.

Chủ động đấu tranh với các loại tội phạm

Cập nhật: 10:33, 21/02/2018 (GMT+7)

Ngay từ những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018, các ngành chức năng tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu, hoạt động phá hoại, gây rối của các thế lực thù địch, các nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm kinh tế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT)… Qua đó, giữ vững an ninh trật tự, giúp nhân dân và du khách đón Xuân vui tươi, an toàn.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực và trong nước sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh. Do vậy, lực lượng công an luôn sẵn sàng làm tốt các nhiệm vụ để bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, Lực lượng Công an tỉnh cũng sẽ chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Bên cạnh đó, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công phòng chống các loại tội phạm sử dụng vũ khí “nóng”, đòi nợ thuê, giết người, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các hoạt động cờ bạc, mại dâm, ma túy… Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương nhân rộng các mô hình toàn dân bảo vệ ANTQ hoạt động có hiệu quả để phòng, chống tội phạm; tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi phạm pháp, kết hợp tuyên truyền pháp luật sâu rộng cho mọi tầng lớp nhân dân.Đại tá Lê Tôi Sủng, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong dịp Tết Mậu Tuất, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” hay các điểm nóng về khiếu nại tố cáo. Các vụ án nghiêm trọng đã được điều tra, xét xử kịp thời, có tác dụng tích cực trong việc răn đe, phòng chống tội phạm.

Lực lượng CSGT Công an TP.Vũng Tàu ra quân bảo đảm ATGT Xuân Mậu Tuất.
Lực lượng CSGT Công an TP.Vũng Tàu ra quân bảo đảm ATGT Xuân Mậu Tuất.

Theo bà Lê Thị Đầy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, thời gian tới, Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thành phố chủ động kiểm sát có hiệu quả việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội; phấn đấu việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng không quá 6%, không để xảy ra việc đình chỉ điều tra vì không phạm tội. Bên cạnh đó, Viện KSND các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, tòa án xác định các vụ án trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và sớm đưa ra xét xử lưu động tại các địa phương để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân; tăng cường phối hợp giữa VKSND tỉnh với VKSND các huyện, thành phố trong việc kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù nhằm kịp thời phát hiện vi phạm để kiến nghị khắc phục.

Về phía ngành tòa án, ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh cho hay, trong năm 2018, TAND tỉnh và các huyện, thành phố đặt ra mục tiêu xét xử đạt hơn 95% các vụ án hình sự, hơn 90% các vụ án dân sự và từ 85% trở lên đối với các vụ án hành chính. Toàn ngành phấn đấu đến cuối tháng 9-2018, không còn án quá hạn do lỗi chủ quan của thẩm phán. “Để đạt được mục tiêu đề ra, lãnh đạo TAND tỉnh và các huyện, thành phố phải tăng cường kiểm tra dưới nhiều hình thức, trong đó chú trọng kiểm tra những đơn vị có nhiều án quá hạn, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo và có số lượng án bị hủy, bị sửa nhiều... Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, bản lĩnh nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức”, ông Nguyễn Văn Hiến nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

Trong dịp Tết Mậu Tuất, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ TNGT làm chết 10 người và 10 người bị thương, hư hỏng 6 xe ô tô, 11 xe mô tô và 1 xe rơ mooc, thiệt hại 65 triệu đồng. So với Tết năm 2017, số vụ TNGT giảm 5 vụ, số người chết giảm 1 người. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã lập 159 biên bản vi phạm Luật giao thông đường bộ, tạm giữ 11 xe mô tô. Các ngày nghỉ Tết không xảy ra tình trạng đua xe trái phép và ùn tắc giao thông.

 

.
.
.