ĐỐI THOẠI VẬN ĐỘNG BÀN GIAO MẶT BẰNG DỰ ÁN ĐƯỜNG THỐNG NHẤT NỐI DÀI, TP.VŨNG TÀU

Người dân sẽ nhận tái định cư với vị trí tương xứng

Thứ Tư, 01/06/2022, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 1/6, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu chủ trì buổi đối thoại vận động các hộ gia đình, cá nhân bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án đường Thống Nhất nối dài (phường 3, TP.Vũng Tàu). 

UBND TP.Vũng Tàu bày tỏ mong muốn các hộ dân thuộc diện thu hồi đất sớm bàn giao  mặt bằng để thực hiện dự án đường Thống Nhất (nối dài).
UBND TP.Vũng Tàu bày tỏ mong muốn các hộ dân thuộc diện thu hồi đất sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đường Thống Nhất (nối dài).

Kiến nghị giao thêm đất ở mới

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo TP.Vũng Tàu gặp gỡ, lắng nghe nguyện vọng của 5 hộ dân có khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện dự án nêu trên gồm gia đình các ông, bà: Nguyễn Văn Phùng (28, đường Thống Nhất); Nguyễn Văn Anh (26, đường Thống Nhất);  Hồ Thị Hà (38, đường Thống Nhất); Phan Hồ Huyền Trân (40, đường Thống Nhất); Nguyễn Quế Lâm (67, đường Thống Nhất). Các hộ dân này kiến nghị tính toán lại giá bồi thường đất, phương án hỗ trợ tái định cư...

Cụ thể, đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Phùng cho biết, khi thực hiện dự án đường Thống Nhất (nối dài), gia đình bị thu hồi và được bồi thường diện tích đất hơn 48m2 và vật kiến trúc trên đất là căn nhà xây dựng từ năm 1992. Theo vị đại diện này, TP.Vũng Tàu cần xem xét lại giá trị khu vực tái định cư ở phường 10, để bảo đảm vị trí nơi ở mới với nơi ở cũ tương xứng. Người này cũng đề nghị cơ quan nhà nước xem xét hỗ trợ thêm 2 lô đất ở mới cho 2 người con trai của ông Phùng hiện chưa có nhà ở. “Ở đường Thống Nhất gia đình tôi ở mặt tiền, ngay ngã tư, thuận lợi kinh doanh buôn bán. Còn về khu vực phường 10 chúng tôi chưa biết có thể kinh doanh buôn bán hay không”, đại diện gia đình ông Phùng cho hay.

Còn bà Hồ Thị Hà (38, Thống Nhất) cho biết, gia đình bà bị thu hồi diện tích đất hơn 102m2. Tuy nhiên, không được bồi thường về diện tích đất mà chỉ được bồi thường chi phí cho 2 căn nhà 1 tầng và kiến trúc xây dựng từ năm 1975. Vì mảnh đất của gia đình bà không thuộc đất hóa giá của UBND tỉnh cũng như không thuộc diện tích đất kê khai, đăng ký. “Tôi đề nghị nhà nước xem xét bồi thường cho gia đình tôi diện tích đất bị thu hồi tại 38, đường Thống Nhất. Đồng thời giao cho gia đình tôi 1 suất tái định cư”, bà Hà bày tỏ mong muốn.

Riêng hộ ông Nguyễn Văn Anh, đề nghị bổ sung xem xét lại vị trí, giá trị đất khu vực tái định cư tương xứng với nơi ở cũ.

Thu hồi đất mặt tiền sẽ bố trí tái định cư mặt tiền

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu khẳng định đối với giá bồi thường cho người dân có đất thu hồi để thực hiện dự án đường Thống Nhất nối dài, cơ quan chức năng thành phố căn cứ theo luật định để thực hiện, có đơn vị tư vấn độc lập.

Về vị trí cấp TĐC cho các hộ dân có đất bị thu hồi, ông Hoàng Vũ Thảnh khẳng định tương đồng với vị trí đất ở đường Thống Nhất. Hiện, khu TĐC này đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến đầu năm 2023 có thể bàn giao ngay cho các hộ dân để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. “Đối với các hộ dân bị thu hồi đất ở vị trí mặt tiền đường Thống Nhất, khi về khu TĐC phường 10 sẽ được ưu tiên cấp đất ở vị trí mặt tiền, đường lớn”, ông Hoàng Vũ Thảnh thông tin.

Về việc kiến nghị xin thêm lô đất ở mới của gia đình ông Nguyễn Văn Phùng, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, UBND tỉnh đã bác đơn kiến nghị. Vì “theo quy định hiện hành về bồi thường giải phóng mặt bằng, diện tích đất cấp tái định cư tương đương với diện tích đất thu hồi. Do diện tích thu hồi của hộ ông Nguyễn Văn Phụng chỉ 48m2 nên chỉ đủ điều kiện cấp 1 lô đất ở”.

Do đó, về góc độ địa phương, UBND TP.Vũng Tàu không đủ thẩm quyền để giải quyết. Hộ dân có quyền khởi kiện ra tòa trong trường hợp không đồng tình với quyết định của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết: “Đối với trường hợp khó khăn về nhà ở sau khi bị thu hồi đất, có thể làm đơn xin mua nhà ở xã hội. UBND TP.Vũng sẽ ưu tiên xem xét giải quyết”.

Đối với nội dung kiến nghị của bà Hồ Thị Hà, ông Hoàng Vũ Thảnh giao Phòng TN-MT, UBND phường 3 và đơn vị liên quan sau cuộc họp này làm việc lại với gia đình bà Hà để xác định rõ nguồn gốc đất. “Đất không đăng ký, kê khai nhưng người dân sử dụng ổn định từ trước đến nay cũng cần phải xem xét. Diện tích đất gia đình bà Hà bị thu hồi lớn, về kiến nghị xin lô đất tái định cư, UBND TP.Vũng Tàu sẽ đề nghị các cơ quan chuyên môn rà soát lại và có văn bản trả lời cho gia đình bà”, ông Hoàng Vũ Thảnh nói.

UBND TP.Vũng Tàu cho biết, dự án đường Thống Nhất (nối dài) là một trong những dự án chỉnh trang đô thị lớn, phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đây là một trong những tuyến đường trung tâm của thành phố, xuyên qua các phường: 1, 3 và Thắng Tam. Do đó, lãnh đạo TP.Vũng Tàu bày tỏ mong muốn các hộ dân có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng để thi công đường. Sau khi ký bàn giao mặt bằng, người dân được hỗ trợ tiền thuê nhà.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân đồng tình với hướng giải quyết của Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu và hứa sẽ giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

Theo Quyết định phê duyệt dự án số 2952/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 của UBND tỉnh, đường Thống Nhất (nối dài) có tổng chiều dài hơn 1,8km, gồm 2 đoạn: Tuyến chính có điểm đầu tuyến giao với đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối tuyến giao với đường Lê Hồng Phong; Tuyến nhánh có điểm đầu là đảo tròn (Km0+834.92m), điểm cuối tuyến giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 882 tỷ đồng. Để thực hiện dự án này, TP. Vũng Tàu phải thu hồi đất của 212 hộ dân. Tổng diện tích thu hồi hơn 24.000m2. UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 210 hộ dân và đơn vị với tổng số tiền hơn 569 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 150 hộ, đơn vị bàn giao mặt bằng. 

 

 

;
.