.

Vi phạm quy định về bảo vệ môi trường: Công ty TNHH Kbec Vina bị phạt gần 700 triệu đồng

Cập nhật: 18:26, 13/03/2018 (GMT+7)

Ngày 13-3, ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) cho biết, ngày 12-3, công ty đã nhận được Quyết định số 596/QĐ- XPVPHC của UBND tỉnh ký ngày 5-3-2018 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực môi trường với số tiền 682 triệu đồng. Sau khi nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, công ty triển khai các giải pháp khắc phục các lỗi vi phạm theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 19-12-2017, tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, huyện Tân Thành, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh đã phát hiện Công ty TNHH Kbec Vina có hành vi xả nước thải nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 đến dưới 3 lần, với lượng nước thải từ 200m3 đến 400m3/ngày đêm. Sau đó, vụ việc này đã được báo cáo lên UBND tỉnh để xem xét, xử lý.

Ngoài hình thức phạt tiền như trên, Công ty TNHH Kbec Vina còn phải chịu các hình thức phạt bổ sung: đình chỉ hoạt động trong thời hạn 3 tháng ở hạng mục xử lý nước thải do nước thải sau xử lý hiện chưa đạt quy chuẩn môi trường quy định. Cụ thể, từ ngày 5-3, công ty không được sử dụng nước thải sau xử lý để bơm lên cánh đồng tưới và ra môi trường. Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động có thời hạn, toàn bộ lượng nước thải sau hệ thống xử lý phải được thu gom, lưu giữ tại các bể chứa đã được Tổng cục Môi trường cấp phép, bảo đảm không để chảy tràn, rò rỉ ra môi trường. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu công ty phải thu gom toàn bộ nước sau xử lý đã bơm lên cánh đồng tưới để lưu giữ và tiếp tục xử lý sau khi hệ thống xử lý nước thải đã cải tạo. Công ty phải báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện cho Tổng cục Môi trường và UBND tỉnh để kiểm tra, có ý kiến theo thẩm quyền trước khi vận hành hệ thống. Sau khi được sự chấp thuận của Tổng cục Môi trường đối với hệ thống xử lý nước thải đã cải tạo, công ty phải thu gom toàn bộ nước thải phát sinh và nước thải đã xử lý chưa đạt quy chuẩn để tiếp tục xử lý đạt quy chuẩn theo quy định. Ngoài ra, Công ty TNHH Kbec Vina buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường do vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường với số tiền hơn 16 triệu đồng.

Được biết, Công ty TNHH Kbec Vina là DN 100% vốn của Hàn Quốc. Công ty là đơn vị xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp duy nhất trên địa bàn tỉnh BR-VT từ tháng 6-2012 đến nay, với công suất xử lý khoảng 1.000 tấn chất thải/ngày.

THÀNH HUY - QUANG VŨ

 

.
.
.