Xóa điểm đen về tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 30/10/2022, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu do thiếu quan sát hoặc chạy quá tốc độ.

Vụ tai nạn thương tâm trên QL56 hôm 27/10 làm 2 ông cháu tử vong dưới gần xe đầu kéo.
Vụ tai nạn thương tâm trên QL56 hôm 27/10 làm 2 ông cháu tử vong dưới gần xe đầu kéo.

Những vụ tai nạn thương tâm

Mới đây nhất, sáng 19/10, tại nút giao giữa KCN B1-A2 và QL51 (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người tử vong. Theo đó, ông Tỉnh (SN 1983, quê Bình Định) điều khiển xe đầu kéo mang BS 51D-478.25 lưu thông từ KCN Mỹ Xuân B1 đi QL51. Tài xế vượt đèn vàng rẽ phải chạy về hướng Đồng Nai thì xảy ra va chạm với xe máy mang BKS 70L1-423.06 do ông Đ. (SN 1965, quê Hậu Giang) điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông Đ. tử vong tại chỗ. Theo trích xuất camera, cả hai phương tiện đều vượt đèn vàng. Người điều khiển xe máy vì đi vào điểm mù nên tài xế xe đầu kéo không quan sát thấy, dẫn đến TNGT.

Một vụ TNGT rất nghiêm trọng khác cũng vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh liên quan đến việc người điều khiển phương tiện thiếu quan sát. Cụ thể, sáng 27/10, tại ngã ba vào Trường MN Sen Hồng (xã Kim Long, huyện Châu Đức), khi tài xế xe đầu kéo mang BS 60H-029.93 lưu thông trên QL56 hướng huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đi TP. Bà Rịa thì xảy ra va chạm với 2 ông cháu đi xe máy mang BKS 72F1-194.27. Vụ tai nạn khiến hai ông cháu tử vong tại chỗ. Theo trích xuất camera, người điều khiển xe máy chuẩn bị rẽ trái thì đi vào khu vực điểm mù của xe đầu kéo dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

Cùng ngày 27/10, anh N.P.H.N. (SN 2004, ngụ TP. Hồ Chí Minh) chở theo một thanh niên bằng xe máy BKS 59Z1-556.40 lưu thông trên QL51 hướng TP. Vũng Tàu đi TP. Hồ Chí Minh. Khi đến đoạn trước cổng Nhà thờ Láng Cát (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) thì xảy ra va chạm với xe tải. Vụ tai nạn khiến anh N. tử vong tại chỗ, người bạn đi cùng được đưa đi cấp cứu. Thời điểm xảy ra tai nạn có mưa lớn, người điều khiển xe máy chạy tốc độ cao nên không kịp quan sát dẫn đến tai nạn.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 10.766 ca tuần tra kiểm soát, lập biên bản hơn 21.000 trường hợp vi phạm giao thông. Trong đó, xử phạt hơn 6.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, hơn 1.600 trường hợp vi phạm tốc độ, 1.554 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tước quyền sử dụng GPLX hơn 3.500 trường hợp, nộp Kho bạc hơn 37 tỷ đồng...
Về giao thông đường thủy, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 328 trường hợp vi phạm các quy định, nộp Kho bạc gần 300 triệu đồng.

 

9 tháng, 191 người chết vì TNGT

Theo thống kê trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 363 vụ TNGT đường bộ, làm 191 người chết, 260 người bị thương. So với cùng kỳ 2019 giảm 77 vụ, số người chết giảm 10 người, số người bị thương giảm 74 người. TP. Vũng Tàu có số vụ tai nạn cao nhất với 141 vụ, làm 46 người chết; huyện Đất Đỏ có số vụ tai nạn thấp nhất với 20 vụ, làm 15 người chết. 4 nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT trên, gồm: chạy quá tốc độ, chạy quá tải - cơi nới, vi phạm nồng độ cồn và sử dụng trái phép ma tuý.

Theo Công an tỉnh, hiện một số điểm, tuyến đường trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn như: QL51, QL56, các tuyến đường tỉnh lộ. Trong đó, thời gian xảy ra tai nạn chủ yếu xảy ra từ sau 18-24 giờ, độ tuổi gây TNGT từ 27-55 tuổi.

“Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm trật tự ATGT, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đã lập danh sách cũng như đề nghị Sở GT-VT có giải pháp xử lý một số điểm, tuyến đường thường xảy ra TNGT. Trong đó, có thể lắp biển báo, đèn tín hiệu, phân luồng hoặc kẻ vạch sơn nhằm tránh phát sinh điểm đen về TNGT”, ông Dương Quang Tấn, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp tổng kết 9 tháng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn vừa qua, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã nhắc nhở một số địa phương có xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, vật liệu thi công để ngổn ngang, mất ATGT tại các bến bãi đỗ vẫn diễn ra. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban, ngành liên quan cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền về ý thức người dân tham gia giao thông, đặc biệt là hướng dẫn người điều khiển phương tiện cách nhận biết điểm mù, tránh xảy ra tai nạn thương tâm như thời gian qua.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN 

 
;
.