LẮP CAMERA GIÁM SÁT HỌC THỰC HÀNH LÁI XE TRÊN ĐƯỜNG

Nâng chất lượng đào tạo lái xe ô tô

Thứ Năm, 18/08/2022, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Theo quy định của Bộ GT-VT, từ ngày 15/6, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải lắp camera giám sát học thực hành lái xe trên đường (thiết bị DAT) và  truyền dữ liệu về thời gian và số km học trên đường trường của học viên. Quy định này góp phần bảo đảm việc học và đào tạo bằng lái xe ô tô nghiêm túc, chất lượng.

Lắp camera giám sát học thực hành lái xe trên đường, sẽ giúp học viên tăng kĩ năng lái xe và tăng tỉ lệ đậu trong kì thi sát hạch.
Lắp camera giám sát học thực hành lái xe trên đường, sẽ giúp học viên tăng kĩ năng lái xe và tăng tỉ lệ đậu trong kì thi sát hạch.

Kiểm soát chặt chẽ giờ học của học viên

Ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và Người lái, Sở GT-VT cho biết, theo Thông tư 12/2017 của Bộ GT-VT quy định số học viên (HV) bình quân trên một xe tập lái hạng B2 là 5 người, với tổng số giờ học thực hành lái xe là 420 giờ ( tương ứng của một HV là 84 giờ).

Như vậy, trong mỗi khóa học, mỗi HV phải  bảo đảm học đủ 84 giờ và 1.100km thực hành lái xe. Tuy nhiên, thời gian qua, cơ quan chức năng cũng chưa kiểm soát được việc học này. Nguyên nhân do chưa có phương pháp quản lý thời gian học cũng như quãng đường HV lái xe tham gia khóa học hiệu quả.

Việc HV học đủ chương trình, số giờ, số km lái xe thực hành hay chưa phụ thuộc vào việc tự khai của các trung tâm đào tạo, dẫn đến tình trạng gian lận thiếu minh bạch, dễ dàng học hộ hay trốn tham gia các buổi đào tạo.

Để khắc phục, Thông tư 04/2021 sửa đổi Thông tư 12 của Bộ GT-VT quy định, từ ngày 15/6, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải lắp đặt camera giám sát quá trình học thực hành lái xe của HV. Thiết bị DAT là thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe. Theo đúng quy định, 100% xe ô tô thực hành của HV sẽ phải được lắp đặt thiết bị giám sát để bảo đảm chất lượng trong giai đoạn đào tạo lái xe.

Theo ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, đến thời điểm này, tỉnh có 7 đơn vị được cấp phép đào tạo, sát hạch lái xe. Sau khi Thông tư số 04 ra đời chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2022, các trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe  đã và đang nỗ lực đầu tư máy móc, phương tiện, để đưa vào giảng dạy theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay một số đơn vị chưa lắp hết camera cho tất cả các xe. Theo đó, Thông tư số 04 cũng cho phép các cơ sở đào tạo lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ôtô trước ngày 31/12/2022.

Thiết bị này sẽ được lắp trên xe và hiển thị thông tin, thông báo trạng thái hoạt động. Mỗi xe sẽ được tích hợp camera giám sát có khả năng nhận dạng chính xác khuôn mặt hoặc vân tay, HV lúc lên xe sẽ trải qua giai đoạn chuẩn hóa thông tin để phê duyệt hệ thống này, sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và bắt đầu cho phép thực hành.  “Dữ liệu về thời gian và quãng đường của người học lập tức được truyền về hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để lưu trữ. Việc này nhằm giám sát,  bảo đảm HV đủ điều kiện được thi sát hạch”, ông Dương Viết Tri thông tin.

Sở GT-VT cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện lắp truyền dữ liệu DAT và dữ liệu quản lý DAT của HV thực hành lái xe trên đường đối với các khoá học có thời gian bắt đầu học thực hành lái xe trên đường từ ngày 15/6/2022 theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ, trung thực dữ liệu DAT và dữ liệu quản lý DAT.

Trường hợp trung tâm đào tạo đưa xe không lắp thiết bị giám sát dạy lái trên đường trường cũng vô ích vì nếu không có dữ liệu truyền về HV sẽ không được thi sát hạch. Tuy nhiên, HV nào tốt nghiệp sau ngày 15/6/2022  mới áp dụng theo quy định mới. “Việc giám sát học thực hành lái xe giúp nâng cao ý thức của GV, HV. Giảm tình trạng ăn bớt giờ học, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe”, ông Dương Viết Tri cho biết thêm.

100% trung tâm, cơ sở đào tạo sát hạch lái sẽ trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt camera giám sát học thực hành lái xe trên đường. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Đặng Lâm, TP.Bà Rịa)
100% trung tâm, cơ sở đào tạo sát hạch lái sẽ trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt camera giám sát học thực hành lái xe trên đường. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Đặng Lâm, TP.Bà Rịa)

Nhiều cơ sở đã lắp đặt thiết bị giám sát thực hành lái xe trên đường

Ông Lâm Trường Giang, Chủ tịch HĐQT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Đặng Lâm (TP.Bà Rịa) cho biết, đơn vị hiện có hơn 100 xe tập lái, với hơn 700 HV theo học. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư 04, trung tâm đã lắp đặt 100% thiết bị DAT giám sát thực hành lái xe trên đường. “Việc gắn thiết bị DAT sẽ giúp HV nâng cao tay nghề và tăng tỉ lệ đậu khi sát hạch lái xe”, ông Lâm Trường Giang nói.

Ông Trần Văn Khải, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Công ty CP Đạt Phúc) cho biết, hiện Trung tâm cũng có hơn 100 xe tập lái. Trung tâm cũng đang tích cực đầu tư trang thiết bị, đặc biệt là lắp đặt thiết bị DAT giám sát thực hành lái xe trên đường. Tuy nhiên, do kinh phí lắp đặt khá cao, nên đơn vị chưa thể lắp đặt cho toàn bộ số lượng xe, mà lắp theo lộ trình từng giai đoạn từ nay cho đến cuối năm 2022.

Về công tác quản lý, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sờ GT-VT cho biết, để kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Sở GT-VT sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác đào tạo lái xe tại tất cả các trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch. Đồng thời xử lý nghiêm  cơ sở không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.