.

Giải phóng mặt bằng dự án công viên Bà Rịa: Tất cả đều thuận, duy nhất một gia đình phản đối

Cập nhật: 18:58, 11/05/2018 (GMT+7)

* Đến nhà công khai xin lỗi về hành vi còng tay bé gái 13 tuổi 

Công viên Bà Rịa là dự án trọng điểm của TP.Bà Rịa với mục tiêu chỉnh trang đô thị và đáp ứng nhu cầu cho người dân địa phương về vui chơi giải trí, thể thao, thư giãn; đồng thời cũng là điểm để tổ chức các sự kiện, lễ hội của tỉnh BR-VT. Công viên Bà Rịa đang được thi công giai đoạn 1 nhưng gặp vướng mắc do có 2 hộ dân (thực chất là một gia đình) trong tổng số 126 hộ chưa đồng ý giao mặt bằng.

Một số tuyến đường nội bộ tại công trình Công viên Bà Rịa (giai đoạn 1) đã cơ bản hoàn thành.
Một số tuyến đường nội bộ tại công trình Công viên Bà Rịa (giai đoạn 1) đã cơ bản hoàn thành.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Công viên Bà Rịa (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 2525/QĐ-UBND ngày 30-10-2013. Theo đó, công viên này sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 44ha với các hạng mục gồm: Khu quảng trường, công viên rừng, hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng khu quảng trường có sức chứa hơn 20.000 người; lễ đài cao 2 tầng với diện tích sử dụng 1.367m2... Tổng diện tích đất để triển khai dự án Công viên Bà Rịa (giai đoạn 1) hơn 12ha, cần giải phóng mặt bằng liên quan đến 126 hộ dân. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư các hạng mục còn lại trên diện tích đất 32,4ha.

Theo UBND TP.Bà Rịa (chủ đầu tư dự án), Công viên Bà Rịa (giai đoạn 1) đã được khởi công xây dựng vào tháng 8-2015. Hiện nay, nhà thầu đã thi công với khối lượng công việc đạt 80% gồm đã hoàn thành phần quảng trường, đang thi công hệ thống điện hạ thế, chiếu sáng, cây xanh.

Tuy nhiên, hiện nay việc thi công dự án đang gặp vướng mắc, do trong tổng số 126 hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng là hộ ông Nguyễn Văn Đằng - bà Lê Thị Loan; hộ bà Trần Thị Sáu (là mẹ ông Nguyễn Văn Đằng nhưng đã mất và có phần đất nằm chung khuôn viên đất của ông Đằng). Ông Nguyễn Văn Đằng đồng thời là người đại diện quyền thừa kế phần đất của bà Sáu. Tổng diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Văn Đằng chưa bàn giao cho nhà thầu thi công là 972,4m2 (thuộc tổ 18, khu phố 3, phường Phước Nguyên). Lý do mà hộ ông Nguyễn Văn Đằng - bà Lê Thị Loan chưa chịu bàn giao mặt bằng là không đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ông Trần Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa, cho biết: UBND thành phố đã tổ chức nhiều lần vận động, thuyết phục, cũng như trả lời đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Đằng theo đúng quy định pháp luật nhưng ông Đằng khước từ hợp tác, bàn giao mặt bằng. Do đó, ngày 9-5 vừa qua, UBND thành phố đã tổ chức tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cưỡng chế, lực lượng chức năng đã gặp sự chống đối quyết liệt từ phía gia đình ông Đằng. Cụ thể, khi đoàn cưỡng chế đến làm việc, gia đình ông Đằng bà Loan đứng trước thềm nhà dùng gạch đá ném ra đoàn cưỡng chế và dọa sẽ tự thiêu, đốt nhà. Do đó lực lượng thi hành cưỡng chế đã vào nhà áp chế 3 cha con ông Đằng và dẫn về trụ sở Công an phường. Riêng bà Loan chạy vào nhà khóa trái cửa và đổ xăng dọa tự thiêu.

