Vụ nữ sinh dùng xyanua đầu độc cha:

Người thân gạt nước mắt xin giảm án cho đứa con tội lỗi

Thứ Năm, 15/12/2022, 16:14 [GMT+7]
In bài này
.

Tại phiên xét xử Tống Thị Tùng Linh (SN 2001, ngụ TP.Bà Rịa), người thân của bị cáo đều rơi nước mắt vì lỗi lầm tày trời của con, cháu mình. Họ dù mất mát đau thương nhưng đều gạt đi nước mắt, tha thiết xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho con, cháu mình có cơ hội được sống và làm lại cuộc đời.

Bị mang tiếng xúi con giết chồng

Đến dự phiên toà xét xử bị cáo Tống Thị Tùng Linh với tư cách đại diện bị hại, bà N.T.Đ (mẹ bị cáo Linh) ngồi lặng lẽ ở hàng ghế trước. Nghe HĐXX thẩm vấn con gái về hành vi giết cha, bà Đ. liên tục nghẹn khóc.

Mẹ bị cáo Tống Thị Tùng Linh khóc nghẹn trình bày về việc mình và con thường xuyên bị chồng chửi mắng, xúc phạm.
Mẹ bị cáo Tống Thị Tùng Linh khóc nghẹn trình bày về việc mình và con thường xuyên bị chồng chửi mắng, xúc phạm.

Khi HĐXX hỏi về cuộc sống, sinh hoạt và mối quan hệ hằng ngày giữa Linh và cha thì bà Đ. ùa khóc nức nở, khiến việc trả lời liên tục ngắt quãng.

Theo bà Đ. chồng mình là người tài giỏi, siêng năng tuy nhiên tính gia trưởng. Trong nhà ai muốn làm việc gì cũng phải thông qua ý kiến của ông T.H.Đ (nạn nhân, cha bị cáo Linh). Trước đây ông Đ. làm nghề lái xe, sau này thì chuyển qua làm đá viên.

Cuộc sống gia đình bà cũng không được êm đẹp bởi ông Đ. hay la mắng vợ con và thậm chí còn đánh đập vợ. “Ông hay rầy la và dùng những lời lẽ tục tĩu rất khó nghe để chửi tôi và các con. Tôi vì gia đình nên nín nhịn, thậm chí những lúc ổng chửi bới tôi phải kéo con đi ra công viên tránh mặt chồng”, bà Đ. trình bày.

Bị chồng cư xử không tốt tuy nhiên bà Đ. cũng chẳng dám than vãn với ai hay kể với nguời thân bên gia đình chồng vì tự ái. “Tôi sợ người bên ngoài biết được chuyện xấu của gia đình nên âm thầm chịu đựng. Những việc chồng chửi mắng vợ con tôi đều không tiết lộ ra ngoài”, bà Đ. khóc nghẹn.

Theo bà Đ., thời gian xảy ra vụ án bà lên Sài Gòn chăm nom con gái (chị bị cáo Linh) vừa mới sinh con. Ở nhà chỉ có Linh và ông Đ. Khi nghe báo tin nhà cháy, bà Đ. bàng hoàng không biết như thế nào. Đến lúc nghe tin con bị công an bắt vì giết cha và đốt nhà thì bà ngã quỵ vì sốc. “Tôi không biết vì sao Linh làm như vậy. Xảy ra vụ việc, tôi bị rất nhiều người dị nghị, nói mình xúi giục con giết chồng. Tôi dù có bị chồng mắng chửi thì cũng âm thầm chịu đựng chứ nào đâu có suy nghĩ xúi con giết cha”, bà Đ. khóc lả đi.

Người thân tha thiết xin giảm án cho bị cáo

Được HĐXX hỏi về yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự và dân sự đối với bị cáo Linh, bà Đ. cho biết không yêu cầu đền bù thiệt hại. Đồng thời mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho con gái. “Giờ nhà cháy, chồng chết, con đối diện với án tử hình, tôi coi như chẳng còn gì nữa. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Linh để cháu được làm lại cuộc đời”, bà Đ. cầu khẩn.

Ba mẹ con bị cáo Linh ôm nhau khóc nức nở khi HĐXX bước vào phòng nghị án.
Ba mẹ con bị cáo Linh ôm nhau khóc nức nở khi HĐXX bước vào phòng nghị án.

Có mặt tại phiên toà, chị gái bị cáo Linh cho biết, khi còn ở nhà chị thì có biết việc cha hay uống rượu rồi la mắng con, thậm chí là đánh mẹ. Từ khi chị lên Sài Gòn học và ở lại lập nghiệp thì không biết cụ thể. Mọi việc trong gia đình đều chủ yếu nói chuyện qua điện thoại. “Em gái lỡ dại dột gây tội tày trời. Tôi chỉ mong HĐXX giảm nhẹ án cho em được làm lại cuộc đời”, chị gái bị cáo Linh nghẹn ngào.

Cũng tâm trạng đau buồn, bố, chú, bác và và họ hàng của nạn nhân khi được HĐXX hỏi về yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo, tất cả đều bật khóc và nghẹn ngào nói lời xin giảm án cho Linh. Họ mặc dù rất đau lòng vì con, em, cháu của mình bị con gái đầu độc chết, nhưng đành nén lại đau thương, tha thiết xin HĐXX giảm án cho bị cáo Linh.

Khi HĐXX vào phòng nghị án trước khi tuyên án, bà Đ. và chị V. vội chạy lại nơi bị cáo Linh ngồi. Bị cáo Linh gục đầu vào người chị gái, bà Đ. ngồi sát bên cạnh vỗ lưng con gái. Cả 3 mẹ con ôm nhau khóc nức nở khiến ai nấy đều xót xa.

Bị cáo Tống Thị Tùng Linh bị Cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải sau phiên xử.
Bị cáo Tống Thị Tùng Linh bị Cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải sau phiên xử.

HĐXX nhận định, tại toà vợ con và những người thân cho biết việc ông T.H.Đ (cha bị cáo Linh) thường xuyên uống rượu và có lời lẽ câu từ khó nghe để xúc phạm và đánh đập vợ con. Việc này diễn ra trong thời gian dài nên bị cáo Linh bị tổn thương tinh thần, dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực và dùng thủ đoạn nguy hiểm giết chết cha mình.

Tại phiên toà, bị cáo Linh ăn năn hối cải, cúi xin người thân tha lỗi và xin HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo có cơ hội được sống và sửa sai. Những người thân của bị hại cũng là người thân bị cáo tha thiết xin giảm án cho bị cáo Linh bởi họ đã mất mát đau thương rất lớn, không muốn đau thương thêm một lần nữa bởi bị cáo Linh cũng là con, cháu, em của gia đình. Xét tính nhân đạo và khoan hồng của ngươi Việt Nam và nguyện vọng của người thân bị hại; ngoài ra, bị cáo Linh cũng hiền lành, chăm chỉ, không phải là người quậy phá nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Linh mức án chung thân.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

BOX

Chiều 15/12, TAND tỉnh đã tuyên phạt tuyên phạt Tống Thị Tùng Linh (SN 2001, ngụ TP.Bà Rịa) án chung thân về tội “giết người”, 3 năm tù về tội “mua bán trái phép chất độc” và 3 năm về tội “hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung là chung thân. Đồng phạm, bị cáo Trần Thị Ngọc Thư (SN 1991, quê Đăk Lắk) bị tuyên phạt 2 năm về tội “mua bán trái phép chất độc”.

 

;
.