.
ÁM ẢNH XE BEN CHỞ QUÁ TẢI TRỌNG

Kỳ 2: Xử lý nhiều xe vi phạm

Cập nhật: 19:19, 16/03/2022 (GMT+7)

Từ thông tin phản ánh của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng ngày 14/3, Đội CSGT Châu Đức, Công an huyện Châu Đức đã cử lực lượng xuống đường Suối Nghệ - Láng Lớn kiểm tra, xử lý vi phạm.

Một xe ben có TLBT trên 16 tấn, trên xe chở đất đá vượt thùng.
Một xe ben có TLBT trên 16 tấn, trên xe chở đất đá vượt thùng.

Người dân “hú vía” vì xe ben chạy bát nháo

Đường Suối Nghệ - Láng Lớn có biển cấm tải trọng 15 tấn nhưng từ sáng đến tận tối đều tấp nập “binh đoàn” xe ben loại 3 giò, 4 giò chở “núi” đất đá  phóng bạt mạng trên đường khiến người dân bất an lẫn bức xúc. Anh V.K.Hiếu (SN 1998, ngụ TX. Phú Mỹ) cho biết mình thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này và cũng nhiều lần hú vía vì xe ben chạy ẩu. Anh Hiếu nói: “Chạy từ Đường số 1 đến hồ Đá đen thì lúc nào cũng thấy xe ben chạy suốt. Họ chạy mà vượt nhau thì tốt nhất nên tấp vô lề!”.

Anh Trần Văn Triển (SN 1997) cũng tỏ ra bức xúc khi con đường đi làm của mọi người bị xe ben chở hàng chục tấn hàng mặc sức lưu thông dù có biển báo. “Tôi thấy đường có cấm tải trọng 15 tấn, nhưng nhiều xe cả hàng lẫn xe lên đến 30-40 tấn lưu thông còn gì là đường!”, anh Triển bức xúc nói.

Khoảng 9 giờ sáng 14/3, tổ công tác thuộc Đội CSGT huyện Châu Đức yêu cầu dừng kiểm tra đối với 3 xe ben đang di chuyển trên đường khi phát hiện thùng xe cơi nới, chở hàng quá chiều cao cho phép. Qua kiểm tra, tổ công tác nhắc nhở đối với 2 tài xế xe ben đồng thời xử lý tài xế điều khiển xe ben mang BS 50LD-176.84 về lỗi vi phạm “Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép”.

Phân trần với lực lượng CSGT, tài xế Phạm Thành Thái (SN 1982, ngụ H. Đất Đỏ) cho biết hôm nay mới chạy chuyến mở hàng nên xin được thông cảm. “Tôi chạy ăn sản lượng nên họ (chủ xe) bảo chở nhiều thì tôi mới chở. Giờ mà bị phạt giam bằng là sếp đuổi việc, chắc đói luôn!”, tài xế Thái nói. Sau nhiều lần nài nỉ không thành, tài xế Thái đồng ý ký vào biên bản. Quan sát của PV, đây là loại xe 4 giò, có trọng lượng bản thân hơn 16 tấn và có tổng trọng tải 30 tấn.

Khoảng 10 phút sau, cũng trên tuyến đường Suối Nghệ - Láng Lớn, Đội CSGT huyện Châu Đức lập biên bản xử lý thêm 2 trường hợp với lỗi vi phạm “Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép”. Các tài xế sau khi xuất trình giấy tờ đều lấy hàng loạt lý do, hoàn cảnh để được “thông cảm”.

Tài xế Hoàng Thái Hổ điều khiển xe tải mang BS 60C-416.07 sau khi bị CSGT xử lý vì chở hàng vượt quá chiều cao cho phép thì lấy lý do để xin tha. Sau khi được lực lượng CSGT giải thích về lỗi vi phạm cũng như việc chở quá đất đá chiều cao của thùng xe gây ảnh hưởng đến người đi đường, tài xế Hổ đồng ý ký vào biên bản nhưng bùi ngùi nói: “Ký xong là đói luôn!”.

Tiếp tục xử lý vi phạm của tài xế và công ty

Trong thời điểm kiểm tra, tổ công tác yêu cầu tài xế xe tải mang BS 72-153.39 dừng xe vì phát hiện xe chở hàng quá chiều cao cho phép. Tài xế này cũng ngó lơ hiệu lệnh rồi chạy về hướng Đường số 1. Tổ công tác lập tức chạy theo, ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế chấp hành.

Khi xuống xe, tài xế Lương Sĩ Anh (SN1979, quê Vĩnh Long) giải thích vì “không thấy” hiệu lệnh nên không biết. Sau khi thông báo lỗi vi phạm cũng như tiến hành lập biên bản, tổ công tác yêu cầu tài xế Anh ký thì người này gọi điện nhờ trợ giúp nhưng bất thành. Khoảng 15 phút sau, tài xế Anh đồng ý ký vào biên bản vi phạm.

Căn cứ Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, tại điểm b Khoản 4 Điều 24 xử phạt 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi cá nhân chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép. Đồng thời, theo điểm c Khoản 8 Điều 30, phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo thực hiện giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông huyện Châu Đức cho biết, các xe vi phạm tại đây hầu hết đều là xe của công ty, các tài xế đều được thuê chạy theo sản lượng. Do đó, tổ công tác sẽ xử lý vi phạm đối với cả tài xế lẫn công ty vận tải của tài xế đó.

Một cán bộ thuộc Đội CSGT huyện Châu Đức cho biết trước kia tuyến đường này cấm trục nhưng đến nay cấm tải đường. Sau khi nắm tình hình, Đội CSGT huyện sẽ làm việc tiếp để xử lý vi phạm trên tuyến đường này.

Chiều 14/3, trao đổi với PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, đường Suối Nghệ - Láng Lớn trước kia đặt biển cấm tải trọng 8 tấn nhưng sau đó được thay đổi thành cấm tải trọng 15 tấn. “Đơn vị đã cấm tải, cấm cả năm nay rồi vì xe chở đất vương vãi nhiều. Tôi sẽ báo với huyện, thẩm quyền của huyện đã có thể xử lý vi phạm được. Nếu cấm mà đã đi vào là vi phạm”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận nói thêm.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

.
.
.