Cảnh giác với thủ đoạn mua bán người

Thứ Năm, 21/07/2022, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian vừa qua, Công an tỉnh tiếp nhận tin báo tố giác từ quần chúng nhân dân về việc bị các nhóm đối tượng người Việt Nam lừa bán sang Campuchia để làm việc.

Nhóm này đăng tin tuyển dụng lao động trên mạng xã hội Facebook với nội dung: tuyển dụng nhân viên văn phòng (làm việc trên máy tính), hoặc thông dịch viên tiếng Trung Quốc, với mức lương dao động từ 20-30 triệu đồng/tháng, địa điểm làm việc ở các công ty có trụ sở đặt tại Campuchia. Người lao động sẽ được bố trí xe đưa đón tại Việt Nam. Sau khi qua Campuchia sẽ được làm đầy đủ giấy tờ nhập cảnh hợp pháp và hợp đồng lao động.

Sau khi bị hại đồng ý, số đối tượng trên yêu cầu bị hại tập trung tại TP.Hồ Chí Minh rồi chở bằng xe ô tô đến các tỉnh giáp biên giới với Campuchia. Sau đó, đi bộ vượt biên qua Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

Sau khi đến Campuchia, bị hại được số đối tượng là người Việt Nam bàn giao cho nhóm người Trung Quốc. Sau đó bị giam lỏng tập trung, rồi bị thu hết giấy tờ tùy thân và tập huấn công việc trong 1 tuần. Công việc được giao là làm việc trên máy tính, sử dụng các phần mềm trên điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam.

Nếu làm việc không tốt hoặc không chịu làm việc, bị hại sẽ bị đánh đập và bán qua các nhóm đối tượng người Trung Quốc khác ở Campuchia với số tiền từ 700-1.200USD/người. Bị hại không muốn làm việc nữa thì nhóm đối tượng trên yêu cầu gia đình bị hại phải chuộc với số tiền 3000USD/người.

Theo Công an tỉnh, người dân cần cảnh giác với phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội. Những ai có thông tin về các hành vi và đối tượng nói trên, thông báo đến cơ quan công an gần nhất để phối hợp giải quyết.

TRÍ NHÂN - LƯU TRUNG

;
.