TRỘM VẶT NHỨC NHỐI LÀNG QUÊ

Kỳ 1: "Quét sạch" đồ đạc ở chòi trong rẫy

Thứ Năm, 07/07/2022, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng loạt chòi (nhà xây cấp 4) để cất giữ nông sản, nông cụ trong vườn, rẫy của người dân xã Bình Trung (huyện Châu Đức) bị trộm cạy phá, “dọn” sạch đồ đạc bên trong khiến người dân vô cùng bất an, bức xúc.

Sau 4 lần bị mất trộm, ông Phan Xuân Nam (thôn 6, xã Bình Trung) đã phải dùng “chiêu cuối” là đổ cả xe ben đất vùi lấp giếng để phòng trộm lấy máy bơm nước lần nữa.
Sau 4 lần bị mất trộm, ông Phan Xuân Nam (thôn 6, xã Bình Trung) đã phải dùng “chiêu cuối” là đổ cả xe ben đất vùi lấp giếng để phòng trộm lấy máy bơm nước lần nữa.

“Cuỗm” sạch từ nông cụ đến cả chai nước mắm

Sáng 30/6, vợ chồng ông Nguyễn Tiến Linh (thôn 6, xã Bình Trung) vào rẫy trồng tiêu làm việc thì phát hiện cửa căn chòi (căn nhà cấp 4) bị cạy phá, mở toang hoác. Tất cả đồ đạc bên trong như: mô tơ máy xay tiêu, đồng hồ, dây và bóng điện, bếp ga, nồi niêu, xong chảo, bình đun nước, chén bát và thậm chí cả chai nước mắm, dầu ăn cũng bị trộm lấy sạch. Tổng thiệt hại ước khoảng 10 triệu đồng.

Theo ông Linh, căn chòi xây trong rẫy không chỉ để chứa nông sản, dụng cụ làm nông mà đến mùa vụ cả nhà thường vào ở để làm việc cả tháng trời nên mua sắm đầy đủ vật dụng, thiết bị sinh hoạt. Chiều hôm trước (29/6) vợ chồng ông còn làm rẫy đến tối mịt mới về , vì vậy vụ trộm chỉ có thể xảy ra vào đêm khuya.

Ông Linh lo lắng nói: “Chòi ở sâu bên trong, cách xa đường lớn bên ngoài mà bị trộm hốt sạch. Còn mấy chiếc thang dùng để hái tiêu chúng tôi phải chở về nhà ở trong làng để cất chứ không dám để ngoài rẫy nữa”.

Cách chòi rẫy của ông Linh chừng 200m, là chòi của ông Đoàn Việt Cường. Cách đây khoảng 1 tháng, chòi của ông Cường cũng bị trộm cạy cửa. Do cửa chính được khóa 2 lớp cả trong lẫn ngoài, nên trộm chỉ có thể cạy gãy 2 song cửa sổ bên hông để thò tay vào trộm 2 cây xà beng và 1 cây dao rựa”.

Ông Cường kể: “Hàng chục chiếc giá gác thùng ong bằng sắt của những người nuôi ong để gần chòi của tôi cũng bị trộm lấy sạch. May mà khóa cửa chòi của tôi chắc chắn không là bị trộm phá cửa vô lấy hết nông cụ. Máy móc, nông cụ cất bên trong tôi cũng phải tháo hết mô tơ, bộ phận quan trọng và đắt tiền để mang về chứ không dám để lại”.

Cũng khoảng thời gian gần đây, nhiều chòi trong rẫy tiêu của người dân thôn 6 (xã Bình Trung) bị trộm đập phá khóa, cạy cửa. Một số chòi được khóa bằng 2 lớp nên trộm không phá được hoặc trong chòi không có chứa gì nên đành bỏ đi.

Chòi trong rẫy của ông Nguyễn Tiến Linh (thôn 6, xã Bình Trung) bị trộm cạy rách cửa, trộm sạch tài sản.
Chòi trong rẫy của ông Nguyễn Tiến Linh (thôn 6, xã Bình Trung) bị trộm cạy rách cửa, trộm sạch tài sản.

