Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Thứ Tư, 06/07/2022, 21:46 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh tại hội nghị báo cáo giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, diễn ra vào sáng 6/7.

Tàu cá neo đậu tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).
Tàu cá neo đậu tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Theo Sở NN-PTNT, tình hình tàu cá và ngư dân của tỉnh bị nước ngoài bắt giữ đã giảm đáng kể, nhưng chưa chấm dứt. Tháng 4/2022, Sở NN-PTNT đã ký kết triển khai chương trình phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trong quản lý các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp.

Việc phối hợp đã có một số kết quả bước đầu: Khắc phục các bất cập về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, các thủ tục tạm giữ tang vật, phương tiện; hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm và kịp thời thông báo chuyển hồ sơ các trường hợp vi phạm đến Sở NN-PTNT xử lý.

Qua phối hợp, cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp nhận thông báo từ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân để xử lý vi phạm hành chính 20 trường hợp (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều tra xác minh 18 tàu cá, ra quyết định xử phạt 16 tàu cá, với tổng số tiền 386,5 triệu đồng; thanh tra Sở NN-PTNT đã xử phạt 2 tàu với số tiền  57,5 triệu  đồng).

Cho rằng các giải pháp phối hợp thực hiện giữa Sở NN-PTNT và các bên liên quan đã có hiệu quả bước đầu, cần tiếp tục phát huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh lưu ý thêm: Thời gian tới, cần xử lý nghiêm những trường hợp tàu cá cố tình vi phạm. Đối với những tàu cá có nguy cơ vi phạm cao, cần lập danh sách cụ thể thông báo tới từng đơn vị, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để cho ngư dân nắm rõ vùng biển đánh bắt hợp pháp, tránh các sự cố ngoài ý muốn.

Tin, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.