Ném gạch đá vào 39 xe ô tô, nhóm thanh thiếu niên lãnh án

Thứ Ba, 09/08/2022, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

TAND tỉnh vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ “cố ý làm hư hỏng tài sản”, tuyên phạt bị cáo Bùi Thuận Phát và Cảnh Chi Anh Duy (cùng SN 2003, ngụ TP.Vũng Tàu) mức án 18 tháng tù treo.

Trước đó, ngày 24/12/2021, TAND TP.Vũng Tàu xét xử phiên sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Thanh Long 30 tháng tù, Nguyễn Văn Kiên 20 tháng tù; hai bị cáo Bùi Thuận Phát và Cảnh Chi Anh Duy mỗi người 18 tháng tù. Không đồng tình với bản án trên, bị cáo Phát và Duy đã làm đơn kháng cáo.

Theo cáo trạng, trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, rạng sáng 29/3/2020, nhóm thanh, thiếu niên từ 14-18 tuổi là Huỳnh Thanh Long, Nguyễn Văn Kiên, Bùi Thuận Phát, Cảnh Chi Anh Duy, Nguyễn Hoàng Phú, Phạm Quỳnh Hữu Hậu, Vương Đình Bảo Long, Nguyễn Thành Đạt, Lê Minh Kỳ và Phạm Hoàng Anh Thư, cùng ngụ TP.Vũng Tàu rủ nhau đi trên các tuyến đường trong địa bàn thành phố dùng gạch, đá ném vào các xe ô tô đậu ven đường để tiêu khiển.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ ngày 29/3/2020, nhóm thanh thiếu niên này đã ném gạch làm trầy xước, hư hỏng kính chắn gió cùng một số vật dụng của 39 xe ô tô, gây thiệt hại với tổng số tiền hơn 112 triệu đồng.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã đến Công an TP.Vũng Tàu đầu thú. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận thực hiện nhiều vụ khác trên địa bàn TP.Vũng Tàu, cơ quan công an đã ra thông báo tìm người bị hại để xử lý.

Quá trình điều tra, công an xác định Phú, Hậu, Long, Đạt, Kỳ và Thư phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi, nên đã chuyển hồ sơ đến UBND cấp xã nơi cư trú của các đối tượng đề nghị lập hồ sơ quản lý giáo dục tại địa phương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh nhận định, quá trình điều tra và xét xử, hai bị cáo Bùi Thuận Phát và Cảnh Chi Anh Duy bị rủ rê, lôi kéo, không trực tiếp thực hiện việc ném đá gây hư hỏng tài sản và đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, cả hai còn quá trẻ, một người chuẩn bị nhập học, một người có công việc phụ giúp gia đình nên HĐXX quyết định sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Phát và Duy mỗi người 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

TIỂU THIÊN

;
.