Bảo đảm an toàn giao thông: Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Chủ Nhật, 22/10/2023, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), công an các địa phương xác định công tác tuyên truyền là trọng tâm nhằm kéo giảm TNGT bền vững.

Lực lượng CSGT-TT Công an TX.Phú Mỹ thường xuyên tổ chức kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng CSGT-TT Công an TX.Phú Mỹ thường xuyên tổ chức kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ý thức chấp hành giao thông được nâng cao

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Đất Đỏ xảy ra 54 vụ TNGT làm 33 người chết, 51 người bị thương; giảm 17 vụ, giảm 6 người chết, giảm 18 người bị thương so với cùng kỳ. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, thể hiện rõ những nỗ lực của lực lượng CSGT cũng như đơn vị có liên quan.

Công an huyện Đất Đỏ cho biết, địa phương vừa tăng cường tuần tra kiểm soát trên đường, vừa kết hợp tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm hơn nữa 3 tiêu chí về TNGT.

Cụ thể, Công an huyện Đất Đỏ tổ chức 52 đợt tuyên truyền với khoảng 20 ngàn người tham dự, trong đó chủ yếu là HS, GV, tài xế và người dân tại các khu dân cư; tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT với 15 cơ sở kinh doanh ăn uống, 8 DN vận tải; duy trì tuyên truyền trên nhóm zalo về Luật Giao thông. Để đa dạng hình thức tuyên truyền, trong năm 2023 đơn vị đã chuyển đổi qua phương thức tuyên truyền kết hợp trải nghiệm, đưa ra những tình huống giả lập giúp người dân dễ hiểu hơn.

Thượng tá Võ Tài Quốc, Trưởng Công an huyện Đất Đỏ cho biết, trong quá trình xử lý phạm vi phạm về trật tự ATGT, đơn vị yêu cầu các cán bộ phải làm việc thật sự nghiêm túc, không có vùng cấm, đặc biệt trong công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn.

“Lực lượng CSGT vừa xử phạt vài trường hợp là đảng viên vi phạm nồng độ cồn. Công tác xử lý vi phạm phải nghiêm túc để làm gương, qua đó thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông”, Thượng tá Võ Tài Quốc nói.

Từ năm 2021 đến nay, Công an TX.Phú Mỹ tổ chức 68 buổi tuyên truyền pháp luật cho khoảng 41 ngàn người, trong đó có 25 ngàn HS và thanh thiếu niên. Lực lượng cũng đã thực hiện 2.610 ca tuần tra kiểm soát với 10 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, qua đó phát hiện khoảng 10 ngàn trường hợp vi phạm TTATGT, nộp kho bạc nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Nhờ tuyên truyền hiệu quả, TX.Phú Mỹ kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí TNGT trong suốt 3 năm qua. Cụ thể, trên địa bàn thị xã xảy ra 185 vụ TNGT làm 148 người chết, làm 143 người bị thương; giảm 49 vụ, giảm 12 người chết, giảm 102 người bị thương so với cùng kỳ.

 

Tiếp tục tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm

Thượng tá Trần Văn Hoàn, Phó Trưởng Công an TX.Phú Mỹ cho biết, ngay từ đầu năm, Công an thị xã chủ động nắm bắt và dự báo tình hình, từ đó xây dựng các kế hoạch để triển khai sát với tình hình thực tế. Không chỉ TNGT giảm mà TX.Phú Mỹ cũng đang tập trung kéo giảm tội phạm giữ vững bình yên xóm làng.

Thượng tá Hoàn thông tin thêm: “Trong 9 tháng 2023, đơn vị xử lý hơn 600 trường hợp vi phạm cồn. Các nhóm nguyên nhân chính dẫn đến TNGT được đẩy mạnh xử lý trong thời gian tới. Đồng thời việc tuyên truyền cũng sẽ tiếp tục triển khai nhằm thẩm thấu vào tư duy mỗi người khi tham gia giao thông”.

Lực lượng CSGT tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đến các em học sinh trường Quốc tế Anh quốc (UK Academy) tại TP.Bà Rịa.
Lực lượng CSGT tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đến các em học sinh trường Quốc tế Anh quốc (UK Academy) tại TP.Bà Rịa.

Cũng tại cuộc họp Giám sát công tác bảo đảm ATGT tại TX.Phú Mỹ vừa qua, bà Trần Thị Bạch Huệ, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà địa phương làm được trong thời gian qua. Đoàn giám sát nhìn nhận, 3 tiêu chí TNGT giảm sâu cho thấy công tác tuyên truyền kết hợp bao quát địa bàn của lực lượng Công an TX.Phú Mỹ đã phát huy hiệu quả.

Ông Dương Quang Tấn, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng, hiện nay các địa phương vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT với các lỗi do ý thức, không chú ý quan sát, chạy ngược chiều… của người tham gia giao thông. Vì vậy ngoài tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh đề nghị Đoàn Giám sát có ý kiến với Công an tỉnh đề xuất bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra kiểm soát trên đường của lực lượng làm nhiệm vụ để việc bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tốt hơn.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.