.

72 năm tù cho nhóm thanh niên hỗn chiến vì tiếng ồn xe máy

Cập nhật: 17:38, 10/03/2022 (GMT+7)

Chỉ vì mâu thuẫn từ tiếng ồn xe máy, 2 nhóm thanh niên đã mang theo hung khí hỗn chiến giữa đêm khuya, khiến 1 người chết và nhiều người bị thương. 14 thanh niên tuổi từ 21- 32 tuổi cũng phải lãnh tổng cộng hơn 72 năm tù.

Các bị cáo trước vành móng ngựa nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo trước vành móng ngựa nghe tòa tuyên án.

Hỗn chiến giữa đêm khuya

Theo cáo trạng, khuya 12/12/2020, tại tiệm tạp hóa bà Lu (ấp Phước Lộc, xã Phước Hưng, huyện Long Điền), Phạm Văn Thủy (SN 1990) và Trần Văn Thọ (SN 1995) thấy Trần Bảo Quốc (SN 1999) điều khiển xe máy đi ngang qua gây tiếng ồn lớn nên Thủy chửi Quốc. Thủy và Thọ sau đó đánh vào mặt Quốc. Thạch Lộc (SN 1996) thấy vậy nhảy vào can ngăn nên Quốc chạy thoát được về nhà.

Hay tin Quốc bị đánh, Trần Công Vương (SN 1995, anh trai Quốc), Nguyễn Ngọc Hòa (SN 1992), Phan Văn Được (SN 2001) và Phạm Văn Thành (SN 1995) mỗi người cầm một thanh sắt dài 1-2m cùng với Quốc cầm theo một gậy đánh bóng chày và Lộc đi tìm Thủy trả thù. Đến nhà đối thủ, khi thấy Quốc đang đuổi theo Thủy, Vương liền ném thanh sắt trúng bắp chân Thủy nhưng thanh niên này chạy thoát.

Khi nhóm Vương rời đi, Thủy liền gọi điện cho Nguyễn Bảo Quốc (SN 1993) và Trương Văn Trung (SN 1999) nói mình bị đánh và nhờ hai người này đến trả thù. Lúc này Trung đang dự sinh nhật tại quán H.Đ (TT. Long Hải, huyện Long Điền) cùng với nhóm thanh niên, gồm: Nguyễn Tấn Phát, Vương Văn Chuẩn, Nguyễn Thanh Pháp, Nguyễn Tấn Thành, Huỳnh Tấn Phúc, Nguyễn Thế Kỷ, Trần Thanh Trí, Nguyễn Thanh  Giàu (SN 1995), Lê Tấn Hiếu, Nguyễn Văn Minh (SN 1994), Nguyễn Thành Nam và Nguyễn Trung Tấn. Sau khi nghe điện thoại của Thủy, Trung vào trong tiệc sinh nhật thông báo và nhờ các thanh niên này cùng đi giúp Thủy đánh nhau.

Ngay sau đó, nhóm Hiếu, Nam, Giàu và Minh điều khiển xe máy đến gặp Thủy, Thọ, Trần Quang Khôi và Nguyễn Bảo Quốc lúc này đang tụ tập ở gần cổng nhà Thủy. Nhóm của Thủy cầm theo dao tự chế, dao chặt thịt, gậy tre và gạch đi bộ đến nhà của Vương.

Trong lúc đánh nhau, Nam dùng cây chĩa đâm trúng vào cổ và ngực Vương gây thương tích 11%. Hòa bị một đối tượng trong nhóm của Thủy dùng dao chém trúng vào đầu gây thương tích 14%.

Khôi nhặt một con dao ở cổng nhà Vương chạy vào gần phòng ngủ thì bị trượt ngã làm dao chém trúng đùi trái chị Trần Thị Xuân Vi (em Trần Bảo Quốc), gây thương tích 3%. Nghe em gái la bị chém nên Trần Bảo Quốc cầm con dao thái lan chạy ra trước sân nhà đâm một nhát vào lưng Hiếu khiến nạn nhân tử vong.

Sau đó, Khôi chạy tới đè Quốc xuống đất nhưng bị Quốc dùng dao đâm nhiều nhát vào hông, gây thương tích 4%. 

Khôi nhặt con dao Quốc làm rơi đâm trúng cổ tay trái Quốc làm Quốc bị thương tích 41%.

Trong lúc can ngăn Thọ chém Quốc, Giàu bị Vương cầm cây sắt đánh trúng vào má và ngực gây thương tích 9%.

Bị cáo Trần Bảo Quốc bị phạt  13 năm tù về tội “Giết người”.
Bị cáo Trần Bảo Quốc bị phạt 13 năm tù về tội “Giết người”.

14 thanh niên lãnh hơn 72 năm tù 

Cáo trạng xác định, Trương Văn Trung khi được Thủy gọi điện rủ đi đánh nhau thì đồng ý và lôi kéo thêm nhiều đối tượng đi giúp sức. Do đó, Trung đồng phạm với Thủy, Giàu, Nam, Minh, Thọ, Nguyễn Bảo Quốc, Khôi và chịu cùng tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Đối với Trần Công Vương, Nguyễn Ngọc Hòa, Thạch Lộc, Phan Văn Được và Phạm Văn Thành không có mâu thuẫn với Thủy nhưng vì muốn giúp Trần Bảo Quốc nên sử dụng nhiều hung khí đánh nhau với nhóm của Thủy, gây hậu quả 1 người chết và nhiều người bị thương. Hành vi của 5 đối tượng trên là gây mất an ninh trật tự công cộng tại khu dân cư.

Sau 2 ngày xét xử (9 và 10/3), TAND tỉnh tuyên phạt Trần Bảo Quốc 13 năm tù về tội “Giết người”; Phạm Văn Thuỷ 8 năm tù, Trần Văn Thọ 7 năm tù, Trần Quang Khôi 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Nam 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Bảo Quốc 5 năm tù, Nguyễn Văn Minh 5 năm tù, Nguyễn Thanh Giàu 5 năm tù và Trương Văn Trung 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, TAND tỉnh cũng tuyên phạt bị cáo Trần Công Vương 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Ngọc Hòa, Thạch Lộc, Phan Văn Được và Phạm Văn Thành mỗi bị cáo 2 năm về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Về trách nhiệm dân sự, TAND tỉnh buộc bị cáo Trần Bảo Quốc bồi thường cho bà Huỳnh Thị Vân (mẹ nạn nhân Hiếu) số tiền 314 triệu đồng. Bị cáo Thọ và Khôi bồi thường cho Trần Bảo Quốc số tiền 100 triệu đồng. Bị cáo Vương và chị Trần Thị Xuân Vi yêu cầu Nam và Khôi bồi thường tổng số tiền 70 triệu đồng. 

Bài, ảnh: TIỂU THIÊN

 
.
.
.