Bị mất máy bơm nước tới 4 lần

Không chỉ cạy phá chòi trộm tài sản, nhiều máy bơm nước tưới tiêu vườn rẫy của người dân tại xã Bình Trung cũng bị trộm mất.

Sáng 28/6, vợ chồng ông Phan Xuân Nam (thôn 6, xã Bình Trung) vào rẫy tưới tiêu, khi bật cầu dao điện của máy bơm (loại máy bơm chìm, nằm sâu dưới giếng từ 35-50m) thì không thấy máy hoạt động. Nghĩ là mất điện nên ông Nam ra về, đến chiều vô tưới  vẫn không được. Đến lúc ông Nam gọi người vô kiểm tra sửa điện thì mới phát hiện máy bơm nước đã bị trộm lấy. Chiếc máy này trị giá khoảng 3 triệu đồng và đây là chiếc máy bơm thứ 4 ông bị mất trong những năm gần đây.

“Lần trước tôi đã đổ bê tông, hàn chặt miệng giếng mà vẫn bị trộm. Để tưới nước cho rẫy tiêu, tôi phải mua 1 máy bơm mới gần 3 triệu đồng để thay vô. Để phòng trộm lấy lần nữa, tôi đổ bê tông trùm lên giếng và đổ thêm một xe ben đất lấp lại. Lần này mà mất nữa thì tôi cũng chịu trời với bọn trộm”, ông Nam ngao ngán.

Lo sợ tình trạng trên,  sau khi tưới tiêu, người dân phải tháo máy bơm nổi mang về. Riêng máy bơm nước loại chìm ngoài hàn sắt bịt kín miệng giếng, người dân còn bất đắc dĩ dùng đến biện pháp đổ cả xe ben đất, thậm chí là đá vùi lấp lên miệng giếng đề phòng trộm. “Lỡ máy bơm mà hư hỏng thì phải đào đất, đá, đập bê tông rất cực. Nhưng đó là cách cuối cùng, còn hơn bị trộm lấy mất”, anh Tân, một người dân xã Bình Trung nói.

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Thiếu tá Trần Thanh Tòng, Phó Trưởng Công an xã Bình Trung cho biết tình trạng mất trộm máy bơm thời gian qua trên địa bàn từng là vấn đề nóng và đã được xử lý nhưng đến nay lại tái diễn.

Theo Thiếu tá Trần Thanh Tòng, vào dịp cận Tết Nguyên đán năm 2021, tại khu vực thôn 5 và 6 liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ trộm máy bơm của người dân (chủ yếu trồng tiêu) gây thiệt hại nghiêm trọng. Sau đó đơn vị có lập báo cáo và phối hợp cùng Công an huyện Châu Đức điều tra, bắt được đối tượng gây án nên tình trạng mất trộm máy bơm đã giảm xuống.

Đến nay đơn vị lại nhận được phản ánh về tái diễn nạn trộm cắp vặt tại địa phương. Công an xã cũng đã lập danh sách đối tượng nghi vấn để điều tra, đồng thời cũng bố trí lực lượng trực chốt, tuần tra nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“Vừa qua, đơn vị cũng bắt được 1 đối tượng trộm chó, trên xe có 3 con. Sau đó tiếp tục bắt 1 vụ trộm cần câu với số tài sản trên 30 triệu. Ngoài ra đơn vị cũng tiếp nhận một số tin báo mất trộm của người dân”, Thiếu tá Trần Thanh Tòng thông tin.

Tuy nhiên, người dân vẫn có tâm lý “sợ phiền”. Các gia đình mất trộm: gà, máy bơm, xe máy nhưng không chủ động trình báo công an trong thời gian sớm nhất. Điều này dẫn đến chậm trễ trong quá trình điều tra, truy xét các đối tượng trộm cắp. 

(Còn nữa)

Bài, ảnh: TIỂU THIÊN-TRẦN TIẾN

 
;
.