.

Sẽ xử lý các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

Cập nhật: 16:20, 13/03/2022 (GMT+7)

Bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng xây nhà liền kề trái phép trên đất nông nghiệp tại KP.Tân Phú (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ). Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Một căn nhà đang được xây mới tại KP.Tân Phú (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ).
Một căn nhà đang được xây mới tại KP.Tân Phú (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ).

Ngày 11/3, chúng tôi tìm đến khu vực đường Trường Chinh (KP.Tân Phú, phường Phú Mỹ) - nơi người dân phản ánh diễn ra tình trạng xây dựng trái phép. Tại khu vực này có khoảng 20 căn nhà cấp 4 với diện tích từ 80-100m2 được xây dựng trên đất nông nghiệp không có giấy phép. Trong đó, nhiều căn đã có người ở. Có những căn mới xây xong phần thô chưa bán được thì được tận dụng làm nơi chứa đồ, nuôi gà của người dân xung quanh. Bên cạnh đó, có một số căn đang bắt đầu xây tường.

Trong vai người cần mua nhà, phóng viên được người dân ở đây cho biết, những căn chưa có người ở đang được rao bán với giá 800 triệu đồng/căn. Khi chúng tôi hỏi, giấy tờ đất như thế nào? Người dân cho biết, khu này là đất nông nghiệp sổ chung. Tới đây chủ đất mới ra sổ đồng sở hữu nhưng mỗi nhà cầm mỗi bìa. “Nếu đất có thổ cư làm gì mà có giá đó. Khu này toàn công nhân không có tiền mới ở đây thôi”, một người dân sống tại đây nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) cho hay, chưa nắm thông tin về vụ việc. Theo ông Tâm, trên địa bàn phường trước đây từng diễn ra tình trạng phân lô bán nền, nhưng hiện nay, diện tích đất không còn nhiều nên không còn xảy ra hiện tượng trên. “Ở đây có lấn cấn, sơ hở gì đó chứ không thể để xảy ra như vậy”, ông Tâm nói. Ông Tâm cũng khẳng định: “Cuối năm 2021, chúng tôi kiện toàn tổ Trật tự xây dựng, thường xuyên tổ chức đi kiểm tra tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền. Tổ này đi làm sát sao, nên ở đây không có việc bảo kê gì hết”.

Ngay khi tiếp nhận phản ánh của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Tâm đã cử ngay lực lượng xuống hiện trường kiểm tra. Ông Tâm nói: “Tôi đã chỉ đạo kiểm tra vụ việc về đất đai còn liên quan tới Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ vì có vấn đề đồng sở hữu. Khu vực này có một số hộ dân họ ở lâu, bây giờ nhà cửa xuống cấp nên họ xin sửa chữa để ở. Trong năm 2020, chúng tôi cũng đã cưỡng chế 1 trường hợp. Nếu đúng như phóng viên phản ánh có sực việc xây nhà rồi rao bán, thì chúng tôi sẽ phải làm các thủ tục, tiến hành cưỡng chế, khắc phục hậu quả”.

Còn ông Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Địa chính - Xây dựng UBND phường Phú Mỹ cho biết, trong năm 2021, cán bộ phường tiến hành kiểm tra khu vực trên phát hiện 3 trường hợp xây dựng trái phép. “Khu đất này có một số nhà đã ở lâu, còn số nhà mới xây dựng trái phép thì chúng tôi chưa thống kê được”, ông Hiếu nói.

Theo biên bản kiểm tra công trình xây dựng mà Tổ quản lý đô thị UBND phường Phú Mỹ lập ngày 12/5/2021, những căn nhà xây dựng trên ở các thửa đất 549, 612, 614 tờ bản đồ 72 (tại KP.Tân Phú, phường Phú Mỹ) đều vắng chủ đầu tư. Thời điểm kiểm tra chỉ có thợ xây, các công trình này chủ yếu nhà cấp 4, tường gạch, lợp tôn diện tích từ 60-80m2. Đồng thời, người làm tại đây đều không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến công trình đang xây dựng.

UBND phường Phú Mỹ sau đó đã có văn bản gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Phú Mỹ phối hợp cung cấp thông tin về chủ đất và các thông tin liên quan để kiểm tra, xử lý. Đồng thời, đề nghị Phòng TN-MT và Phòng Quản lý đô thị của TX. Phú Mỹ hỗ trợ phường trong việc kiểm tra, ngăn chặn các công trình vi phạm tiếp tục xây dựng.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN-TIỂU THIÊN

.
.
.