Giết người vì nghi "nhìn đểu", nhóm thanh niên lãnh 42 năm tù

Thứ Tư, 06/09/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6/9, TAND tỉnh mở phiên xét xử bị cáo Văn Đình Luân (SN 1993, quê Nghệ An) và 5 đồng phạm về tội “giết người”.

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 1/10/2020, trong lúc nhậu tại quán ở phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ), Luân nghi ngờ bàn nhậu của nhóm anh Nguyễn Thanh Kiểm (SN 2003, quê Bạc Liêu), Nguyễn Hoàng Kha (SN 1989, quê Cà Mau), Trần Quốc Phượng, Phạm Văn Mạnh, Lê Triển Chiêu và người tên Lắm (chưa rõ nhân thân lai lịch) ở bên cạnh có người “nhìn đểu” mình. Luân đã rủ Trương Hải Dương (SN 1997, quê Nghệ An), Nguyễn Duy Quang ( SN 2004, quê Thanh Hoá), Lương Văn Chính (SN 2002, quê Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Đệ (SN 1996, quê Bạc Liêu) và Nguyễn Thanh Liêm (SN 2004, quê Quảng Ngãi) đánh nhóm của anh Phượng để dằn mặt thì được cả bọn đồng ý.

Khi anh Kiểm sang bàn của Luân để mời bia và giải thích việc hiểu lầm thì Luân cầm vỏ chai bia đập vào đầu anh Kiểm. Những người còn lại nhặt vỏ chai bia ném và đánh đấm nhiều cái vào người anh Kiểm. Thấy nhóm bên bàn của anh Kiểm bỏ chạy, Quang đuổi theo và dùng dao tự chế đập vào đầu anh Kha gây thương tích. Sau đó, nhóm Luân tiếp tục kéo anh Kha vào trong quán bắt quỳ gối xuống đất và xin lỗi tất cả những người trong nhóm của Luân rồi mới để cho anh Kha đi.

Sau khi anh Kiểm bị nhóm của Luân đánh gây thương tích đã được một số người quen đưa đi phòng khám và băng bó vết thương. Đến sáng hôm sau, anh Kiểm tử vong do đa chấn thương: vỡ lún sọ, tụ máu ngoài màng cứng não, phù não, tụt-kẹt hạnh nhân tiểu não, dập, vỡ phổi, xuất huyết nội.

Ông Nguyễn Hồng Hạnh (cha anh Kiểm) yêu cầu các bị cáo bồi thường tổng số tiền 480 triệu đồng. Hiện gia đình các bị cáo đã thoả thuận bồi thường số tiền trên. Viện KSND tỉnh xác định hành vi nêu trên của các bị cáo Luân, Dương, Quang, Chính, Đệ và Liêm phạm vào tội “giết người” theo quy định tại khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tại phiên xử, Văn Đình Luân cho biết vì ngồi nhậu cách bàn của anh Phượng khoảng 1m. Lúc đó say và gặp mưa lớn nên thấy anh Phượng và Kha “nhìn đểu” mình, vì vậy có ý định rủ nhóm bạn đánh anh Phượng chứ không phải đánh anh Kiểm. Việc anh Kiểm tử vong là nằm ngoài mong muốn của bị cáo. “Viện kiểm sát truy tố tội “giết người” là quá nặng. Gia đình bị cáo đã đền bù cho bị hại 135 triệu đồng”, bị cáo Luân nói.

Những bị cáo khác đều nhìn nhận hành vi của mình là sai trái và cho rằng việc truy tố tội “giết người” là quá nặng, mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ.

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND tỉnh đã đổi tội danh truy tố các bị cáo từ tội “giết người” sang tội “cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người”.

HĐXX qua xem xét hồ sơ, chứng cứ và lời khai tại phiên xét xử đã tuyên phạt bị cáo Luân 10 năm tù, Dương 9 năm tù, Quang 6 năm tù, Liêm 3 năm tù, Chính và Đệ mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về tội “cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người”.

MẠNH QUÂN

;
.