Người cao tuổi tích cực phòng, chống tội phạm

Chủ Nhật, 20/11/2022, 17:08 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) TP. Vũng Tàu đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố trong công tác phòng, chống tội phạm, từ đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

UBND TP.Vũng Tàu tặng giấy khen cho người cao tuổi có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm bảo đảm ANTT địa phương.
UBND TP.Vũng Tàu tặng giấy khen cho người cao tuổi có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm bảo đảm ANTT địa phương.

Cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị

Thượng tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Phó Trưởng Công an TP.Vũng Tàu cho biết, công tác phối hợp giữa công an và NCT các cấp trên địa bàn thành phố đã khơi dậy sức mạnh, tiềm năng to lớn của nhân dân nói chung, NCT nói riêng trong việc đẩy mạnh phòng, chống tội phạm và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

NCT đã phát huy uy tín và vai trò gương mẫu trong việc tuyên truyền người dân, giáo dục con em chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, giúp lực lượng công an trong công tác dân vận, giải quyết các mâu thuẫn nội bộ nhân dân, xây dựng điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình về giữ gìn ANTT tại địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Quảng, Chủ tịch Hội NCT phường Thắng Nhì cho biết, phường có 2.901 NCT, trong đó có 1.985 hội viên. Để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ANTT, Hội NCT đã phối hợp chặt chẽ với công an phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phòng, chống tội phạm; giáo dục, quản lý con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, không tham gia vào các tệ nạn xã hội; tham gia tích cực giải quyết mâu thuẫn nội bộ tại nơi cư trú. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng khác duy trì phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”; quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại khu dân cư…

Theo đó, từ năm 2016, đến 2021, NCT phường đã cung cấp cho lực lượng công an 100 tin báo liên quan đến tội phạm, ANTT, giúp cơ quan công an điều tra, truy bắt kịp thời nhiều đối tượng phạm tội.

NCT phường 11, TP.Vũng Tàu tích cực tham gia trực chốt phòng, chống dịch COVID-19.
NCT phường 11, TP.Vũng Tàu tích cực tham gia trực chốt phòng, chống dịch COVID-19.

"Tuổi cao, gương sáng"

Có thể nói, NCT tại các địa bàn dân cư đã phát huy được thế mạnh “tuổi cao, gương sáng”, tạo được tiếng nói đồng thuận trong nhân dân để hoà giải nhiều vụ mâu thuẫn, góp phần giữ vững ANTT địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, hội viên Hội NCT KP.5, phường Thắng Nhì cho biết, cách đây vài năm, trên địa bàn khu phố xảy ra mâu thuẫn nợ nần giữa người cho vay và người vay. Người vay do không có khả năng trả nợ nên gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo chủ nợ cho vay nặng lãi. Sau khi nhận được đơn, chính quyền địa phương đã gửi về khu phố để tìm hiểu vụ việc và tìm cách hoà giải.

“Khi nhận được đơn các hội, đoàn thể khu phố đã bàn cách giải quyết. Sau khi lắng nghe các bên liên quan trình bày chúng tôi đã phân tích có lý, có tình. Ban đầu, chủ nợ không đồng ý và bắt người vay phải trả cả lãi lẫn gốc. Thế nhưng, chúng tôi kiên trì vận động, hoà giải theo kiểu “mưa dầm, thấm lâu” nên chủ nợ đã đồng ý cho người vay trả gốc không tính lãi”, ông Hà chia sẻ.  

Thượng tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy nhấn mạnh, thời gian tới, Công an TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục phối hợp với Hội NCT, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các hội viên và nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phù hợp với từng địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò NCT trong phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, cảm hoá giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

Qua 5 năm thực hiện chương trình phối hợp hành động (2016-2021), Hội NCT TP. Vũng Tàu đã phối hợp với công an cùng cấp tổ chức 379 buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 12.778 lượt người. Các hội viên NCT đã cung cấp cho công an 698 tin liên quan đến tội phạm, ANTT. Trong đó, 520 tin có giá trị giúp công an điều tra làm rõ, xử lý nhiều đối tượng phạm pháp hình sự; tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá 231 đối tượng lầm lỗi tại gia đình, cộng đồng dân cư; phối hợp với công an và các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở hoà giải thành 336 vụ mâu thuẫn tại địa bàn dân cư. Đồng thời, các hội viên Hội NCT cũng tích cực đóng góp kinh phí xây dựng mô hình camera an ninh.

 

 

;
.