Ngày 17/12 vẫn chưa dừng thu phí trên Quốc lộ 51

Thứ Sáu, 16/12/2022, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GT-VT vừa tổ chức cuộc họp về việc giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí của Hợp đồng dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.

Để giải quyết các nội dung tồn tại theo đúng quy định pháp luật, Bộ GT-VT giao Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tiếp tục thương thảo, đàm phán lần thứ 18 với Công ty CP Phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC, nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51). Cuộc làm việc cần có sự tham gia của các đơn vị liên quan, để giải quyết các tồn tại của hợp đồng dự án và xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Liên quan đến nội dung báo cáo và kiến nghị của BVEC và Cục ĐBVN, Bộ GT-VT cơ bản thống nhất với đề xuất của Cục ĐBVN về cách xác định thời gian thu phí tạo lợi nhuận của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, để bảo đảm chặt chẽ, Bộ GT-VT yêu cầu Cục ĐBVN rà soát, đánh giá các thông số tài chính đầu vào khi tính toán phương án tài chính của hợp đồng dự án, như: lưu lượng xe tính toán, tăng trưởng lưu lượng, dự kiến phân lưu với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, lộ trình tăng giá vé… Trường hợp BVEC tiếp tục không thống nhất, Cục ĐBVN quyết định cách xác định thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo thẩm quyền đã được giao.

Về phí bảo toàn vốn chủ sở hữu 8,7% trong giai đoạn thi công và khai thác, Bộ GT-VT đề nghị thực hiện theo ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án. Về lãi vay cho khoản vay để trả lãi ngân hàng và sử dụng nguồn doanh thu để thanh toán cho nhà thầu thực hiện theo quy định hợp đồng dự án, doanh thu thu phí dự án sử dụng để thanh toán nợ gốc, lãi và các chi phí quản lý, bảo trì, các chi phí hợp lý trong thời gian kinh doanh khai thác… Cục ĐBVN và các đơn vị liên quan làm việc với BVEC kiểm tra, rà soát kỹ các chi phí liên quan, nguồn vốn, doanh thu thu phí sử dụng dự án để quyết định theo thẩm quyền những chi phí hợp pháp tính toán cho dự án.

Về xác định thời điểm kết thúc thu phí dự án, Bộ GT-VT cũng đề nghị Cục ĐBVN căn cứ vào các nội dung tại hợp đồng đã ký và các quy định pháp luật liên quan khẩn trương rà soát cập nhật các chi phí quyết toán dự án hoàn thành, xác định các chi phí hợp pháp liên quan đến dự án để làm việc, đàm phán thống nhất với BVEC về thời điểm kết thúc thu phí dự án.

Cục ĐBVN quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, đúng quy định, tránh việc doanh nghiệp đầu tư dự án thu phí vượt quá thời gian, tuyệt đối không để xảy ra hành vi trục lợi chính sách và hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện có thể xảy ra.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 18/11, Cục ĐBVN đề nghị BVEC khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác dự án BOT Quốc lộ 51. Cục ĐBVN cũng đề nghị nhà đầu tư chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ GT-VT. Đồng thời, thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan như cơ quan thuế địa phương, các ngân hàng tài trợ cho dự án… về ngày tạm dừng thu phí.

TRÚC GIANG

 
;
.