Ngăn chặn xâm hại tình dục ở trẻ

Kỳ 2: Cần trau dồi kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ

Thứ Tư, 02/08/2023, 19:48 [GMT+7]
In bài này
.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Để trẻ tự biết bảo vệ mình thì các ngành chức năng và địa phương cần quân tâm hơn nữa công tác tuyên truyền cũng như giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn TX.Phú Mỹ.
Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Nguyên nhân vì đâu?

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em, Sở LĐTBXH cho biết, hiện nay tình trạng XHTD diễn biến phức tạp, nạn nhân có độ tuổi chủ yếu từ 13 đến dưới 16. Các em hầu hết là đối tượng yếu thế, có cuộc sống khó khăn và là hậu quả của những cuộc hôn nhân đổ vỡ, thiếu tình thương của gia đình.

Đơn cử, em N.V. (SN 2010, ngụ TX.Phú Mỹ) phải sống với ông bà ngoại khi cha mẹ ly dị. Hàng ngày, ông bà ngoại đều đi làm mướn nên việc chăm sóc, giáo dục N.V. cũng rất hạn chế. Tương tự, em P.T.T. (SN 2008, ngụ TX.Phú Mỹ) cũng thiếu sự quan tâm từ gia đình khi cha mẹ chia tay nhau và thường làm ăn xa nên ít quản lý em. Bản thân P.T.T. cũng bỏ học sớm.

Ông Trần Sạn, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em cho rằng, điều kiện sống khó khăn và thiếu kiến thức nền tảng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dưới 16 tuổi dễ bị XHTD, đặc biệt khi phát sinh mối quan hệ yêu đương. “Ở độ tuổi dậy thì khi thiếu sự quản lý của gia đình các em thường bắt đầu quan hệ yêu đương ngoài xã hội hoặc thông qua các trang mạng. Sau khi quan hệ tình dục, gia đình chỉ biết tin khi các em đi lâu ngày chưa về hoặc đã có hậu quả!”, ông Trần Sạn chia sẻ.

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho rằng, trong số các vụ việc XHTD thì tình trạng yêu đương, quan hệ tình dục sớm ở độ tuổi vị thành niên khá phố biến. Việc quản lý giáo dục con cái của nhiều gia đình còn lỏng lẻo. Tội phạm XHTD đa phần là người thân quen của trẻ; địa bàn xảy ra XHTD thường ở những vùng nông thôn, khu nhà trọ của công nhân…

Tập trung tuyên truyền, giáo dục

Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cảnh báo, tình trạng trẻ dưới 16 tuổi bán dâm rất đáng báo động. Vì nhiều lý do, các em rất dễ trở thành mục tiêu của những “kẻ săn gái”. Do đó, công tác giáo dục giới tính của ngành chức năng cũng như sự quan tâm của gia đình, sự mạnh tay của luật pháp đang là giải pháp kéo giảm nạn XHTD. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ cũng cần được quan tâm hơn nữa.

“Công tác hỗ trợ tâm lý cho các em sau khi bị xâm hại là cần thiết, nhưng công tác này vẫn chưa được quan tâm. Địa phương trong quá trình hỗ trợ tâm lý nhưng lực lượng mỏng thì thông tin kịp thời để Sở hỗ trợ”, bà Nguyễn Vân Anh nhấn mạnh.

Để ngăn chặn tình trạng XHTD ở trẻ, từ tháng 6/2020 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành 104 văn bản chỉ đạo. Các sở, ban, ngành, đoàn thể ban hành 272 văn bản về phòng chống xâm hại trẻ em. Các huyện, thị xã, thành phố ban hành 119 văn bản triển khai thực hiện.

Để hỗ trợ, tiếp nhận thông tin về xâm hại trẻ em, UBND tỉnh còn chỉ đạo các địa phương phối hợp với Tổng đài 111 trong việc tư vấn, hỗ trợ trẻ em, xử lý thông tin với các tổng đài tại địa phương; duy trì CLB Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2021-2026; Hội LHPN duy trì 31 tổ kết nối thông tin tổ phụ nữ, can thiệp trẻ em bị xâm hại; Duy trì 39 nhóm cha mẹ có con từ 0-16 tuổi tại các địa phương với hơn 1.000 thành viên nhằm kịp thời cập nhật chia sẻ những vấn đề đến trẻ em, phụ nữ.

Nhằm tránh những sự việc đau lòng do tội phạm XHTD gây nên, Sở LĐTBXH khuyến cáo, cha mẹ cần thường xuyên để mắt, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết. Bên cạnh đó, trang bị cho con biết cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại và không chủ quan giao trẻ cho người khác.

Các bậc phụ huynh luôn nâng cao ý thức cảnh giác, quan tâm nhiều hơn nữa đối với học sinh và con em mình trong sinh hoạt, học tập, vui chơi ngoài xã hội và đặc biệt là trang bị cho trẻ em gái một số kiến thức phòng tránh bị xâm hại như: tránh tiếp xúc với người lạ khi không có người thân bên cạnh; không nhận quà, tiền từ người lạ, người quen khi chưa được sự đồng ý của cha mẹ, người thân; không để trẻ em vui chơi một mình tại nơi vắng người qua lại. Trang bị kiến thức tâm, sinh lý cho trẻ em đang trong độ tuổi phát triển về mặt thể chất. Cho trẻ biết sự nguy hiểm khi có người lạ đụng chạm, sờ mó vào cơ thể và cần báo ngay cho cha mẹ, người thân hoặc la lớn kêu cứu. Không ăn mặc hở hang, không gần gũi quá mức với người lạ, kể cả họ hàng quen biết.

Đặc biệt, khi phát hiện vụ việc XHTD  trẻ, để được tư vấn và hỗ trợ, người dân nên gọi ngay Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 hoặc trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.