.

Cẩn trọng khi lưu thông qua giao lộ

Cập nhật: 15:55, 25/02/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) tại các giao lộ, khiến nhiều người thương vong. Vì vậy, người điều khiển phương tiện cần cẩn trọng khi tham gia giao thông qua các giao lộ để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Nhiều phương tiện vượt đèn đỏ tại ngã ba Cái Mép, xã Tân Phước (huyện Tân Thành). 
Nhiều phương tiện vượt đèn đỏ tại ngã ba Cái Mép, xã Tân Phước (huyện Tân Thành). 

Khoảng 10 giờ 30 phút sáng 1-2, tại giao lộ đường Đô Lương và 2-9 (TP.Vũng Tàu) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô tải với một người đàn ông đi xe đạp. Hậu quả, người đàn ông đi xe đạp tử vong tại hiện trường. Trước đó, ngày 16-1, xe mô tô biển số 72H5-4658 do anh Thái Minh Tư (SN 1992, trú tại xã Kim Long, huyện Châu Đức) điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 56, khi đến giao lộ đường Cù Bị - Ngãi Giao thì xảy ra tai nạn với xe mô tô biển số 84P4-6049 do chị Trương Thị Minh (SN 1970, trú tại xã Cù Bị, huyện Châu Đức) điều khiển. Hậu quả, chị Minh tử vong. Nguyên nhân của 2 vụ TNGT nói trên do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, không nhường đường khi qua đường giao nhau.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều giao lộ như: ngã tư Đô Lương và 2-9 (TP.Vũng Tàu), ngã ba Cái Mép, ngã ba Mỹ Xuân (huyện Tân Thành)…, tình trạng giao thông ở đây khá lộn xộn, người điều khiển phương tiện “mạnh ai nấy đi”, ít quan sát và nhường đường theo quy định. Tại ngã ba Cái Mép và ngã ba Mỹ Xuân (huyện Tân Thành), xe tải, xe container, học sinh và người dân lưu thông lộn xộn, còi xe kêu inh ỏi náo loạn cả đoạn đường. Có những tốp học sinh đi xe đạp dàn hàng 2, 3 khi qua giao lộ. Một số trường hợp điều khiển xe máy vượt ẩu, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông… Còn tại ngã tư Đô Lương và 2-9 (TP.Vũng Tàu), dù đã có đèn cảnh báo nguy hiểm (chớp vàng), nhưng nhiều phương tiện ít khi giảm tốc độ khi qua đây. Anh Nguyễn Văn Hoàng, một người dân sống gần ngã tư này cho hay: “Va chạm giao thông thường xuyên xảy ra tại ngã tư này vì nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, ít quan sát và không nhường đường theo quy định”.

Giao thông lộn xộn tại ngã tư đường Đô Lương và 2-9 (TP.Vũng Tàu). 
Giao thông lộn xộn tại ngã tư đường Đô Lương và 2-9 (TP.Vũng Tàu). 

Theo ông Phạm Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước (huyện Tân Thành), ngã ba Cái Mép nằm gần cảng, trường học… nên mật độ phương tiện qua lại rất đông. Tại đây đã xảy ra một số vụ TNGT rất nghiêm trọng. Đơn cử như ngày 31-3-2017, xe ô tô xe đầu kéo BKS 72C-088.93 kéo theo rơ moóc 40 feet 72R-011.27 lưu thông từ hướng TP.Hồ Chí Minh về Vũng Tàu. Khi đến ngã ba Cái Mép, xe đầu kéo chuyển hướng vào KCN thì va chạm với xe máy BKS 72X3-2123. Hậu quả, 2 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ. “Chúng tôi đã kiến nghị Ban ATGT và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Thành kiểm tra thực trạng hạ tầng kỹ thuật để có biện pháp bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi lưu thông qua đây”, ông Bình nói.

Thiếu tá Nguyễn Duy Bình, Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý TNGT, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67) - Công an tỉnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều giao lộ thường xuyên xảy ra TNGT như: ngã tư Quốc lộ 51 và đường Trần Hưng Đạo; ngã ba Quốc lộ 51 và đường Nguyễn Văn Linh (TT. Phú Mỹ, huyện Tân Thành); ngã ba Cái Mép (xã Tân Phước, huyện Tân Thành)… Tại các giao lộ này, lượng phương tiện qua lại đông nhưng một bộ phận người dân chưa chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nhường đường, thiếu quan sát, cố tình vượt ẩu nên rất dễ xảy ra tai nạn. Nhằm giảm thiểu tai nạn tại các giao lộ, thời gian qua, PC67 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho người dân; bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại những khu vực này, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. “Khi lưu thông qua các giao lộ, cần giữ khoảng cách an toàn với xe container, xe tải; đồng thời phải giảm tốc độ, tăng cường quan sát, nhường đường theo quy định và bật đèn xi nhan trước khi chuyển hướng…”, Thiếu tá Nguyễn Duy Bình khuyến cáo.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Túc, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GT-VT) cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát, kiểm tra các nút giao thông trên địa bàn tỉnh để tham mưu cơ quan chức năng bổ sung biển báo, sơn vạch đường và khắc phục những điểm chưa hợp lý về hạ tầng giao thông nhằm hạn chế TNGT.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.