.

Vì sao người dân thường xuyên chặn xe tải trên đường vào mỏ đá Ông Trịnh?

Cập nhật: 18:59, 15/01/2018 (GMT+7)

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân sống dọc theo con đường vào mỏ đá núi Ông Trịnh (ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành) phản ánh, từ nhiều năm qua, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn, nhỏ lưu thông trên con đường này gây tiếng ồn, bụi bẩn, nguy cơ xảy ra tai nạn khiến đời sống các hộ dân bị ảnh hưởng, gây bức xúc cho những người dân nơi đây. 

Ngày 15-1, đứng tại đoạn đường vào mỏ đá núi Ông Trịnh khoảng 20 phút, chúng tôi đếm được hơn 20 lượt xe tải, xe ben lớn, nhỏ chở đất, đá lưu thông qua lại. Dù trên đường có một số gờ giảm tốc, nhưng tài xế vẫn phóng bạt mạng làm cho đất, đá trên thùng xe rơi vãi xuống đường. Ở những nơi được tưới nước, mặt đường lép nhép bùn đất bắn tung tóe vào người đi đường mỗi khi xe tải chạy qua, còn những đoạn không được tưới nước thì bụi bay mù mịt.

Các xe chở đất, đá lưu thông trên đường vào mỏ đá núi Ông Trịnh.
Các xe chở đất, đá lưu thông trên đường vào mỏ đá núi Ông Trịnh.

Được biết, do quá bức xúc, trước đây nhiều lần người dân sống hai bên đường ra chặn không cho xe tải lưu thông. Sáng 12-1, vì không chịu nổi tiếng ồn và bụi của xe tải chở đất, đá lưu thông, nên người dân lại tiếp tục ra chặn xe tải. Chỉ khi lãnh đạo Công ty CP Phước Hòa - FICO đến hứa hẹn chỉ đạo tài xế cho xe chạy chậm, xử lý tình trạng bụi bặm người dân mới tiếp tục cho xe lưu thông. Theo tìm hiểu của phóng viên, việc người dân chặn xe tải lưu thông trên tuyến đường này xảy ra thường xuyên. Các DN tại khu vực này cũng đã cam kết tưới nước trên đường, quét dọn bùn đất, làm gờ giảm tốc, đồng thời yêu cầu tài xế xe tải khi qua đây phải chạy chậm lại. Nhưng tình trạng này vẫn chưa khắc phục được bao nhiêu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ông Trần Văn Việt, nhà ở đầu đường cho biết, các xe tải chạy bắt đầu từ hơn 3 giờ sáng khiến người dân ăn ngủ không yên. Có những hôm vào bữa cơm trưa, gió lớn thổi bụi bay vào nhà mù mịt khiến ông nuốt thức ăn không trôi. Vì vậy, người dân phải chặn xe yêu cầu DN phải khắc phục tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và bụi để ổn định cuộc sống. “Đường chật hẹp mà xe tải thì phóng nhanh, nên các gia đình không dám cho con em ra đường vì sợ tai nạn. Có hôm đang đi trên đường tôi gặp xe tải chạy đến thì dừng lại, nhưng xe tải cứ chạy ào ào qua làm nước sình văng bắn đầy người!”, ông Việt bức xúc.

Người dân luôn than phiền về tiếng ồn, bụi bặm và nguy cơ gây TNGT do xe tải chở đất, đá lưu thông trên đường.
Người dân luôn than phiền về tiếng ồn, bụi bặm và nguy cơ gây TNGT do xe tải chở đất, đá lưu thông trên đường.

Bà Bảy - một người bán tạp hóa trên con đường này đã 10 năm nay cho biết, dù con đường được tưới nước nhưng không thấm vào đâu so với hàng trăm lượt xe tải ra - vào hàng ngày. “Mỗi lần xe tải, xe ben chở đất, đá chạy qua đường thì bụi mù mịt tấp hết vào nhà dân”, bà Bảy nói.

Theo ông Đinh Đức Thọ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Hòa - FICO, do nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, vật liệu nên từ năm 1986, công ty đã xin đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường. Đến nay, con đường này không chỉ phục vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty Phước Hòa - FICO, mà còn phục vụ đi lại của người dân. Hàng năm, công ty vẫn bỏ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp con đường để bảo đảm giao thông thuận lợi. Thế nhưng, đáng tiếc là trong thời gian qua, số người dân thường xuyên dùng vật cản ngăn xe lưu thông, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của công ty. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Phạm Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước, cho biết: Tuyến đường người dân phản ánh rộng hơn 5m, dài khoảng 3km, bắt đầu từ mỏ đá của Công ty CP Phước Hòa - FICO tại núi Ông Trịnh ra đến quốc lộ 51. Trước đây, tuyến đường này là đường nhỏ, nên Công ty Phước Hòa - FICO đã xin phép nâng cấp, mở rộng để thuận lợi cho việc sản xuất, kinh doanh của công ty.

Hiện nay, không riêng gì xe tải của Công ty Phước Hòa - FICO mà nhiều xe tải của các DN khác cũng lưu thông trên tuyến đường này. Thời gian qua, UBND xã cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về bụi, tiếng ồn do xe tải chạy tốc độ cao trên tuyến đường vào mỏ đá. Do vậy, UBND xã đã mời đại diện Công ty Phước Hòa - FICO và người dân lên đối thoại. Theo đó, công ty đã đồng ý làm đường nhựa, vỉa hè. Đồng thời, cho công nhân quét dọn đất, đá rơi vãi 2 lần/ngày, sau đó sẽ ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ Đô thị huyện Tân Thành quét đường thường xuyên, làm gờ giảm tốc và chỉ cho xe chạy đến 17 giờ hàng ngày.

“Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ giám sát việc thực hiện cam kết của Công ty Phước Hòa - FICO để tránh gây bức xúc cho người dân, đồng thời cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh”, ông Bình cho hay.

Bài, ảnh: LÊ NGUYỄN

.
.
.