Cần xử lý nghiêm hành vi phá hoại nông sản

Thứ Hai, 14/11/2022, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, tại một số địa phương trong tỉnh xảy ra tình trạng phá hoại cây trồng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đây là loại tội phạm phá hoại tài sản trong kinh tế nông nghiệp, cần phải xử lý nghiêm theo quy định.

Thiệt hại mà kẻ gian đã phá hoại vườn đu đủ của ông Trần Văn Lợi lên đến hàng chục triệu đồng.
Thiệt hại mà kẻ gian đã phá hoại vườn đu đủ của ông Trần Văn Lợi lên đến hàng chục triệu đồng.

Gây thiệt hại cho người trồng đến hàng trăm triệu đồng

Mới đây, ngày 6/11, kẻ gian đã phá hoại hàng trăm cây đu đủ đang cho trái, gần đến kỳ thu hoạch của ông Trần Văn Lợi, ở thôn Phước Trung, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Ông Lợi cho biết, ông thuê 3.500m2 đất trồng đu đủ tại thôn Phước Trung từ đầu năm nay, với số lượng trồng 1.000 gốc. Sau 8 tháng chăm sóc cùng chi phí bỏ ra khoảng 60 triệu đồng, ông chỉ chờ thời gian ngắn nữa là thu hoạch thì bị kẻ xấu chặt phá. Cũng theo ông Lợi, hiện giá thị trường 6 ngàn đồng/kg cho loại đu đủ đạt chuẩn xuất bán, vườn của ông sẽ thu về gần 250 triệu đồng cho vụ này. 

Khám nghiệm tại hiện trường Công an huyện Châu Đức cho biết, tổng số cây đu đủ bị chặt là 256 cây (trong đó có một số gốc có 2 nhánh). Cụ thể, 92 cây bị chặt đứt hoàn toàn, 164 cây bị chặt nhưng chưa đứt hẳn, được cố định lại bằng bẹp tre và băng keo. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, cuối tháng 8/2020, gia đình anh Nguyễn Minh Sơn, trú tại ấp Khu 1 (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) khóc ròng khi 500 cây ăn trái gồm: mít, bơ và sầu riêng bị kẻ gian chặt ngang gốc chết khô. Theo anh Sơn, thiệt hại do kẻ gian chặt phá vườn cây ước tính hơn 450 triệu đồng. Cuộc sống cả gia đình anh đều trông chờ vào vườn cây, nhưng đã bị kẻ gian nhẫn tâm phá hoại.

Những vụ việc trên khi báo chí đăng tải,  mạng xã hội chia sẻ nhiều bạn đọc tỏ thái độ bức xúc, phẫn nộ trước hành vi vi phạm. Nhiều bạn đọc cho rằng, cần phải xử lý nghiêm người vi phạm, thậm chí cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe nhằm tránh những sự việc đau lòng như thế xảy ra một lần nữa.

Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm tù

Theo cơ quan chức năng, tình trạng phá hoại các cây trồng không chỉ gây thiệt hại nặng nề về tài sản mà còn gây tâm lý bất an cho nông dân. Tuy nhiên, để ngăn chặn, truy tìm đối tượng phá hoại rất khó khăn, bởi hầu hết các vụ việc thường xảy ra vào ban đêm, tại các khu vực thưa dân cư. Nhân chứng, chứng cứ lại hạn chế cho nên gây khó khăn cho việc điều tra. Bên cạnh đó, tại các vùng nông thôn thường phát sinh những mâu thuẫn cá nhân trong hàng xóm, láng giềng; hay việc cạnh tranh không lành mạnh trong làm ăn giữa các gia đình cũng tiềm ẩn nguy cơ phá hoại tài sản cây trồng, vật nuôi... 

Tuy nhiên, các hành vi phá hoại này cần được điều tra để xử lý nghiêm để răn đe người vi phạm. Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh cho biết, mọi hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác đều sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Tùy tính chất, mức độ của hành vi thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, sẽ phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Đối với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.

Tùy tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi thì mức hình phạt áp dụng đối với người phạm tội danh này là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm tù.

Ngoài ra, đối tượng thực hiện hành vi còn phải bồi thường thiệt hại cho cá nhân do tài sản bị xâm phạm, bao gồm thiệt hại về tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại; thiệt hại khác do luật quy định tại Điều 589 Bộ luật Dân sự 2015.

“Để bảo vệ cho quyền và lợi ích của mình khi bị xâm phạm, ngay khi phát hiện các vụ việc, người dân cần trình báo ngay sự việc cho cơ quan công an và phối hợp với cơ quan công an để làm rõ sự việc, truy bắt đối tượng hủy hoại. Hiện nay, tình trạng hủy hoại nông sản diễn ra ở khá nhiều địa phương, trong đó có nhiều vụ không tìm được hung thủ, mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm khắc đối với hành vi này nhưng những kẻ xấu tiếp tục tái diễn những hành vi vi phạm pháp luật như thể thách thức pháp luật. Vì vậy thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền cần phải có những hành động quyết liệt hơn nữa, trấn áp tội phạm nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật cũng như để bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đang bị xâm phạm”-luật sư Nguyễn Văn Cảnh nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.