Rơi vào bẫy vay nặng lãi, khó tìm lối thoát

Thứ Sáu, 06/01/2023, 22:51 [GMT+7]
In bài này
.

Tiền lấy dễ với thủ tục đơn giản, nhưng người vay sẽ hứng chịu mức lãi suất cắt cổ và chẳng mấy chốc rơi vào trạng thái không có khả năng chi trả. Kết quả cuối cùng thường là những vụ đe dọa, tra tấn tinh thần mà chủ nợ gây ra cho con nợ để thu hồi tiền.

Tờ rơi chứa nội dung cho vay tiền nhanh gọn cùng với thủ tục rất đơn giản được dán khắp nơi.
 

 

Tờ rơi chứa nội dung cho vay tiền nhanh gọn cùng với thủ tục rất đơn giản được dán khắp nơi.
Tờ rơi chứa nội dung cho vay tiền nhanh gọn cùng với thủ tục rất đơn giản được dán khắp nơi.

Thủ tục đơn giản làm “mồi” nhử

Hiện nay, các đối tượng cho vay nặng lãi có rất nhiều chiêu trò, song thủ đoạn chung là tiếp cận những người đang gặp khó khăn về tài chính, cung cấp dịch vụ cho vay tiền một cách dễ dàng, thủ tục đơn giản và nhanh chóng. Các đối tượng mời gọi vay tiền qua hình thức tờ rơi, quảng cáo với nội dung hấp dẫn như: “Alo là có tiền”, “cho vay tiền góp không thế chấp”, “cung cấp tài chính nhanh gọn”, “vay trả góp”, “chỉ cần căn cước công dân, giới thiệu có hoa hồng”... kèm theo số điện thoại sẵn sàng tư vấn với thủ tục đơn giản, người vay tiền chỉ cần chụp ảnh CMND, CCCD, hoặc thế chấp giấy tờ như bằng lái xe là có thể vay số tiền từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng.

Dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn TP.Vũng Tàu không khó để thấy các tờ quảng cáo cho vay tiền dán trên tường, cột điện. Trong vai người vay tiền, phóng viên (PV) gọi vào SĐT 0933.811… thì người đầu dây bên kia đáp: “Anh cần vay bao nhiêu?”. Khi hỏi thủ tục vay như thế nào, nhanh không? Người này trả lời ngay “Anh chỉ cần phô tô CCCD gửi qua zalo là xong, bảo đảm thông tin được giữ bí mật. Vay theo dạng trả góp”.

Tiếp đó, PV liên hệ đến SĐT 0797.550… để vay tiền tiêu Tết thì được người đầu dây bên kia đồng ý và hướng dẫn các thủ tục vay rất đơn giản. Bên cạnh đó, người này còn nói thêm “nếu giới thiệu được người khác vay thêm thì sẽ được trích % hoa hồng”. Khi hỏi trả nợ thế nào thì người này nói trả góp và theo thỏa thuận.

Giáp Tết, các hoạt động diễn biến sôi động sẽ tác động, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Dự báo các loại tội phạm sẽ gia tăng. Công tác bảo đảm ANTT thời gian này sẽ đặt ra những thách thức và nhiệm vụ cao hơn. Do đó, lực lượng công an đã huy động toàn bộ lực lượng tập trung vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Trong đó, đặc biệt sẽ đấu tranh với loại tội phạm có tổ chức, băng nhóm về trộm cắp cướp giật, tội phạm ma tuý, cờ bạc, cho vay lãi nặng...
Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh 

 

Người dân cần cảnh giác

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng công nghệ thông tin, không chỉ ở các thành phố lớn mà ngay cả các vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh, lời mời gọi cung cấp tài chính nhanh gọn không cần đến tài sản thế chấp, làm gia tăng hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến cho vay lãi nặng. Vậy nên, rất nhiều người dễ dàng “dính bẫy” nếu có nhu cầu về vay vốn liên quan lãi nặng và chưa hiểu hết những hệ lụy để lại.

