.

Sẵn sàng "khai tử" sổ hộ khẩu giấy

Cập nhật: 18:40, 18/11/2022 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2023, sổ tạm trú, sổ hộ khẩu giấy sẽ chính thức bị “khai tử” theo Luật Cư trú năm 2020. Việc chuyển hình thức quản lý từ thủ công sang hiện đại là một bước tiến quan trọng, góp phần xây dựng Chính phủ số, công dân số, nền kinh tế số và xã hội số. 

Cán bộ, chiến sĩ rà soát dữ liệu dân cư tại trụ sở Công an xã Kim Long (huyện Châu Đức).
Cán bộ, chiến sĩ rà soát dữ liệu dân cư tại trụ sở Công an xã Kim Long (huyện Châu Đức).

Người dân phấn khởi 

Từ lâu, sổ hộ khẩu giấy là loại giấy tờ đã gắn bó với hầu hết người dân. Vì là giấy nên việc bảo quản, sử dụng sổ hộ khẩu đôi lúc còn gặp nhiều bất tiện nhu: rách, ẩm ướt, thất lạc. Tuy nhiên, đến 31/12, sổ hộ khẩu giấy sẽ bị “khai tử” để chuyển sang phương thức quản lý mới trên môi trường điện tử bằng hình thức sử dụng CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), việc làm này được mọi người dân đồng tình ủng hộ.

Ông Hà Văn Đồng (TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) cho hay: “Tôi thấy Nhà nước bỏ sổ hộ khẩu là rất hợp lý, thuận tiện cho người dân. Giờ tôi không phải lo cất giữ, không phải lo mất sổ hộ khẩu khi mà mọi thông tin đã được tích hợp vào CCCD gắn chíp và cập nhật vào mã định danh cá nhân”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đậu (TT. Đất Đỏ) phấn khởi nói: “Giờ đi làm thủ tục gì tôi chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp là xong. Mưa gió gì vẫn tiện không phải che, đậy, bỏ bao bị gì cả”.

Công an huyện Đất Đỏ hướng dẫn người dân cài mã định danh diện tử trên điện thoại thông minh.
Công an huyện Đất Đỏ hướng dẫn người dân cài mã định danh diện tử trên điện thoại thông minh.

Bảo đảm dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống"

Chuẩn bị sẵn sàng cho việc bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023, lực lượng Công an toàn tỉnh đang dồn lực bảo đảm dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống". Ngoài việc rà soát cấp thẻ căn cước công dân, lực lượng công an còn xác lập lại số định danh cá nhân, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đến thời điểm này, hơn 90% công dân trong độ tuổi đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh đã được cấp CCCD gắn chíp.

Đồng thời, từ đầu tháng 10, công an toàn tỉnh đã phát động triển khai cao điểm “90 ngày đêm” nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai Luật Cư trú năm 2020 và Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Trong thời gian này, dự kiến công an toàn tỉnh sẽ cấp hơn 69 ngàn CCCD gắn chíp (tức 10% công dân trong độ tuổi đủ điều kiện cấp còn lại) và đăng ký kích hoạt hơn 1 triệu tài khoản định danh điện tử.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho công dân khi thực hiện thủ tục hành chính, ngày 28/10/2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo đúng quy định của Luật cư trú và các văn bản hướng dẫn luật này. Đồng thời, rà soát, đẩy mạnh triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06 và 29 dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định số 422 ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tá Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng Công an TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết, Ban chỉ huy Công an thị trấn đã chỉ đạo cảnh sát khu vực, cán bộ phụ trách địa bàn, xuống tận nhà người dân để thu thập, bổ sung, chỉnh sửa thông tin của công dân và CSDLQGVDC. Đồng thời, mời công dân chưa làm CCCD gắn chíp đi làm vào các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Còn Đại uý Huỳnh Thanh Nghĩa, cán bộ Công an xã Bình Ba, huyện Châu Đức tâm sự: "Thực hiện cao điểm “90 ngày đêm”, tuy công việc nhiều, nhưng chúng tôi không quản khó khăn, ngày đêm nỗ lực hết mình để kịp tiến độ".

Bài ảnh: PHƯỚC AN

 
.
.
.