NHỨC NHỐI NẠN "XE DÙ, BẾN CÓC"

Kỳ 1: Bến xe đìu hiu, vắng khách

Thứ Năm, 05/01/2023, 19:45 [GMT+7]
In bài này
.

Được đầu tư tiền tỉ, xây dựng cơ sở khang trang và nằm ở những vị trí đắc địa nhưng nhiều bến xe ở các huyện đang rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Bến xe khách Châu Đức đìu hiu dịp giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Bến xe khách Châu Đức đìu hiu dịp giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bến xe “lạnh tanh”

Có mặt tại bến xe khách Châu Đức (TT.Ngãi Giao) những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão, PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Mặt trước bến xe cửa mở hờ hững, không có một bóng người qua lại. Quầy bán vé của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trống trơn, không một bóng người. Khu đại sảnh rộng lớn chỉ có 1 bảo vệ thường đi qua lại, quét dọn và 1 nữ nhân viên của Ban quản lý bến xe ngồi túc trực. Những hàng ghế chờ trống trơn, không có hành khách nào xuất hiện.

Khu vực bãi đậu, trống huơ trống hoác, lâu mới có 1 xe khách đậu nhưng cũng nằm im lìm, không có khách. Một góc của bến xe được cho một đơn vị dạy lái xe thuê làm văn phòng. Sân bãi rộng rãi, trống tênh, thời gian gần đây được cho những người buôn bán ở chợ đêm Trung tâm thương mại Ngãi Giao “gửi nhờ” xe đẩy, quầy hàng.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bến xe khách Xuyên Mộc (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) cũng đang hoạt động trong tình trạng “ế” khách. Ghi nhận của PV, lượng khách đến bến xe khách Xuyên Mộc hiện nay cũng không mấy khả quan. Trong bến xe mỗi ngày chỉ đậu vài phương tiện, lượng khách đông đúc chỉ vào lúc sáng sớm hoặc xế chiều.

Khu vực nhà chờ vắng tanh.
Khu vực nhà chờ vắng tanh.

Bức xúc với nạn “xe dù, bến cóc”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng Ban quản lý bến xe khách Châu Đức thông tin, Bến xe khách Châu Đức đi vào hoạt động từ năm 2017, thời điểm ban đầu duy trì mỗi ngày khoảng 50 đầu xe, chủ yếu chạy tuyến TP.Hồ Chí Minh và Quảng Trị. Cách đây 6-7 năm, nạn “xe dù” phát triển khiến bến xe hoạt động tại bến lâm vào cảnh “ế” khách. Biên chế lao động cho bến xe là 20 người nhưng hiện chỉ sử dụng có 10 người. Hiện nay, bến xe mỗi ngày chỉ còn khoảng 20 xe có đăng kí chạy, nhưng chạy không đủ số lượng đã đăng ký. 

“Sau dịch COVID-19, bến xe Miền Đông di dời khiến các nhà xe tuyến cố định cũng “khựng lại”. Giờ xe dù, xe gắn mác xe hợp đồng đang lấn át tuyến cố định gây khó khăn cho hoạt động của bến xe”, ông Hùng nói.

Nói về vấn nạn “xe dù, bến cóc” đang “bóp nghẹt” bến xe khách, ông Nguyễn Hữu Hùng thở dài: “Vấn nạn này nhức nhối lâu nay, tại các cuộc họp với lãnh đạo Sở GT-VT tôi cũng đã phản ánh, thậm chí còn làm văn bản gửi “kêu” rất nhiều lần nhưng chẳng ăn thua”.

Theo ông Hùng, nhiều nhà xe còn lách luật bằng cách đăng kí một vài đầu xe để lấy “lốt” tuyến hoạt động nhưng không chạy hoặc lâu lâu chạy cho có. Còn lại là hoạt động dù bên ngoài. Ông từng tìm hiểu những “xe dù bến cóc” bên ngoài và lên danh sách từng nhà xe có bao nhiêu đầu xe, chủ nhà xe là ai, địa chỉ những điểm đón trả khách… rồi cung cấp cho các đơn vị liên quan tuy nhiên vấn đề không được xử lý triệt để. 

“Xe chấp hành tốt thì phải chịu đủ các quy định, giấy tờ, điều kiện kinh doanh mới được phép chạy. Trong khi “xe dù” bên ngoài thì thoải mái, hoạt động rầm rộ, thậm chí còn chạy rà rà bắt khách trước mặt bến xe. Hôm trước có xe còn lập “bến” gần bến xe buýt, tôi đã chụp hình gửi và báo cho thanh tra giao thông (TTGT) để xử lý”, ông Hùng bức xúc nói.

Thưa thớt xe khách tại bến xe Xuyên Mộc những ngày cận Tết.
Thưa thớt xe khách tại bến xe Xuyên Mộc những ngày cận Tết.

Còn bà Lê Thị Phương, Trưởng Ban quản lý chợ-bến xe khách Xuyên Mộc cho rằng, TTGT và các đơn vị liên quan cần thường xuyên kiểm tra, xử lý các tình trạng “xe dù, bến cóc”. Có như vậy, các nhà xe đang chấp hành tốt quy định trong bến xe mới có khách, an tâm hoạt động kinh doanh.

Mặt khác, bà Phương cho rằng, các xe chạy tuyến cố định tại bến xe khách Xuyên Mộc chủ yếu đi bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên hiện nay, bến xe Miền Đông đã chuyển ra xa trung tâm thành phố nên nhiều hành khách cũng thay đổi lộ trình và thay đổi nhà xe để phù hợp nhu cầu.

Theo bà Lê Thị Phương, nhiều lần tuyên truyền, vận động các nhà xe vào bến đúng quy định. Công tác ký lệnh xuất bến cũng được bến xe rất quan tâm, chỉ khi đủ yêu cầu mới được phép ký lệnh xuất bến.

“Thời gian tới, BQL sẽ tăng cường kiểm tra các hãng xe để tránh chở hàng quá tải hoặc thu vé quá cao so với quy định. Chúng tôi cũng chấn chỉnh, không để gần khu vực bến xe xuất hiện “bến cóc” và yêu cầu nhà xe chấp hành chạy đúng tuyến, đón trả khách đúng nơi cho phép”, bà Phương nhấn mạnh.

(Còn nữa)

 BẠCH LONG - TRẦN TIẾN

;
.