.

Quản lý chặt người nghiện ma tuý ngay tại cơ sở

Cập nhật: 18:19, 11/03/2022 (GMT+7)

Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Luật mới, có một chương riêng quy định rõ về công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là cơ sở pháp lý để các lực lượng địa phương thực hiện quản lý chặt người nghiện.

Các đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý tại quán karaok Hồng Phong, phường Phú Mỹ bị lực lượng Công an TX.Phú Mỹ kiểm tra phát hiện.
Các đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý tại quán karaok Hồng Phong, phường Phú Mỹ bị lực lượng Công an TX.Phú Mỹ kiểm tra phát hiện.

Tang vật ma tuý của một vụ án tàng trữ trái phép chất ma tuý Công an huyện Long Điền triệt phá.
Tang vật ma tuý của một vụ án tàng trữ trái phép chất ma tuý Công an huyện Long Điền triệt phá.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 2.842 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, có 2.107 người nghiện đang ở ngoài cộng đồng. Triển khai luật phòng, chống ma tuý, các ngành chức năng đã tăng cường vai trò của công an cấp xã, phường, thị trấn trong việc quản lý người sử dụng ma tuý ngay từ khi phát hiện hành vi sử dụng trái phép để ngăn chặn “từ sớm, từ xa”.

Theo đó, công an cấp xã, phường, thị trấn đang tích cực tham mưu UBND cùng cấp lập danh sách và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy cư trú tại địa phương. Nếu việc thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện có vi phạm, lập tức sẽ chuyển sang cai nghiện ma túy bắt buộc.

Đơn cử ở phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa đang quản lý 25 người nghiện ma tuý. Để phòng ngừa hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý trên địa bàn, theo quy định của luật phòng, chống ma tuý công an phường đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực tăng cường giám sát, rà soát, thống kê những người nghiện và sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn để có biện pháp quản lý, kịp thời, hiệu quả.

Trung tá Nguyễn Văn Thê, Trưởng Công an phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa cho biết, luật mới đã cho phép công an phường được giữ hành chính người sử dụng ma tuý đến 5 ngày để phối hợp với y tế theo dõi xác định loại ma tuý mà người này sử dụng. Từ đó, lực lượng công an có căn cứ tham mưu cho các cấp thẩm quyền ra quyết định xử lý một cách chính xác theo quy định của luật.

Còn tại TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức hiện có 36 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, 11 trường hợp đang thực hiện cai nghiện tại cộng đồng. Trung tá Lâm Trọng Nghĩa, Phó trưởng Công an TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức cho biết, đối với các trường hợp đang cai nghiện tại cộng đồng công an thị trấn thường xuyên thăm hỏi động viên, tuyên truyền và test nhanh nhằm phòng ngừa những người này tái nghiện.

“Luật phòng, chống ma tuý mới giúp lực lượng công an cơ sở phòng ngừa từ sớm, từ xa các đối tượng nghiện ma tuý. Vì vậy, Ban chỉ huy Công an thị trấn đã chỉ đạo CSKV, trinh sát địa bàn nắm chắc tình hình để quản lý người nghiện ma tuý, người có biểu hiện sử dụng ma tuý trên địa bàn để lập danh sách, gọi hỏi răn đe một cách hiệu quả nhất” -Trung tá Nghĩa nói.

Thượng tá Lâm Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh nhấn mạnh: “Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Luật mới quy định lực lượng công an xã, phường thị trấn có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống ma tuý, quản lý người nghiện. Đặc biệt là trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và cai nghiện ma túy tại cơ sở. Quản lý chặt chẽ, “từ sớm, từ xa” hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý ngay từ khi mới manh nha là góp phần chặt đứt “nguồn cầu”, giảm “nguồn cung”, từ đó ngăn chặn hiệu quả ma tuý len lỏi trong cộng đồng dân cư”.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.