.
VỤ TRIỆT PHÁ CƠ SỞ NẤU DẦU DO GIẢ

Gần 800.000 lít dầu DO giả đã "tràn" ra thị trường

Cập nhật: 19:35, 03/03/2022 (GMT+7)

Chiều 3/3, Công an tỉnh đã có báo cáo ban đầu về vụ triệt phá cơ sở nấu dầu giả có quy mô lớn tại thôn 5, xã Bình Trung, huyện Châu Đức, như đã thông tin trước đó. Nhiều tình tiết mới của vụ việc được hé lộ.

Theo điều tra của Công an tỉnh, từ tháng 11/2021, công an phát hiện cơ sở thu mua, tái chế trái phép dầu nhớt đã qua sử dụng được xây dựng tại khu đất thuộc sở hữu của bà Cao Thị Thanh Hoa (thôn 3, xã Bình Trung) tại tổ 8, thôn 5, xã Bình Trung. Trên khu đất có nhiều phương tiện, công cụ gồm: lò nấu, máy bơm, bồn chứa, đường ống, hoá chất, axít,… để chưng cất, pha chế dầu nhớt thải thành phẩm sau đó đưa đi tiêu thụ ở nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh.

Công an kiểm tra các bồn chứa và đường ống nấu dầu tại cơ sở
Công an kiểm tra các bồn chứa và đường ống nấu dầu tại cơ sở

Chủ cơ sở là ông Trần Thiện Minh (sinh năm 1983, ngụ TP. Bà Rịa). Ông Minh trực tiếp điều hành các giao dịch mua dầu nhớt thải về và chỉ đạo công nhân đổ vào các rãnh để lọc các tạp chất và rác thải. Tiếp đó, dầu thải được bơm lên buồng đốt để cho nước bay hơi và sau đó trực tiếp Minh pha chế với các phụ gia ở công đoạn cuối để tạo ra thành phẩm là loại dầu đốt, trực tiếp liên hệ và thoả thuận việc mua bán dầu nhớt với người khác. Mỗi thùng dầu thải 200 lít được mua về với giá dao động từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/thùng tuỳ thời điểm và bán ra với giá dao động từ 10.000 đồng/lít đến 16.000 đồng/lít tùy thời điểm.

Trong cơ sở có nhiều can axit và hoá chất phục vụ sản xuất dầu giả
Trong cơ sở có nhiều can axit và hoá chất phục vụ sản xuất dầu giả

Công an xác định đây là cơ sở sản xuất trái phép có công suất lớn, trung bình khoảng 200.000 lít/tháng để cung cấp ra thị trường, thu lợi hàng trăm triệu đồng. Cơ sở này không có giấy phép kinh doanh, giấy phép hành nghề, giấy phép về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, không có hoá đơn chứng từ. Ngoài ra, cơ sở của ông Minh còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật về sản xuất, mua bán hàng hóa giả, vi phạm về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng.

Công an tỉnh đã lập biên bản thu giữ khoảng 9.000 lít dầu nhớt đã qua sử dụng, khoảng 10.000 lít dầu thành phẩm, nhiều can nhựa dùng để lọc trắng, tạo màu cho dầu nhớt thành phẩm, nhiều bao tải hoá chất. Đồng thời mời ông Minh cùng 8 người khác về trụ sở để làm việc.

Hiện Công an tỉnh đang tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh làm rõ các dấu hiệu sai phạm, xử lý theo quy định pháp luật.

Tin, ảnh: Tiểu Thiên – Trần Tiến

.
.
.