân trong chung cư và Đội PCCC cơ sở đã nhanh chóng tới khu vực xảy ra cháy. Dưới sự phân công của Đội trưởng Đội PCCC cơ sở, Tổ thông tin đã thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH thông qua số điện thoại báo cháy 114 hoặc ứng dụng “Báo cháy 114” đến Công an phường 1, UBND phường 1. Trong khi đó, người khác gọi trực ban của Điện lực Vũng Tàu báo cháy và yêu cầu cắt điện quanh khu vực xảy ra cháy. Các thành viên trong tổ đã nhanh chóng tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 

Tiếp nhận tin báo cháy, Công an phường 1 nhanh chóng điều động lực lượng tới hiện trường. Lãnh đạo UBND phường điều động lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, y tế phường xuống hiện trường để phối hợp tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứ hộ. Đồng thời Công an TP. Vũng Tàu và các lực lượng chi viện điều động 2 xe chữa cháy đến hiện trường. 

Phương án
Phương án diễn tập dập tắt vụ cháy giả định tại chung cư Lý Thường Kiệt, phường 1, TP. Vũng Tàu.

Đám cháy tiếp tục phát triển lớn và lan lên tầng 3 của chung cư, cùng lúc 5 nạn nhân được phát hiện đang bị kẹt do khói và khí độc bao trùm ở tầng 2, tầng 3, không thể tiếp cận để cứu hộ. Trung tá Trần Ngọc Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH triển khai 5 tổ chữa cháy, kịp thời dập tắt đám cháy; tìm kiếm người bị nạn và đưa nạn nhân qua thang, bàn giao cho lực lượng y tế. 

Các lực lượng chức năng thực hiện phương án chữa cháy và cứu nạn người bị nạn trong vụ cháy giả định.
Các lực lượng chức năng thực hiện phương án chữa cháy và cứu nạn người bị nạn.

Chủ tịch UBND phường 1, TP. Vũng Tàu Trần Thị Kim Loan cho biết, việc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giúp củng cố, nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng hiệu quả các phương tiện chữa cháy tại chỗ đối với các hộ dân sinh sống ở chung cư và người dân trên địa bàn khi sự cố xảy ra.

Thượng tá Trần Văn Lung, Phó Trưởng Công an TP. Vũng Tàu đánh giá cao sự phối hợp của các lực lượng tham gia diễn tập. Đồng thời mong muốn, tinh thần phối hợp này sẽ được phát huy trong mọi hoàn cảnh.

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.