Chủ động phát hiện, ngăn chặn hoạt động buôn lậu

Thứ Năm, 28/12/2023, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Trước Tết là thời điểm hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Theo đó, ngành hải quan đã có kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Công chức Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra hàng hóa ngoài cảng.
Công chức Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra hàng hóa ngoài cảng.

Ông Trần Công Tuấn, Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép cho biết, năm 2023 đơn vị đã phát hiện 132 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, đã xử phạt với số tiền 455 triệu đồng, giảm 20% so với năm 2022. Chi cục thường xuyên tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và hàng vi phạm trong địa bàn quản lý.

Đánh giá từ Cục Hải quan tỉnh cho thấy, nhờ chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong kiểm tra, kiểm soát chặt các mặt hàng phế liệu, hàng cấm, hàng giả, hàng tiêu dùng thiết yếu, nên số vụ vi phạm năm 2023 giảm 9% so với năm trước. Trong năm đã phát hiện, xử lý 498 vụ vi phạm hành chính, gian lận thương mại tại khu vực cảng biển. Các hành vi vi phạm chủ yếu vi phạm quy định về thời hạn làm thủ tục hải quan; khai báo sai số lượng, mã số hàng hóa, thuế suất hàng nhập khẩu dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng yêu cầu về điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Do đó, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng cấm như ma túy, pháo nổ, vật liệu nổ và hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng có chiều hướng gia tăng.

Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, Cục Hải quan tỉnh yêu cầu các đơn vị chủ động kiểm soát tình hình, không để địa bàn quản lý trở thành điểm nóng về các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

“Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cụ thể hóa trách nhiệm của các đơn vị thuộc và trực thuộc, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát lĩnh vực, địa bàn. Cùng với các nhiệm vụ về phòng, chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị bảo đảm triển khai, thực hiện tốt công tác thông quan, giải phóng hàng hóa, không để xảy ra ùn tắc tại các cửa khẩu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”- ông Bùi Sỹ Đức thông tin thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.