Ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy

Thứ Hai, 24/04/2023, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Bên cạnh việc tăng cường xử phạt tài xế vi phạm nồng độ cồn, xe cơi nới, vi phạm tốc độ, Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa cũng tích cực ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy lưu thông trên đường.

Qua test nhanh, tài xế L.M.Th. (SN 1995, ngụ xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) dương tính với ma túy.
Qua test nhanh, tài xế L.M.Th. (SN 1995, ngụ xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) dương tính với ma túy.

Mật phục tại “điểm nóng”

Tối 14/4 đến sáng 15/4, Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa lập chốt trên địa bàn thành phố, qua đó ngăn chặn các đối tượng sử dụng ma túy nhưng vẫn điều khiển phương tiện lưu thông.

Nhà hàng D.L. nằm trên đường CMT8 (TP.Bà Rịa) là địa điểm ưa thích của nhiều thanh thiếu niên vào khung giờ khuya. Để nắm bắt tình hình, 0 giờ ngày 15/4, Công an TP.Bà Rịa phối hợp với lực lượng liên quan cử trinh sát mật phục trước cổng nhà hàng, bằng biện pháp nghiệp vụ phát hiện các trường hợp tài xế sử dụng ma túy.

Đơn cử, 1 giờ 45 phút sáng 15/4, các trinh sát phát hiện xe ô tô mang BS 72A-xxx.62 do tài xế L.M.Th. (SN 1995, ngụ xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) chở theo 4 người khác (3 nam, 1 nữ) từ nhà hàng D.L. chạy ra đường CMT8. Phát hiện nghi vấn, tổ công tác yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra giấy tờ. Tài xế Th. tỏ ra bất hợp tác và kéo dài thời gian để chờ gọi “hỗ trợ”. Lực lượng chức năng yêu cầu Th. và những người đi cùng về Công an phường Phước Hiệp kiểm tra ma túy.

Khi được yêu cầu lấy mẫu nước tiểu để test nhanh, Th. lúng túng và lấy lý do “ngại người lạ” để kéo dài thời gian. Mất khoảng 1 giờ đồng hồ, Th. mới chịu hợp tác, qua test nhanh cho kết quả dương tính với ma túy. Th. chống chế: “Em không dùng ma túy, em chỉ uống coca thôi. Các anh kiểm tra lại vì em chỉ đi chơi bình thường thôi”.

Rạng sáng ngày 15/4, Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa phát hiện tài xế Th. và 3 trường hợp khác dương tính với ma túy.
Rạng sáng ngày 15/4, Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa phát hiện tài xế Th. và 3 trường hợp khác dương tính với ma túy.

Xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền

Lực lượng công an tiếp tục lấy mẫu nước tiểu của 4 người đi cùng Th., qua đó phát hiện 3 thanh niên dương tính với ma túy. Cả nhóm thừa nhận đã sử dụng “kẹo” (thuốc lắc-PV) trong nhà hàng D.L.. Các thanh niên khai nhận, cả nhóm rủ nhau từ huyện Xuyên Mộc đến nhà hàng D.L. vui chơi, ăn uống. Để thêm vui, họ mua “kẹo” từ một người lạ mặt và chia nhau sử dụng. Công an phường Phước Hiệp đã lập biên bản xử lý đối với 3 trường hợp này.

Riêng với Th., Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa đưa về trụ sở, lập biên bản xử phạt lỗi lái ô tô tham gia giao thông mà trong người có chất ma túy theo khoản 10, Điều 5, Nghị định 100. Lực lượng CSGT thông báo mức phạt đối với Th. từ 30-40 triệu đồng và bị tước GPLX từ 22-24 tháng. Nhận biên bản, Th. hối hận vì chỉ ham vui vài giờ để bị phạt nặng, không có phương tiện sử dụng trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện triển khai nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tiếp tục xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: điều khiển quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, xe cơi nới. Quá trình xử lý vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm luật giao thông phải thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, rạng sáng 14/4, Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa cũng phát hiện 3 trường hợp tài xế ô tô sử dụng ma túy. Các trường hợp này đều ở độ tuổi thanh niên.

Theo lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa, từ đầu năm đến ngày 15/4, tổ công tác đã lập nhiều chốt kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy khi tham gia giao thông, qua đó phát hiện 9 trường hợp sử dụng ma túy. Đây là kế hoạch được Công an TP.Bà Rịa triển khai thường xuyên, khi phát hiện sẽ xử lý nghiêm với phương châm “không có vùng cấm, không có vùng ngoại lệ”.

Trong thời gian tới, tổ công tác tiếp tục phối hợp với Đội Cảnh sát ma túy kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, tránh xảy ra TNGT. Ngoài ra, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT kết hợp với tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.