Cảnh giác trò giả danh bộ đội để lừa đảo

Chủ Nhật, 01/10/2023, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần nêu cao cảnh giác, kịp thời báo với cơ quan chức năng khi phát hiện vụ việc.

Tin nhắn do đối tượng lừa đảo tự xưng là Hà Đức Toàn gửi cho ông N.V.L. để đặt hàng.
Tin nhắn do đối tượng lừa đảo tự xưng là Hà Đức Toàn gửi cho ông N.V.L. để đặt hàng.

Giả bộ đội đặt hàng rồi chiếm đoạt tiền

Đầu tháng 9 vừa qua, ông N.V.L., chủ DN kinh doanh gas tại phường Phước Trung, TP.Bà Rịa nhận được cuộc điện thoại đặt hàng. Người này tự giới thiệu là Hà Đức Toàn, công tác tại Bộ CHQS tỉnh, có nhu cầu đặt 5 bếp gas và đổi 12 bình gas loại 12kg. Sau khi trao đổi qua điện thoại, đối tượng sử dụng hình thức nhắn tin qua zalo đề nghị giao hàng đến Bộ CHQS tỉnh vào lúc 15 giờ ngày 10/9 kèm hóa đơn để đơn vị thanh toán bằng tiền mặt sau khi nhận hàng.

Sau đó, đối tượng nhắn tin đề nghị ông L. cung cấp thêm 5 bếp khè, 2 bếp khè hâm và đổi 2 bình gas loại 12kg. Ông L. trả lời DN không cung cấp các mặt hàng trên. Lúc này, đối tượng liền giới thiệu đơn vị cung cấp khác để yêu cầu ông L. đặt hàng và báo đơn hàng trị giá gần 6 triệu đồng. Đơn vị cung cấp yêu cầu ông L. khi đặt hàng phải chuyển đặt cọc 50% giá trị đơn hàng. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, ông L. liên hệ với Bộ CHQS tỉnh xác minh thông tin và được trả lời đơn vị không có quân nhân chuyên nghiệp nào tên là Hà Đức Toàn và cũng không có nhu cầu đặt các loại bếp và đổi bình gas trên.

Giấy chứng minh quân nhân chuyên nghiệp do đối tượng lừa đảo xưng là Hà Đức Toàn sử dụng để lừa đảo.
Giấy chứng minh quân nhân chuyên nghiệp do đối tượng lừa đảo xưng là Hà Đức Toàn sử dụng để lừa đảo.

Trước đó, đầu tháng 5, anh N.T.L., chủ một nhà hàng ở phường 7, TP.Vũng Tàu cũng bị một đối tượng giả danh bộ đội công tác tại Ban CHQS TP.Vũng Tàu đặt 7 bàn tiệc để mời khách. Sau khi chốt đơn, người này gửi cho anh L. giấy báo chuyển tiền đặt cọc giả, đồng thời đề nghị anh L. đặt giúp 10 chai rượu ngoại với bên thứ ba do đối tượng giới thiệu. Sau khi liên lạc với bên thứ ba, các đối tượng hứa sẽ chiết khấu phần trăm cho nhà hàng cũng như yêu cầu anh L. chuyển cọc 20 triệu đồng để giữ hàng. Sau khi nhận được tiền cọc, nhóm đối tượng chặn số điện thoại và zalo anh L.

Trường hợp nghi vấn các đối tượng mạo danh bộ đội để hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay Bộ CHQS tỉnh hoặc ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp xác minh, xử lý. Đối với những đối tượng tự xưng là quân nhân liên hệ công tác, người dân yêu cầu xuất trình chứng minh sĩ quan hoặc giấy giới thiệu của cơ quan công tác.
(Đại tá Trương Huy Bình, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh)

Theo anh L., điều làm anh mất cảnh giác là số điện thoại zalo sử dụng hình đại diện mặc quân phục và đăng tải các hoạt động của bộ đội. Khi chủ cơ sở đề nghị cung cấp họ tên, chức vụ, định vị vị trí giao nhận hàng thì đối tượng gửi đầy đủ, chính xác địa chỉ Ban CHQS TP.Vũng Tàu. “Nếu không cảnh giác cao độ, DN nào cũng có thể sập bẫy trước hành vi lừa đảo của các đối tượng”, anh L.nói.

Xác minh kỹ trước khi giao dịch

Đại tá Trương Huy Bình, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng giả danh, mạo danh cán bộ của đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của đối tượng là sử dụng tài khoản zalo có hình người mặc quân phục gọi đến các DN cung cấp phụ tùng xe ô tô, gas, nội thất, nhà hàng, dịch vụ nấu ăn... và xưng là cán bộ Bộ CHQS tỉnh hoặc ban CHQS  huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu đặt mua các mặt hàng, đặt tiệc  liên hoan.

Khi các cơ sở trên nhận cung cấp mặt hàng hoặc tiệc ăn, đối tượng lừa đảo chụp lại thông tin đã chuyển tiền đặt cọc giả và gửi cho phía nhận đặt tiệc. Đồng thời tiếp tục yêu cầu DN, nhà hàng cung cấp thêm một số mặt hàng không kinh doanh hoặc rượu, sâm quý để làm quà biếu. Khi nơi nhận đặt tiệc không tìm được nguồn hàng theo yêu cầu, đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn liên hệ với bên thứ ba có nguồn hàng. Sau khi nhà hàng chuyển tiền cọc mua hàng qua số tài khoản được cung cấp, đối tượng lừa đảo cắt liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Điều 339, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Nếu hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc để thực hiện các hành vi phạm tội khác, như “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì sẽ phải chịu thêm trách nhiệm hình sự về tội đó.

Đại tá Trương Huy Bình cho biết thêm, trên địa bàn tỉnh còn có tình trạng một số đối tượng giả danh gọi điện thoại, nhắn tin qua mạng xã hội (zalo, messenger…), tự xưng đang công tác tại đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để thu thập thông tin, bán sách; giả danh sĩ quan quân đội hù dọa tống tiền gia đình có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự; bán thuốc, quảng cáo dịch vụ, sản phẩm.

Để ngăn chặn các hành vi trên, Bộ CHQS tỉnh vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận được những cuộc gọi của người lạ tự xưng là cán bộ quân đội để đặt hàng, đặt tiệc; đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin và liên hệ với các đơn vị để xác minh trước khi thực hiện giao dịch.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.