KỶ NIỆM 78 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LUẬT SƯ VIỆT NAM (10/10): Phát huy vai trò của luật sư trong cải cách tư pháp

Chủ Nhật, 08/10/2023, 21:52 [GMT+7]
In bài này
.

Với bản lĩnh và kiến thức pháp luật vững vàng, đội ngũ luật sư tỉnh giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho tổ chức, cá nhân, DN. Đồng thời tích cực tham gia công tác tư vấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật, góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách tư pháp.

Luật sư Huỳnh Ngọc Hoàng (Đoàn Luật sư tỉnh) TGPL cho bị cáo tại phiên xử của TAND tỉnh.
Luật sư Huỳnh Ngọc Hoàng (Đoàn Luật sư tỉnh) TGPL cho bị cáo tại phiên xử của TAND tỉnh.

Luật sư “quân tử”

Nhiều năm qua, luật sư Huỳnh Ngọc Hoàng (Đoàn luật sư tỉnh) là gương mặt quen thuộc tại phiên xử những vụ án hình sự của TAND tỉnh và các huyện. Mỗi năm luật sư Hoàng nhận trợ giúp pháp lý (TGPL) cho hàng chục vụ án do Đoàn luật sư tỉnh phân công. Mặc cho nắng mưa, lịch công việc kín mít nhưng luật sư Hoàng vẫn cố gắng sắp xếp đeo bám vụ việc ông nhận lời TGPL từ giai đoạn điều tra cho đến lúc xét xử tại tòa để bảo vệ cho thân chủ.

“Hầu hết thân chủ đều có hoàn cảnh đáng thương, nghèo khổ và trình độ học vấn thấp dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Ở các vụ án hình sự, tôi cố gắng bào chữa giúp bị cáo giảm nhẹ hình phạt, tác động việc thương lượng bồi thường cho bên bị hại để giúp họ xoa dịu nỗi đau và thiệt hại”, luật sư Hoàng chia sẻ.

Tương tự, hơn chục năm hành nghề, luật sư Đỗ Văn Hoãn (Văn phòng luật sư Đỗ Lê) vẫn thường xuyên nhận món quà tinh thần là những lời thăm hỏi, cảm ơn và những chai nước mắm, bó rau củ của thân chủ được ông TGPL miễn phí. Mỗi khi ký HĐ với khách hàng (KH), luật sư Hoãn luôn có điều khoản: “Trả lại toàn bộ số tiền tạm ứng nếu thua kiện hay không thực hiện được đúng cam kết và bên yêu cầu dịch vụ pháp lý không phải mất thêm bất cứ khoản chi phí nào, kể cả phí hành chính, tư vấn...”.

Mới đây, một KH đến ký HĐ pháp lý nhờ luật sư Hoãn trợ giúp tham gia phiên tòa. Trước đó, KH đã mất khá nhiều chi phí lẫn thời gian theo đuổi vụ việc. Khi luật sư Hoãn tiếp nhận hồ sơ vụ việc thì đã muộn dẫn đến thua kiện. Mặc dù vậy, KH cũng vui vẻ chấp nhận. Khi biết luật sư Hoãn không lấy tiền chi phí, KH tỏ ra ngạc nhiên và thốt lên: “luật sư quân tử”. “Thắng hay thua kiện trong tranh chấp dân sự, thương mại là việc bình thường. Mình yếu, không đủ năng lực thì chấp nhận lỗ. Không thể bắt thân chủ đã thua kiện lại mất thêm phí cho luật sư”, luật sư Hoãn lý giải.

Trước đó, chiều một ngày giữa năm, bà T. tay xách túi đựng đầy rau, quả của nhà trồng được từ TX. Phú Mỹ tìm tới nhà luật sư Hoãn ở huyện Châu Đức để cám ơn. Bà T. là mẹ nữ sinh H., người bị mất 1 chân trong vụ TNGT được luật sư Hoãn TGPL miễn phí. Không chỉ bảo vệ quyền, lợi cho em H. tại tòa án, luật sư Hoãn còn kết nối mạnh thường quân giúp em H. có kinh phí để lắp chân giả và ổn định cuộc sống.

Thúc đẩy cải cách tư pháp

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Thúy, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết, trung tâm hiện có 3 luật sư và 14 luật sư ký HĐ để thực hiện TGPL cho người dân. Trung bình mỗi năm trung tâm thụ lý hơn 200 vụ tố tụng. Qua kiểm tra, thẩm định chất lượng vụ việc TGPL do các trợ giúp viên pháp lý và luật sư thực hiện đều đạt chất lượng tốt, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL. Không có trường hợp nào khiếu nại về chất lượng vụ việc từ người được TGPL, chưa xảy ra vụ việc gây thiệt hại cho đối tượng được TGPL và phát sinh trách nhiệm bồi thường. “Những thành tích trên góp phần nâng cao uy tín của trung tâm và tạo niềm tin của người dân đối với hoạt động TGPL”, bà Lê Thị Thúy chia sẻ.

Theo luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, thời gian qua, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư và toàn thể luật sư tỉnh không ngừng phấn đấu tự học tập, nghiên cứu nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, chuyên sâu vào các lĩnh vực tham gia tố tụng, phát huy kỹ năng, năng lực, nghiệp vụ, đạo đức hành nghề, giúp cho hoạt động luật sư được nâng cao về chất lượng lẫn vai trò, vị thế.

Đoàn Luật sư tỉnh hiện có 224 luật sư và 74 người tập sự hành nghề luật sư hoạt động trong 71 tổ chức hành nghề luật sư. Có 37 văn phòng luật sư và 34 Công ty Luật. Mỗi năm, số án chỉ định do các cơ quan tố tụng yêu cầu Đoàn luật sư tỉnh chỉ định luật sư tham gia bào chữa khoảng 100 vụ.

Các luật sư bằng hiểu biết của mình đã đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng trong việc sửa đổi, bổ sung một số dự thảo sửa đổi, bổ sung luật. Không chỉ tham gia trong quá trình tố tụng, các luật sư còn thực hiện tốt công tác tư vấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giải đáp vấn đề pháp lý và thắc mắc của người dân trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, thông qua hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn, phổ biến pháp luật, TGPL miễn phí đối với toàn thể người dân, góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Luật sư Trương Xuân Tám thông tin thêm: “Theo Nghị quyết của Ban chủ nhiệm, từ tháng 11/2022 các luật sư thành viên Ban chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng Kỷ luật phân công lịch trực thường xuyên vào những buổi sáng làm việc tại Văn phòng Đoàn luật sư tỉnh để hỗ trợ pháp lý đối với người dân và tiếp nhận, xử lý công việc chung của Đoàn Luật sư theo quy định”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.