Kiên quyết xử lý công trình xây dựng trái phép

Thứ Năm, 27/04/2023, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Lợi dụng những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, các đối tượng rất có thể sẽ tiến hành xây dựng trái phép. Vì vậy, UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo các phường, xã triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa tình trạng này.

Lực lượng chức năng phường 11 cưỡng chế tháo dỡ một công trình xây dựng trái phép trên địa bàn.
Lực lượng chức năng phường 11 cưỡng chế tháo dỡ một công trình xây dựng trái phép trên địa bàn.

Là một địa bàn rộng nên công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường 10 (TP.Vũng Tàu) gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn thời gian qua được kiểm soát. Hiện nay, để ngăn chặn các trường hợp xây dựng trái phép trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Ông Trần Minh Biện, Phó Chủ tịch UBND phường 10 cho biết, phường đã chỉ đạo lực lượng đô thị thường xuyên kiểm tra các dự án xây dựng, công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý hành vi xây dựng không phép, sai phép, tập kết vật liệu xây dựng không đúng quy định. Bên cạnh đó, phường cũng tăng cường kiểm tra, xử lý việc xây dựng lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất nông nghiệp; kiểm tra, rà soát các trường hợp tự ý phân lô, bán nền để kịp thời xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm, tránh phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất trên toàn phường; xử lý chủ đầu tư, nhà thầu cố tình vi phạm. Với những trường hợp tái phạm, phường sẽ có hình thức xử phạt tăng nặng.

“Cùng với việc kiểm tra, xử lý, chính quyền địa phương còn phối hợp với các đoàn thể, tổ dân phố phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân nắm rõ các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, mức xử lý về hành chính, xử lý hình sự. Trong đó, tập trung vào các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, những khu vực phát sinh nhiều vi phạm trật tự xây dựng”, ông Biện thông tin thêm.

Cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xây dựng trái phép, ông Lương Đức Đông, Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, thời gian gần đây, chính quyền địa phương đã xử lý nhiều công trình vi phạm về xây dựng, đất đai. Đơn cử như ngày 13/4, lực lượng đô thị đã tuần tra, phát hiện cạnh nhà số 1382/48B/2B, đường 30/4, thuộc thửa 246, tờ 57 có công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp (chưa xác định được chủ xây dựng) với kết cấu móng đá, đà kiềng diện tích khoảng 40m2. Nhằm ngăn chặn không để công trình hoàn thiện, gây khó khăn cho việc xử lý sau này, lực lượng chức năng đã tiến hành tháo dỡ ngay.

“Các trường hợp xây dựng trái phép mà đối tượng hay sử dụng là lén lút quây tôn bên ngoài khu đất rồi tập kết vật liệu và thi công cả vào ban đêm, ngày lễ. Họ thường làm hạng mục nhỏ trước để tồn tại, sau đó chờ thời điểm sẽ hoàn thiện căn nhà. Do đó, trước, trong và sau dịp nghỉ lễ, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận quản lý đô thị phường phối hợp với các khu phố tăng cường kiểm tra để phát hiện các trường hợp xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn”, ông Đông cho hay.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố đã chỉ đạo UBND các phường, xã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện, kiểm tra tại các khu vực, địa bàn "nóng" như những phường 10, 11, 12 nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xây dựng trái phép. Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN-MT theo chức năng, nhiệm vụ được giao bố trí nhân sự để kịp thời hỗ trợ UBND các phường, xã, xử lý các vụ việc phức tạp, khẩn cấp phát sinh trong những ngày nghỉ lễ.

UBND TP.Vũng Tàu cũng chỉ đạo Công an thành phố tăng cường lực lượng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 

;
.