Mới đây, Cơ quan CSĐT-Công an TP.Vũng Tàu đã lập hồ sơ xử lý vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là bà B.T.L.T. (SN 1979, trú tại phường 12, TP.Vũng Tàu). Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 3/2021, bà T. khó khăn về tài chính nên đã liên hệ với một người tên Dinh để hỏi vay số tiền 10 triệu đồng, thỏa thuận lãi suất 20%/tổng số tiền vay, trả góp trong chu kỳ 24 ngày. Mỗi ngày trả 500 nghìn đồng, đồng thời trả tiền phí cho tổng số tiền vay là 500 nghìn đồng.

Sau lần vay này, bà T. đã đáo hạn thêm 10 lần để vay tiền từ Dinh, mỗi lần vay thêm số tiền 10 triệu đồng, thỏa thuận lãi suất và phương thức thanh toán như lần vay đầu. Đối với 9 lần vay sau, bà T. đã thanh toán hết cả tiền gốc, tiền lãi cho Dinh, chỉ riêng lần vay cuối cùng (lần vay thứ 11) vào khoảng tháng 3/2022, thì bà T. mới thanh toán được 5 ngày với tổng số tiền 2,5 triệu đồng. Do hết khả năng thanh toán nên bà T. hiện còn thiếu nợ Dinh cả gốc lẫn lãi là 9,5 triệu đồng.

Từ thông tin của bà T., Công an TP. Vũng Tàu đã triệu tập Mai Cảnh Dinh (SN 1990) và Đỗ Thái Bảo (SN 2000, cùng trú tại phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) lên làm việc. 

Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận: vào đầu năm 2021, Dinh nảy sinh ý định cho người dân vay tiền với lãi suất cao để thu lợi bất chính nên đã in tờ rơi quảng cáo cho vay tiền qua số điện thoại 0933.811.xxx rồi đi dán, rải tờ rơi trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn TP. Vũng Tàu. Đồng thời, thuê căn nhà số 25/60/1A (Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) để sinh sống. 

Khi có người liên hệ vào số điện thoại trên vay tiền, Dinh và Bảo hỏi thông tin và địa chỉ người vay rồi đến xem xét hoàn cảnh, đối chiếu địa chỉ nơi cư trú. Dinh thỏa thuận với người vay tiền là, không giữ tài sản hoặc giấy tờ tùy thân, không làm hợp đồng vay, phải trả phí cho vay (xăng xe, điện thoại) từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, trả góp cả tiền gốc và lãi trong chu kỳ 24 ngày, mỗi ngày trả 5%/tổng số tiền vay bắt đầu từ ngày vay tiền. Từ khi hoạt động đến nay Dinh cùng Bảo đã cho khoảng 70 cá nhân vay tiền.

Công an TP. Vũng Tàu khuyến cáo, thời điểm cuối năm, giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lợi dụng nhu cầu vay vốn tài chính của một số người dân, số đối tượng cho vay lãi nặng gia tăng các hình thức hoạt động như: dán, phát tờ rơi, quảng cáo qua các trang mạng xã hội, group, hội nhóm kín… với thủ tục cho vay đơn giản, giải ngân nhanh, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu bức thiết cần tiền của người dân. Khi người vay tiền không có khả năng chi trả, các đối tượng sử dụng những phương thức, thủ đoạn thu hồi nợ nguy hiểm như: gọi điện, đe dọa người thân trong gia đình, sử dụng hình ảnh cắt ghép nhạy cảm để tra tấn khủng bố tinh thần, tạt mắm tôm, sơn và thậm chí bắt giữ người trái pháp luật. 

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi dưới hình thức tín dụng đen là không mới và đã được cơ quan chức năng nhiều lần tuyên truyền cảnh báo, song đến nay nhiều nạn nhân vẫn bị sập bẫy với thủ đoạn tội phạm này. Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những cạm bẫy của tín dụng đen để tránh hệ lụy biến người vay thành “con mồi” của những đối tượng cho vay lãi nặng.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.