.

Án mạng từ cuộc nhậu

Cập nhật: 17:53, 12/01/2018 (GMT+7)

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong khi uống rượu, Trần Tiến Đạt (SN 1994, trú tại TP.Vũng Tàu) đã ra tay đoạt mạng bạn nhậu. Tại phiên tòa hôm 9-1 vừa qua, TAND tỉnh đã tuyên phạt Đạt 14 năm tù về hành vi giết người. Vụ án này là bài học cho nhiều người mỗi khi uống rượu bia…

Bị cáo Trần Tiến Đạt tại tòa.
Bị cáo Trần Tiến Đạt tại tòa.

Đứng trước tòa hôm ấy là một thanh niên dáng người cao cùng khuôn mặt sáng nên ít ai nghĩ rằng, bị cáo là người đã lạnh lùng ra tay đoạt mạng chính đồng nghiệp của mình. Khi vị chủ tọa phiên tòa yêu cầu tường trình lại vụ việc, Trần Tiến Đạt khai: Đạt làm đầu bếp phục vụ ăn uống cho các thuyền viên trên tàu cá BV 99189TS do bà Đỗ Thị Định (trú tại TP.Vũng Tàu) làm chủ. Vào khoảng 21 giờ ngày 16-8-2017, khi tàu đang đánh bắt hải sản trên vùng biển BR-VT, Đạt cùng các thuyền viên tổ chức nhậu, trong đó có anh Ngô Văn Mến (SN 1992, quê Kiên Giang). Sau khi đã “cưa” hết 4 lít rượu đế, một số thuyền viên đi ngủ, còn Đạt, anh Mến và anh Huỳnh Văn Chí tiếp tục “chén chú, chén anh”. Khi đã ngà ngà hơi men, anh Mến trách Đạt không rửa chảo trước khi chiên cá nên 2 người xảy ra mâu thuẫn. Đạt dùng đũa đâm anh Mến, nhưng được anh Chí can ngăn. Sau đó, Đạt xuống ca bin lấy 2 con dao Thái Lan ném trước mặt anh Mến và nói: “Dao đó Mến, tao 1 con, mày 1 con”. Nghe vậy, anh Mến bỏ chạy thì Đạt nhặt 2 con dao đuổi theo. Khi anh Mến chạy lên buồng lái thì bị Đạt đuổi kịp, dùng dao đâm 1 nhát trúng ngực. Cú đâm chí mạng này khiến anh Mến tử vong. Sau đó, các thuyền viên trên tàu bắt giữ Đạt và đưa vào bờ giao cho cơ quan công an.

Khi vị chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo và nạn nhân đã cùng nhau đi biển nhiều năm, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ và bị hại cũng đã bỏ chạy, nhưng vì sao bị cáo lại quyết tâm đuổi theo để có nhát đâm chí mạng như vậy?”. Bị cáo Đạt lí nhí trả lời: “Tại khi đó say quá, bị cáo không kiểm soát hành vi của mình...”.

Từ Kiên Giang lên TP.Bà Rịa để dự phiên tòa, ông Ngô Văn Mãnh (cha anh Mến) ôm chặt di ảnh của đứa con trai xấu số trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa. Vẻ mặt buồn rầu, hốc hác, ông Mãnh nói: “Gia đình tui có 6 người con, Mến là con thứ 5. Mến là người hiền lành, chưa có vợ con nên tiền công đi biển nó luôn dành dụm để lo cho cha mẹ. Nỗi đau này quá lớn với gia đình tui…”.

Khi được cho phép nói lời sau cùng, bị cáo Đạt hối hận: “Bị cáo xin lỗi gia đình anh Mến. Mấy tháng ở trong trại giam, đêm nào bị cáo cũng tự dày vò bản thân về tội lỗi của mình gây ra. Bị cáo mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về đoàn tụ với gia đình làm người lương thiện”.

Xét thấy hành vi của Đạt là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải cách ly bị cáo một thời gian dài để răn đe. Vì vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đạt 14 năm tù về tội giết người.

Vụ án này là lời thức tỉnh cho những người thiếu kiềm chế mỗi khi uống rượu bia, để “ma men” đưa đường dẫn lối, khiến người mất mạng, kẻ vướng vòng lao lý, gây nên nỗi đau cho người thân cả hai bên.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.