Mặt bằng còn vướng chưa giải tỏa được để thi công công trình Công viên Bà Rịa  (giai đoạn 1) đoạn qua khu vực nhà ông Nguyễn Văn Đằng. Ảnh: TRIỆU VỸ
Mặt bằng còn vướng chưa giải tỏa được để thi công công trình Công viên Bà Rịa (giai đoạn 1) đoạn qua khu vực nhà ông Nguyễn Văn Đằng. Ảnh: TRIỆU VỸ

Trước sự phản đối quyết liệt từ phía các thành viên trong gia đình ông Đằng và lo sợ những nguy hiểm có thể xảy ra đối với lực lượng tham gia cưỡng chế và cả thành viên gia đình bị cưỡng chế vì sự phản ứng thái quá (bà Loan đã đổ xăng ra nền nhà) nên lực lượng thi hành nhiệm vụ đã còng tay bé gái 13 tuổi - con ông Đằng (khi 3 người đã được dẫn về trụ sở công an phường).

Sau khi tạm ngừng việc cưỡng chế vì lý do an toàn và xem xét lại toàn bộ quá trình triển khai việc cưỡng chế, lãnh đạo TP. Bà Rịa thấy rằng: Biện pháp nghiệp vụ - còng tay bé gái là không cần thiết và thiếu tính chuyên nghiệp, cần phải rút kinh nghiệm nghiêm túc. Và  chiều 11-5, ông Bùi Anh Quang, Chủ tịch UBND phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) cùng đại diện Đảng ủy, HĐND, UBMTTQ cùng các đoàn thể phường đã đến gia đình ông Nguyễn Văn Đằng để xin lỗi về những thiếu sót trong khi cưỡng chế thu hồi đất vào ngày 9-5. Tại buổi xin lỗi, ông Quang cho biết, việc thực hiện cưỡng chế để thu hồi đất của UBND phường là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng đã có sai sót khi còng tay cháu Ng.Q.H (SN 2005, con gái của ông Đằng). Thay mặt đoàn cưỡng chế, ông Quang chân thành xin lỗi gia đình ông Đằng cùng cháu H. và mong muốn có sự hợp tác, chấp hành giải phóng mặt bằng để xây dựng Công viên Bà Rịa theo chủ trương chung từ phía gia đình ông Đằng. Ông Quang cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiến hành làm việc với các thành viên tham gia cưỡng chế để rút kinh nghiệm và đề xuất xử lý những sai phạm.

Liên quan đến vụ cưỡng chế, ông Trần Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa, cho biết thêm: “Nhận thấy tình hình chưa thật sự bảo đảm an toàn theo kế hoạch đề ra nên UBND TP. Bà Rịa hiện đã tạm hoãn cưỡng chế để tiếp tục vận động, thuyết phục ông Đằng chấp hành việc bàn giao mặt bằng. Thời gian qua, trong quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thi công dự án Công viên Bà Rịa, chính quyền địa phương đã áp dụng đúng chính sách, chế độ của Nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều cho người dân sớm ổn định cuộc sống. Nhờ vậy, đến thời điểm này đã có 124/126 hộ gia đình đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đối với hộ ông Nguyễn Văn Đằng - bà Lê Thị Loan, UBND TP. Bà Rịa sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục tuyên truyền, tổ chức đối thoại, làm rõ căn cứ pháp lý của việc thu hồi đất, đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, vận dụng các chính sách hỗ trợ theo quy định pháp luật để dự án được triển khai thông suốt và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng”.

Mức đền bù, hỗ trợ đối với hộ ông Nguyễn Văn Đằng - bà Lê Thị Loan và hộ bà Trần Thị Sáu, gồm: Bồi thường 972,4m2 đất và vật kiến trúc trên đất 1,090 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 hộ này cũng được bố trí cấp 2 lô đất tái định cư (90 - 100m2) tại khu tái định cư trên đường Phạm Hùng, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa.

Bài, ảnh: TRIỆU VỸ

.
.
.