.
HUYỆN CHÂU ĐỨC

"Mạnh tay" lập lại trật tự kinh doanh chợ Ngãi Giao

Cập nhật: 19:01, 18/11/2022 (GMT+7)

Trước tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và đường PCCC để buôn bán gây mất trật tự, an toàn giao thông và mĩ quan quanh chợ Ngãi Giao (thị trấn Ngãi Giao), UNBD huyện Châu Đức đã quyết liệt lập lại trật tự kinh doanh.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đi kiểm tra và động viên tiểu thương trong chợ  bị ảnh hưởng do việc lấn chiếm buôn bán trên vỉa hè và đường giao thông quanh chợ Ngãi Giao.
Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đi kiểm tra và động viên tiểu thương trong chợ bị ảnh hưởng do việc lấn chiếm buôn bán trên vỉa hè và đường giao thông quanh chợ Ngãi Giao.

Biến lòng đường thành nơi buôn bán

Lâu nay tình trạng các hộ kinh doanh, tiểu thương quanh khu chợ Ngãi Giao buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trở thành vấn nạn nhức nhối, gây bức xúc với các hộ kinh doanh bên trong chợ và người dân địa phương.

Các hộ kinh doanh ngang nhiên lắp đặt mái che, ô dù rồi bày các sạp hàng ra đường giao thông quanh chợ. Thậm chí, nhiều người còn ngang nhiên mang hàng hoá ra chiếm cứ giữa lòng đường để buôn bán. Những con đường quanh chợ bị hàng rong, xe đẩy, và người buôn bán lấn chiếm “bóp nghẹt” đến nỗi người đi bộ còn khó khăn. Các lối thoát nạn, đường PCCC, lối đi lại trong chợ cũng bị “lấn chiếm” làm nơi buôn bán. Ngoài ra, hộ dân  các khu nhà xung quanh chợ cũng lắp mái che, làm khung cửa kéo, bày biện hàng hoá buôn bán lấn hết phần vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Ông Đỗ Văn Hoãn (ngụ huyện Châu Đức) bức xúc nói: “Người dân ngang nhiên mang hàng hoá bày thành hàng dài giữa đường khiến xe máy, ô tô mỗi lần đi qua đều bị ùn tắc, khó mà di chuyển. Thậm chí, nhiều hộ buôn bán giữa lòng đường còn tỏ thái độ thách thức khi tôi bóp còi xin đường”.

Việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè, đường giao thông còn khiến cho những tiểu thương bên trong chợ không thể buôn bán vì ế ẩm. Hàng loạt sạp hàng được xây dựng khang trang, ngăn nắp bên trong chợ bị bỏ trống vô cùng lãng phí.

Tiểu thương Đoàn Thị Phấn (55 tuổi) cho biết, bà thuê sạp bán trong chợ Ngãi Giao để bán rau củ quả mấy chục năm qua. Tuy nhiên, các hộ lấn chiếm buôn bán bao phủ hết bên ngoài khiến cho sạp hàng trong chợ của bà luôn trong tình trạng ế ẩm. “Buổi sáng tôi bán trong chợ nhưng khách mua bên ngoài hết không ai đi vào trong chợ cả. Hàng ế mà rau củ thì không thể để lâu được nên buổi chiều tôi phải mang ra bên ngoài bán để vớt vát tiền vốn”, bà Phấn than vãn.

Tương tự, tiểu thương Dương Thị Hằng (buôn bán rau củ ở chợ Ngãi Giao) nói: “Hàng ngày tiểu thương các sạp hàng trong chợ chỉ biết ngồi nhìn nhau vì hàng ế, không có khách vào mua. Chúng tôi mong chính quyền mạnh tay dẹp trật tự và sắp xếp lại cái sạp hàng cho hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho những hộ đầu tư kinh doanh hợp pháp như chúng tôi”.

Mạnh tay lập lại trật tự

Sau nhiều cuộc họp, lên kế hoạch và thông báo cho hộ kinh doanh, UBND huyện Châu Đức đã ra quân quyết liệt nhằm lập lại trật tự kinh doanh tại chợ Ngãi Giao. 

Theo đó, UBND huyện Châu Đức yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Tân Thành (Ban Quản lý chợ Ngãi Giao) khẩn trương vận động và có giải pháp đưa các hộ kinh doanh các mặt hàng cá tươi, rau củ quả, trái cây, giày dép, tạp hóa, vải sợi, quần áo may sẵn... vào những ô sạp còn trống của ngành hàng tương ứng để kinh doanh. Tuyệt đối không để các hộ buôn bán ngoài khu vực kinh doanh theo quy định của UBND huyện.

Đối với các hộ không có tên trong danh sách, sơ đồ vị trí khi UBND huyện bàn giao cho công ty, đặc biệt là những hộ đang kinh doanh trên đường thoát hiểm phòng cháy, chữa cháy, lối đi trong chợ theo sơ đồ đã bố trí, yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Tân Thành có giải pháp sắp xếp giải quyết, đảm bảo quyền lợi của tiểu thương.

Những hộ tự ý xây dựng nhà vòm, mái che, nhà tiền chế, làm khung cửa kéo, che chắn như nhà ở, nhà kho, nâng nền cao hơn so với mặt bằng chung của chợ...thì yêu cầu tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

“UBND huyện đang kiểm tra, thu thập thông tin việc Công ty TNHH Thương mại Tân Thành cho thuê và thu tiền đối với các hộ không có tên trong danh sách, sơ đồ vị trí khi UBND huyện bàn giao cho công ty. Đặc biệt là những hộ đang kinh doanh trên lối thoát hiểm, đường PCCC, bó vỉa... Nếu công ty vi phạm hợp đồng thì UBND huyện sẽ củng cố hồ sơ khởi kiện hoặc chuyển cơ quan công an điều tra xử lý các sai phạm theo thẩm quyền”, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức nói.

UBND huyện Châu Đức cũng giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng định kỳ tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của chợ. Tham mưu thực hiện cưỡng chế đối với những trường hợp tự ý xây dựng nhà vòm, mái che, làm khung cửa kéo, che chắn như nhà ở, nhà kho… mà không tự giác trả lại nguyên trạng.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, tình trạng hàng rong, lấn chiếm buôn bán bên ngoài chợ Ngãi Giao diễn ra lâu nay khiến cho những hộ thuê mặt bằng, nộp thuế hợp pháp bên trong chợ không buôn bán được vô cùng bức xúc. “Huyện quyết tâm lập lại trật tự chợ Ngãi Giao, với tinh thần đảm bảo quyền lợi và công bằng cho các hộ kinh doanh. Đồng thời bố trí sắp xếp các sạp hàng linh động, phù hợp và an toàn. Ngoài ra, địa phương sẽ liên tục duy trì kiểm tra, lập trật tự không để tình trạng “đánh trống bỏ dùi””, ông Bản quyết liệt.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.