Phút giây tội lỗi trên đường mưu sinh

Thứ Tư, 09/08/2023, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Gia đình nghèo khó, các em phải bỏ học sớm lao vào đời bươn chải kiếm tiền. Phút lầm lỡ khi mưu sinh trên đường phố khiến các em rơi vào con đường tù tội.

Bị cáo Nguyễn Hồ Thanh Toàn bị kết án 5 năm tù về tội “giết người” và Đỗ Tấn Kiên 2 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”.
Bị cáo Nguyễn Hồ Thanh Toàn bị kết án 5 năm tù về tội “giết người” và Đỗ Tấn Kiên 2 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Bươn chải mưu sinh từ bé

Nguyễn Hồ Thanh Toàn (SN 2007), là con thứ 2 trong gia đình có 3 người con ở huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Cha mất sớm, mẹ Toàn buôn bán lặt vặt gồng gánh nuôi 3 con. Hoàn cảnh khó khăn nên học đến lớp 7, Toàn nghỉ học, nối gót theo anh trai làm đủ thứ nghề để phụ giúp gia đình.

Cùng cảnh nghèo, Minh Anh (SN 2007, ngụ TP. Hồ Chí Minh) sinh ra trong gia đình đông con, bố mẹ làm nghề nhặt phế liệu. Hoàn cảnh tương đồng nên Toàn và Anh sớm quen biết và thân thiết với nhau. Cả hai sau đó rủ nhau mưu sinh bằng việc biểu diễn phun lửa góp vui ở quán nhậu để bán kẹo cho thực khách.

Làm việc ăn ý nên cả hai hoạt động khắp TP.Hồ Chí Minh trong thời gian dài. “Địa bàn thành phố ngày càng có nhiều nhóm phun lửa bán kẹo nên em với Toàn chuyển hướng đi tỉnh, thành phố khác. Mỗi địa phương nhóm em làm khoảng nửa năm lại thay đổi địa bàn”, Minh Anh nói.

Khoảng giữa năm 2022, Toàn và Anh từ TP.Hồ Chí Minh xuống TP.Vũng Tàu để hành nghề. Hằng đêm, Toàn, Anh đi khắp quán nhậu ở TP.Vũng Tàu để biểu diễn phun lửa, bán kẹo. “Ở Vũng Tàu rất ít nhóm phun lửa nên thu nhập của chúng em cũng khá. Em với Toàn có tiền thuê khách sạn để ở và còn dư tiền gửi về cho gia đình”, Minh Anh kể.

Chưa kịp mừng vì công việc thuận lợi thì Toàn và Anh “đụng” phải nhóm của Trần Minh Tâm (SN 2007, ngụ huyện Long Điền), Huỳnh Quốc Thịnh (SN 2010, ngụ Sóc Trăng), Đỗ Tấn Kiên (SN 2005). “Nhóm của Tâm thấy nhóm em làm ăn được nên tranh giành địa bàn. Thậm chí còn ra điều kiện bắt chúng em chỉ được hoạt động vào giờ ít khách và nộp tiền. Em và Toàn không chấp nhận nên hai bên xảy ra cự cãi”, Minh Anh nói về nguyên nhân vụ việc khiến bạn mình rơi vào vòng lao lý.

Phạm tội trong lúc giải cứu bạn

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 16/12/2022, Tâm, Thịnh, Kiên và 1 người bạn của Tâm (không rõ nhân thân, lai lịch) rủ nhau đi tìm Toàn và Anh đánh trả thù.

Nhóm của Tâm đến trước nhà số 219C, Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam, thì gặp Toàn, Anh và N.T.H.N. (bạn gái Toàn) đi bộ trên vỉa hè. Nhóm của Tâm chạy đến đánh Toàn và Anh. Kiên dùng dao chém Anh nhưng không trúng. Tâm liền đuổi theo, ôm Anh để đánh. Thấy bạn gặp nạn, Toàn liền quay lại giải cứu và lấy dao đâm 3 nhát khiến Tâm gục xuống đường.

Sau khi gây án, Toàn sợ hãi vứt con dao vào một đường hẻm rồi cùng cả nhóm chạy về khách sạn. Tâm được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi tới bệnh viện.

Ngày 8/8, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử. Khai báo về hành vi phạm tội, Toàn nói: “Bị cáo thấy Tâm đuổi kịp và kẹp cổ Anh nên chạy lại cứu bạn. Trong lúc rối loạn, bị cáo lấy dao đâm chứ không nghĩ sẽ gây ra chết người”.

Trong khi đó, bị cáo Kiên cho rằng nhóm của bị cáo biểu diễn phun lửa tại các quán nhậu ở Vũng Tàu từ trước. Toàn và Anh từ nơi khác đến giành địa bàn, ảnh hưởng thu nhập nên nhóm tìm gặp yêu cầu nộp tiền và xảy ra tranh cãi…

“Cùng vất vả mưu sinh như nhau, dựa vào đâu mà nhóm bị cáo yêu cầu Toàn và Anh phải nộp tiền?”, vị hội thẩm nhân dân hỏi.  Kiên chỉ biết im lặng không trả lời.

Kiên cũng có hoàn cảnh đáng thương khi từ nhỏ đã rời gia đình về ở với bà ngoại ở Vũng Tàu. Sau khi ngoại mất, Kiên bơ vơ, bỏ học từ lớp 4 rồi làm đủ thứ nghề để kiếm sống. Trong thời gian mưu sinh, Kiên quen biết, tham gia nhóm của Tâm và cùng hành nghề biểu diễn phun lửa.

Được HĐXX hỏi và giải thích về yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự, ông Trần Minh Thành (cha ruột Tâm) chỉ yêu cầu bị cáo Toàn và gia đình bồi thường 60 triệu đồng chi phí mai táng và xây mộ.

“Hoàn cảnh gia đình tôi và gia đình bị cáo đều nghèo khổ như nhau. Nên tôi chỉ yêu cầu bồi thường đủ tiền lo ma chay, xây mộ cho con. Còn tổn thất tinh thần thì tôi không yêu cầu”, ông Thành nói. Có mặt tại phiên tòa, mẹ bị cáo Toàn cho biết hoàn cảnh quá khó khăn nên đến nay vẫn chưa có tiền đền bù hay đi thăm hỏi gia đình bị hại.

HĐXX nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo Toàn có một phần lỗi của nạn nhân Tâm. Toàn và Kiên phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, nhận thức hạn chế nên được xem xét khi lượng hình. Do đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hồ Thanh Toàn 5 năm tù về tội “giết người”, Đỗ Tấn Kiên 2 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Chạy theo khi lực lượng hỗ trợ tư pháp dẫn giải Toàn lên xe đặc chủng về trại giam, Anh liên tục động viên và dặn dò Toàn cố gắng cải tạo để sớm về với gia đình.

“Sau khi vụ án xảy ra, em cũng về TP. Hồ Chí Minh ở với gia đình. Giờ em đang học nghề sửa xe máy ở một tiệm gần nhà. Em muốn học thành nghề để có việc làm ổn định lo cho gia đình chứ không lang bạt nữa”, Anh chia sẻ với phóng viên khi xe đặc chủng chở Toàn khuất dần sau cổng tòa.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.