.

Một ngày ở chốt kiểm dịch

Cập nhật: 18:53, 08/06/2021 (GMT+7)

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, những ngày qua lực lượng liên ngành (Cảnh sát giao thông (PC08)-Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở GT-VT) luôn túc trực ở các chốt kiểm tra phòng dịch trên các tuyến quốc lộ (QL) để kiểm tra người, phương tiện ra vào tỉnh BR-VT.

Đo thân nhiệt người điều khiển phương tiện tại chốt kiểm tra y tế trên tuyến Quốc lộ 51.
Đo thân nhiệt người điều khiển phương tiện tại chốt kiểm tra y tế trên tuyến Quốc lộ 51.

10 giờ 30 phút ngày 6/6, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm tra phòng dịch ở tuyến QL51. Mặc dù trời nắng gắt nhưng các cán bộ, chiến sĩ CSGT vẫn “phơi mình” làm nhiệm vụ. Nắng nóng và khói bụi từ mặt đường nhựa bốc lên phả vào mặt khiến ai nấy đều áo ướt đẫm mồ hôi. Để bảo đảm cho hàng ngàn xe qua lại mỗi ngày, trên QL51 có 3 chốt kiểm tra y tế các phương tiện gồm: chốt kiểm tra phương tiện xe tải, chốt kiểm tra xe ô tô con, xe khách và chốt kiểm tra xe máy. CSGT và các lực lượng liên ngành phối hợp rất chặt chẽ, nhịp nhàng. Cụ thể, khi CSGT ra hiệu dừng phương tiện thì CSCĐ ghi thông tin biển số xe, thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ, dân quân tự vệ đo thân nhiệt, y tế hướng dẫn người trên phương tiện khai báo y tế. Có thời điểm xe xếp hàng dài trên QL51 nhưng lực lượng liên ngành vẫn bảo đảm không gây ùn tắc giao thông và không để trường hợp nào “lọt” chốt. 

Trung tá Võ Quang Vĩnh, Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh, Tổ trưởng tổ phụ trách kiểm tra xe ô con, xe khách tại chốt QL51 cho biết, lực lượng liên ngành chia ca trực từ 7 giờ sáng hôm nay, đến 7 giờ sáng hôm sau. Mỗi ca trực lực lượng chức năng ra hiệu dừng cho khai báo y tế từ 400-500 lượt phương tiện. “Anh em cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác luôn giúp đỡ nhau, cùng gánh vác trách nhiệm. Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh em luôn quán triệt quan điểm chỉ đạo của cấp trên là không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Do vậy kể cả lúc ăn cơm, uống nước chúng tôi cũng thay nhau túc trực không để lọt bất kể trường hợp nào qua chốt mà chưa kiểm tra, khai báo y tế”, Trung tá Võ Quang Vĩnh nói.

Ngoài lực lượng CSGT, CSCĐ, thanh tra giao thông, y tế, thì tại các chốt trực có thêm lực lượng dân quân tự vệ phụ trách nhiệm vụ đo thân nhiệt, xịt rửa tay sát khuẩn cho mọi người trước khi vào khai báo y tế. Anh Đặng Minh Quyền, dân quân tự vệ phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ cho biết: “Tôi phụ trách đo thân nhiệt và hỗ trợ tài xế khai báo y tế. Có những thời điểm lượng xe đông nên mọi người làm việc khá vất vả, nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ quy định phòng chống dịch. Tôi cảm thấy vui vì đã góp phần nhỏ của mình chung tay phòng chống dịch”.

 Lực lượng CSGT ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra y tế trên Quốc lộ 51.
Lực lượng CSGT ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra y tế trên Quốc lộ 51.

Không chỉ có chốt QL51, lực lượng liên ngành đã phối hợp nhịp nhàng, kiểm soát người, phương tiện qua lại, thực hiện nghiêm ngặt nhiệm vụ phòng chống dịch 24/24 tại chốt kiểm tra y tế nằm trên QL55 và QL56. Mọi người đều phải gác lại công việc gia đình, hạnh phúc cá nhân, không kể ngày nắng hay mưa, duy trì, bảo đảm 100% quân số làm tốt công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh. Chị Nguyễn Ngọc Thảo, nhân viên y tế Trạm Y tế Bình Ba, thuộc TTYT huyện Châu Đức - người đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra y tế trên tuyến QL56 tâm sự: “Thời gian cho gia đình, các con ít đi vì tôi thường xuyên phải chốt trực xuyên đêm. May mắn gia đình thông cảm, con cũng hiểu chuyện nên tôi rất yên tâm”.

Thượng úy Hoàng Đình Trung, CSGT Công an tỉnh, Tổ trưởng chốt liên ngành cho biết, lực lượng làm công tác chốt chặn tại chốt liên ngành ở QL56 có 2 tổ, mỗi tổ gồm 2 đồng chí CSGT, thanh tra giao thông và nhân viên y tế chốt trực theo ca. Xác định phòng chống dịch là cuộc đua đường dài nên tất cả thành viên trong tổ luôn nâng cao tinh thần làm việc. Hiện hầu hết người dân đã ý thức trước diễn biến phức tạp, sự nguy hiểm của dịch bênh nên chấp hành rất nghiêm túc, hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ khi có hiệu lệnh dừng xe.

Phải ngồi lại tại chốt hơn 30 phút để nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ lần 3, anh Nguyễn Trọng Đức (TP.Bà Rịa) tài xế chở hàng kể: “Hàng ngày, anh đều qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai mua sầu riêng, bơ từ các nhà vườn chở về xã Hòa Long, TP.Bà Rịa bán kiếm lời. Mỗi lần qua chốt kiểm tra anh đều dừng lại thực hiện đầy đủ các bước theo yêu cầu. Tuy nhiên, hôm nay sau 2 lần kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế điện tử anh Đức có nhiệt độ 37,8oC. Do thời tiết nắng nóng, đi đường xa nên anh Đức được yêu cầu ngồi lại khoảng 30 phút để đo lại bằng nhiệt kế kẹp nách. Sau đó, thân nhiệt về 37oC, lúc đó anh mới được phép đi tiếp. “Do đi ngoài nắng và vận chuyển hàng nên nhiệt độ tôi có cao hơn người bình thường. Tôi không lo lắng vì bản thân đã hạn chế tiếp xúc người về từ vùng dịch, lịch trình di chuyển đã khai báo đầy đủ hằng ngày. Do đó, để thuận tiện cho lực lượng làm việc tại chốt, tôi luôn mang theo đầy đủ các giấy tờ và nghiêm túc áp dụng những biện pháp phòng dịch khi ra đường”-anh Đức vui vẻ nói.

Dằn lại nỗi nhớ gia đình, gác lại những vất vả, lo toan thường nhật, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ chốt trực ở các chốt kiểm soát dịch vẫn âm thầm “cắm chốt” với nhiều đêm trắng. Những hy sinh thầm lặng của họ đã góp phần không nhỏ cùng xã hội chung tay vào công tác phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN-NGỌC BÍCH

.
.
.