.

"Hung thần" trên đường

Cập nhật: 19:43, 20/03/2022 (GMT+7)

Các xe đầu kéo rơ-moóc chở thép lá, thép thanh, thép cuộn…, nặng hàng chục tấn được chằng buộc tạm bợ vẫn nganh nhiên lưu thông trên đường. Điều này gây ra nỗi khiếp sợ đối với nhiều phương tiện tham gia giao thông.  

Tiềm ẩn nguy hiểm đối với người đi đường khi lưu thông bên nhưng xe chở thép cuộn.
Tiềm ẩn nguy hiểm đối với người đi đường khi lưu thông bên những xe chở thép cuộn.

Ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng trên QL51 (đoạn qua địa bàn TX. Phú Mỹ), xe chở cuộn thép lá hay thép cuộn hàng ngày lưu thông khá nhiều trên đường cùng các phương tiện khác. Điều đáng nói ở đây là việc chằng buộc của những xe này khá sơ sài và tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông. Cụ thể, tài xế chỉ sử dụng cây gỗ chêm 2 đầu cuộn thép sau đó dùng xích sắt siết chặt vào rơ-moóc. Tuy nhiên, khi xe đang lưu thông với tốc độ cao mà bị dừng đột ngột, những khối thép nặng hàng chục tấn rất dễ gây hiểm họa cho người đi đường.

Xe ba gác chở tôn cồng kềnh, dài cả chục mét lưu thông trên QL51.
Xe ba gác chở tôn cồng kềnh, dài cả chục mét lưu thông trên QL51.

Điển hình như ngày 5/3 vừa qua, một xe đầu kéo chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn di chuyển trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (TP. Hồ Chí Minh). Khi tới giao lộ, xe dừng đột ngột khiến dây xích đứt, 2 cuộn thép rơi xuống, va trúng một người đàn ông bán vé số. Nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng.

Xe chở thép cuộn không được che chắn lưu thông trên QL51.
Xe chở thép cuộn không được che chắn lưu thông trên QL51.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết, trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng xảy ra một số vụ thép cuộc rơi xuống đường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do việc chằng buộc thép cuộn tại cảng, xưởng không được thực hiện kỹ càng và chưa tuân thủ theo quy định an toàn. Bên cạnh đó, khi chạy trên đường, tài xế thiếu kinh nghiệm khi đến các khúc cua, đèn đỏ thắng gấp khiến các cuộn thép nặng hàng chục tấn bị xê dịch, đứt dây xích rơi xuống đường, gây TNGT. 

Xe container kéo theo nhiều cuộn thép chạy với tốc độ cao lưu thông trên QL51.
Xe container kéo theo nhiều cuộn thép chạy với tốc độ cao lưu thông trên QL51.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, Thanh tra Sở GT-VT đã tuyên truyền, kiến nghị các hiệp hội vận tải và chủ DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh chú trọng việc chằng buộc, xích cuộn thép trước khi khởi hành và tuân thủ đúng tải trọng cho phép. “Về lâu dài, DN cần đầu tư xe chuyên dụng chở cuộn thép để bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường”, ông Danh đề nghị.

Xe tải chở phế liệu đã “rách nát”, che chắn sơ sài lưu thông trên QL51.
Xe tải chở phế liệu đã “rách nát”, che chắn sơ sài lưu thông trên QL51.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại được trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

TRÍ NHÂN - TIỂU THIÊN

.
.
.