Kiểm soát chặt an toàn thực phẩm

Thứ Sáu, 07/01/2022, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho người sử dụng, cơ quan chức năng tỉnh BR-VT tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, siết chặt quản lý, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATTP  tại chợ Châu Pha (TX. Phú Mỹ).
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATTP tại chợ Châu Pha (TX. Phú Mỹ).

Trong đợt kiểm tra ATTP vừa qua tại các chợ truyền thống, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại 55 chợ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kiểm nghiệm nhanh 791 mẫu thực phẩm được bày bán tại các chợ, kiểm nghiệm dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả và phát hiện 7 mẫu dương tính với hàn the, chiếm tỷ lệ 0,88% trên tổng số mẫu kiểm tra. Trong đó có 3 mẫu mì tươi tại các chợ Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), Xà Bang, Kim Long (huyện Châu Đức), 3 mẫu tàu hũ ky tại các chợ Kim Long (huyện Châu Đức), 1 mẫu bánh da lợn tại chợ Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ).

Đối với các mẫu thực phẩm phát hiện có chứa hàn the, Đoàn đã tiêu hủy tại chỗ 3,1kg mì tươi, 2,85kg tàu hũ ky, 2,6kg bánh da lợn trước sự chứng kiến của BQL chợ. Đoàn yêu cầu các hộ tiểu thương viết cam kết không bán thực phẩm có chứa chất cấm, không bảo đảm ATTP có sự xác nhận của BQL chợ. Đồng thời đề nghị BQL chợ tăng cường công tác kiểm tra việc nhập hàng của các hộ tiểu thương bán tại chợ, đặc biệt đối với các mặt hàng thường xuyên sử dụng chất cấm trong bảo quản và chế biến như tàu hũ ky, mì tươi, cá khoai…

Bên cạnh đó, qua kiểm tra cho thấy, vẫn còn tình trạng buôn bán tự phát bên ngoài, xung quanh các chợ như: Phước Bửu, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), Long Hải (huyện Long Điền). Một số chợ hạng 3 và chợ tạm không có BQL, Tổ quản lý chợ nên khó khăn trong việc hướng dẫn, nhắc nhở các tiểu thương thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm. Các điểm kiểm nghiệm nhanh cố định trang bị cho 7 địa phương gồm: TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, các huyện: Long Điền, Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc mới chỉ được sử dụng cho việc kiểm soát ATTP tại các chợ nơi đặt điểm kiểm nghiệm nhanh, chưa thực hiện kiểm tra, giám sát ATTP các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu mua sắm cao, hàng hóa nhiều, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp giám sát việc bảo đảm vệ sinh ATTP, lấy mẫu xét nghiệm các tiêu chí đánh giá ô nhiễm về vi sinh, hóa học để cảnh báo sớm tới cộng đồng. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, Sở đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động tăng cường kiểm soát ATTP tại các chợ trên địa bàn quản lý nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn thực phẩm không bảo đảm an toàn được bày bán tại chợ và triển khai thực hiện có hiệu quả các điểm kiểm nghiệm nhanh cố định. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ATTP tại các chợ hạng 2, hạng 3, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nhâm Dần năm 2022 và có biện pháp xử lý triệt để các điểm kinh doanh tự phát bên ngoài và xung quanh khu vực chợ. Việc tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo đảm vệ sinh ATTP đến các hộ tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ cũng cần được thực hiện thường xuyên, trong đó nhắc nhở hướng dẫn tiểu thương thực hiện đăng ký nguồn gốc hàng hóa với BQL chợ và nghiêm túc thực hiện các quy tắc ứng xử…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.