.
PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN:

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ

Cập nhật: 17:41, 14/01/2018 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã cận kề. Để phòng ngừa cháy nổ trong dịp này, các chợ, siêu thị, DN kinh doanh xăng dầu… đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở, DN.

NGƯỜI DÂN, DN CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG “BÀ HỎA”

Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra hệ thống máy bơm nước chữa cháy tại chung cư An Bình (phường 10, TP.Vũng Tàu). 
Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra hệ thống máy bơm nước chữa cháy tại chung cư An Bình (phường 10, TP.Vũng Tàu). 

Chợ Vũng Tàu là chợ đầu mối giao thương hàng hóa, nằm trong danh sách những cơ sở có nguy cơ cao về sự cố cháy nổ. Nói về công tác PCCC ở đây, ông Trương Đức Lục, Trưởng Ban Quản lý chợ Vũng Tàu, cho hay: Chợ có diện tích 13.700m2, được chia làm 3 khu (khu A, khu B và khu nhà lồng) với 1.700 quầy, sạp của 900 hộ tiểu thương. Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, hàng hóa thường xuyên tập trung về chợ với số lượng rất lớn. Vì vậy, để phòng chống cháy nổ, Ban Quản lý chợ thường xuyên kiểm tra các khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; Bố trí 24 nhân viên PCCC cơ sở trực 24/24. Hiện, chợ có 2 bể chứa nước dự phòng với khối lượng 100m3/bể và nhiều thiết bị, dụng cụ chữa cháy khác. Đặc biệt, được sự quan tâm đầu tư 1,5 tỷ đồng của UBND TP.Vũng Tàu, chợ Vũng Tàu đã lắp đặt hệ thống chuông báo cháy cho 500 hộ tiểu thương kinh doanh ở khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Ban quản lý chợ cũng đã trích 62 triệu đồng để lắp đặt 16 camera quan sát an ninh trật tự và PCCC.

Ông Đặng Quốc Cường, tiểu thương kinh doanh quần áo may sẵn ở chợ trung tâm huyện Xuyên Mộc, cho biết: “Gì chớ chuyện cháy nổ là tui cảnh giác lắm. Các quầy sạp ở đây tụi tui kiên quyết không nấu ăn, không hút thuốc, không cho khách vứt tàn thuốc lung tung... Mỗi hộ kinh doanh đều phải ngắt cầu dao điện khi không sử dụng, đọc - hiểu và biết cách sử dụng bình chữa cháy...”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Như Quy, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu BR-VT, cho biết: Công ty hiện đang quản lý, khai thác Kho cảng xăng dầu K2 (đường 30-4, phường 11, TP.Vũng Tàu) và 29 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Với đặc thù kinh doanh ngành hàng có nguy cơ cao cháy, nổ cao nên công tác PCCC luôn được lãnh đạo công ty hết sức quan tâm. Đặc biệt, công tác PCCC được nâng lên ở mức cao nhất vào dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất, vì đây là thời điểm việc xuất, nhập, vận chuyển xăng dầu diễn ra liên tục nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA PCCC

Đội PCCC cơ sở của Công ty Xăng dầu BR-VT phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh thực tập chữa cháy tại Kho xăng dầu K2 (phường 11, TP.Vũng Tàu).
Đội PCCC cơ sở của Công ty Xăng dầu BR-VT phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh thực tập chữa cháy tại Kho xăng dầu K2 (phường 11, TP.Vũng Tàu).

Nhằm chủ động phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3690/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra an toàn do Đại tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, làm Trưởng Đoàn, cùng các thành viên là lãnh đạo Sở Công thương, Sở Du lịch, Cảnh sát PCCC các khu vực, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn. Đối tượng kiểm tra PCCC trong đợt này là các siêu thị, chợ loại 1, loại 2, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, cơ sở karaoke, vũ trường, khu vui chơi giải trí, điểm du lịch tập trung đông người; các kho tồn trữ xăng dầu, DN đầu mối, tổng đại lý xăng dầu; các công trình khí, cơ sở chiết nạp và một số kho tàng trữ khí dầu mỏ hóa lỏng; các kho hàng hóa lớn và cơ sở trọng điểm khác trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Anh Hùng cho biết: Việc kiểm tra PCCC lần này nhằm nâng cao hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) tại các cơ sở, đơn vị; Kiểm tra nguồn nước, trang thiết bị phục vụ chữa cháy và nâng cao nhận thức về PCCC cho mọi người, nhất là người đứng đầu cơ quan, DN và đơn vị; Đánh giá, loại bỏ những yếu tố mất an toàn, có nguy cơ gây cháy, nổ tại các chung cư, nhà cao tầng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu du lịch, khu dân cư và trong các cơ quan, đơn vị… Đợt kiểm tra kéo dài từ ngày 8-1 đến đầu tháng 2-2018.

Theo Trung tá Trịnh Hồng Việt, Phó Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát PCCC tỉnh: Bên cạnh công tác kiểm tra PCCC tại các cơ sở trên địa bàn, Cảnh sát PCCC tỉnh còn huy động 100% quân số, phương tiện ứng trực, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn ngăn chặn kịp thời các vụ cháy, nổ xảy ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vui tươi, an toàn.

Bài, ảnh: MINH TUẤN

.
.
.