.

Đi xe lấn làn, ngược chiều: "Thiệt mình, vạ người"

Cập nhật: 18:22, 11/02/2018 (GMT+7)

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông chạy lấn làn, đi ngược chiều diễn ra khá phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, khiến không chỉ người điều khiển phương tiện bị thương vong, mà người khác cũng bị vạ lây.

NGUYÊN NHÂN HÀNG ĐẦU DẪN ĐẾN TAI NẠN

Tại các tuyến đường nội ô, liên huyện hay quốc lộ, nhiều người vì ngại sang đường, sợ mất thời gian đã bất chấp nguy hiểm, lái xe đi ngược chiều. Ngày 11-2, có mặt tại Quốc lộ 51 (đoạn thuộc địa phận TT. Phú Mỹ, huyện Tân Thành) khoảng 5 phút, chúng tôi đếm được hơn 10 trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều. Do đoạn đường này xe tải, xe container qua lại đông đúc, nên nhiều trường hợp người đi ngược chiều suýt va quệt vào các phương tiện khác.

Người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên Quốc lộ 51 (đoạn qua TT. Phú Mỹ, huyện Tân Thành).
Người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên Quốc lộ 51 (đoạn qua TT. Phú Mỹ, huyện Tân Thành).

Còn tại các tuyến đường 30-4, 2-9, 3-2, Võ Nguyên Giáp… (TP.Vũng Tàu), Tỉnh lộ 44, đường ven biển… (huyện Long Điền) vào giờ cao điểm, tình trạng đi ngược chiều cũng rất phổ biến. Đơn cử như vào giờ tan trường, trên đường 30-4, đoạn trước cổng Trường THCS Phước Thắng (phường 11, TP.Vũng Tàu), nhiều phụ huynh và học sinh “vô tư” chạy xe đi ngược chiều. Không những vậy, nhiều nhóm học sinh điều khiển xe đạp điện ngược chiều nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi xe đạp dàn hàng 2, hàng 3, rất nguy hiểm.

Học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm và đi ngược chiều trên đường 30-4 (đoạn qua phường 11-TP.Vũng Tàu).
Học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm và đi ngược chiều trên đường 30-4 (đoạn qua phường 11-TP.Vũng Tàu).

Thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, lấn làn hay chạy ngược chiều không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, mà còn khiến người khác bị vạ lây. Đơn cử như, khoảng 9 giờ ngày 31-1-2018, xe mô tô biển số 72T2-6328 do bà Trần Thị Thi (SN 1968, trú tại TP.Bà Rịa) điều khiển lưu thông trên đường Châu Pha-Phước Tân, khi đến đoạn đường thuộc thôn Tân Châu, xã Châu Pha (huyện Tân Thành) thì va chạm với xe ô tô biển số 72M-7644 do ông Nguyễn Minh Tuấn (SN 1978, trú tại huyện Long Điền) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, bà Thi tử vong tại hiện trường. Nguyên nhân được xác định do bà Thi lưu thông không đúng phần đường.

Trước đó ít hôm, vào khoảng 22 giờ ngày 28-1, anh Thạch Hara (SN 1991, quê Vĩnh Long) điều khiển xe mô tô biển số 64E1-31671 lưu thông hướng từ Quốc lộ 51 vào KCN Phú Mỹ 1, khi đến trước nhà số 163, đường Phan Chu Trinh, TT. Phú Mỹ (huyện Tân Thành) thì va chạm với xe mô tô biển số 60C1-22217 do anh Tô Duy Tuấn (SN 1985, quê Đồng Nai) lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, anh Thạch Hara và anh Tuấn bị thương. Nguyên nhân được xác định do anh Thạch Hara đi ngược chiều nên gây tai nạn.

CẦN TUÂN THỦ NGHIÊM LUẬT

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong tháng 1-2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người và bị thương 55 người. Trong đó, có đến 17 vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện lấn làn đường, không nhường đường và đi ngược chiều.

Theo Trung tá Phạm Thanh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT - Công an huyện Long Điền, đi ngược chiều, lấn làn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông.

Thượng tá Phan Văn Miếng, Phó Phòng CSGT đường bộ (PC67) - Công an tỉnh cho biết, bên cạnh việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tuyên truyền luật giao thông cho người dân, lực lượng CSGT các địa phương còn tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là lỗi lấn làn, đi ngược chiều. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt, ngại đi xa mất thời gian nên vi phạm luật. 

Theo Điều 5 và Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, khi điều khiển phương tiện đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều” (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng đối với xe mô tô, xe đạp; từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với xe ô tô và bị tước bằng lái ít nhất một tháng.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.