Cái giá cho việc giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

Thứ Năm, 21/07/2022, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ vì mâu thuẫn của một cá nhân trên mạng xã hội đã khiến cho 58 thanh, thiếu niên dính vòng lao lý, chịu án phạt tù từ 1 đến gần 3 năm.

58 thanh, thiếu niên bị tuyên phạt hàng chục năm tù vì “gây rối trật tự công cộng”.
58 thanh, thiếu niên bị tuyên phạt hàng chục năm tù vì “gây rối trật tự công cộng”.

Mâu thuẫn trên mạng xã hội

Ngày 21/7, TAND huyện Long Điền tiếp tục phiên xét xử vụ án “gây rối trật tự công cộng” đối với 58 bị cáo là thanh, thiếu niên đều ngụ tỉnh BR-VT.

Tại phần xét hỏi, trả lời HĐXX, bị cáo Trần Mỹ cho biết mặc dù không quen biết và thậm chí không biết Linh Nhi (tên thật là Trần Thị Linh Nhi, SN 2000, ngụ TP.Bà Rịa) là trai hay gái nhưng do mâu thuẫn chửi nhau trên mạng xã hội, thấy Linh Nhi khiêu kích mình nên bị cáo hẹn đánh nhau.

“Bị cáo liên lạc với bạn và nói là mình “đụng chuyện” rồi nhờ mọi người mang theo hung khí tới giúp, mục đích là đi đánh nhau. Lúc đi bị cáo mang theo dao phóng lợn và kiếm ống dài gần 2m. Tới lúc bị công an bắt, điều tra thì bị cáo mới biết Linh Nhi là con gái”, bị cáo Trần Mỹ khai.

Các bị cáo khai khi nhận được lời “kêu gọi” của Trần Mỹ, thì các bị cáo từ các địa phương như: TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ và Long Điền mang theo nhiều hung khí, đồng loạt kéo về tụ tập để giúp sức. Tới điểm hẹn đánh nhau do không gặp được nhóm của Linh Nhi nên cả nhóm khoảng 80 người đã chạy xe máy dàn hàng 2, hàng 3, cầm theo hung khí “diễu hành” trên nhiều tuyến đường tại huyện Long Điền. Thậm chí, trong quá trình di chuyển, nhóm này còn lạng lách, hò hét, nẹt pô xe ầm ĩ khiến người đi đường khiếp đảm phải tấp vào lề để né tránh.

Trình bày với HĐXX, rất nhiều bị cáo cho biết có hoàn cảnh éo le, cha mẹ ly hôn hoặc mất từ khi bị cáo chưa đủ 1 tuổi. Do đó phải ở với ông bà hoặc người thân nên từ nhỏ thiếu sự quan tâm chăm sóc và giáo dục của cha mẹ. Hầu hết các bị cáo đã nghỉ học từ sớm, đi làm thuê và là lao động chính trong nhà có bố mẹ, ông bà sức khoẻ yếu, thường xuyên đau ốm. Có bị cáo thì bị tai nạn lao động hay mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị hàng ngày.

Gây mất an ninh trật tự xã hội

Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND huyện Long Điền nhận định, các bị cáo tụ tập băng nhóm gần 80 người, mang theo nhiều hung khí nguy hiểm, đi trên nhiều xe mô tô, chạy xe hàng 2, hàng 3, nẹt pô và hô hào ầm ĩ. Những hành vi này rất nguy hiểm và nghiêm trọng, xem thường pháp luật, làm mất ANTT địa phương, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “gây rối trật tự công cộng” theo điểm b, khoản 2, Điều 318 Bộ Luật hình sự, với tình tiết định khung là dùng hung khí nguy hiểm.

Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Trong đó bị cáo Trần Mỹ là chủ mưu, chủ động liên lạc và rủ các bị cáo khác đi đánh nhau nên phải chịu mức hình phạt cao hơn các bị cáo khác. Những người còn lại phạm tội với vai trò đồng phạm, nhưng là đồng phạm giản đơn, không có sự bàn bạc, phân công và câu kết chặt chẽ với nhau. Ngoài ra, nhiều bị cáo có nhân thân xấu, từng bị TAND các huyện xử phạt án tù, bị công an địa phương xử phạt vi phạm hành chính là tình tiết tăng nặng.

Quá trình điều tra và xét xử các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Thời điểm phạm tội nhiều bị cáo chưa đủ 18 tuổi, lao động chính trong gia đình, bị bệnh,.. nên đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình.

Tranh luận lại, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đều đồng tình với nội dung cáo trạng và tội danh mà VKS truy tố. Tuy nhiên, các luật sư cho rằng, các bị cáo phạm tội mang tính chất giản đơn, có hoàn cảnh gia đình éo le và nhiều người mang bệnh hiểm nghèo. Trong 58 bị cáo thì có tới 35 người chưa đủ 18 tuổi nên nhận thức hạn chế và học vấn thấp. Do đó đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt so với đề nghị của đại diện VKSND, cho các bị cáo được hưởng án treo để về gia đình giáo dục, sửa đổi.

Lời nói sau cùng, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối hận và xin HĐXX tuyên án khoan hồng để có cơ hội sửa sai, chăm lo cho gia đình.

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Mỹ 2 năm 1 tháng tù.

Hai bị cáo Trương Bửu và Nguyễn Trọng Phúc bị tuyên từ 1 đến 2 năm nhưng được hưởng án treo.

Đối với một số đối tượng còn lại tại thời điểm thực hiện hành vi “gây rối trật tự công cộng” chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Cơ quan CSĐT huyện Long Điền đã chuyển xử lý hành chính.

Riêng bị can Vương Quốc Bình đã chết vào tháng 1/2022 nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền đã ra quyết định đình chỉ điều tra.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

;
.