.

Công an tỉnh: Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Cập nhật: 17:53, 24/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, Công an tỉnh BR-VT đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp tốt với các lực lượng vũ trang giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường ổn định phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

CHỦ ĐỘNG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM

Đại tá Lê Tôi Sủng, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
Đại tá Lê Tôi Sủng, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong năm 2017, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các chương trình hành động, kế hoạch, chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, TTATXH trong tình hình mới; Tổ chức hiệu quả các đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn; Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội (TTXH), không để hình thành các băng nhóm, tội phạm có tổ chức chặt chẽ, hoạt động theo kiểu xã hội đen, tụ điểm tệ nạn xã hội (TNXH) phức tạp về ma túy, mại dâm... Trong năm 2017, lực lượng công an đã phát hiện 1.187 vụ vi phạm pháp luật về TTXH (giảm 9 vụ so với năm 2016), đã điều tra, làm rõ 963 vụ/1.728 đối tượng (đạt tỷ lệ 81,1%). Trong đó, có 22 vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra xử lý, kịp thời trấn an dư luận. Điển hình như vụ án Hoàng Trọng Đông (SN 1974, quê Vĩnh Phúc) phạm tội giết người, cướp tài sản; Nguyễn Trung Hoàng (SN 1979, trú tại huyện Đất Đỏ) phạm tội giết người... Đối với tội phạm xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ, tham nhũng, đã phát hiện, xử lý 137 vụ/131 đối tượng, khởi tố 19 vụ/16 bị can, xử lý hành chính 113 vụ/113 đối tượng. Tội phạm về ma túy, đã phát hiện, bắt giữ 258 vụ/428 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, xử lý hình sự 244 vụ/281 bị can, xử lý hành chính 13 vụ/146 đối tượng. Công an tỉnh phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm ma túy (C47) - Bộ Công an và Công an tỉnh Tiền Giang triệt phá đường dây ma túy liên quan đến người nước ngoài do Khamlue-Mr Saeng (SN 1981, quốc tịch Thái Lan) làm đầu mối vận chuyển ma túy về Việt Nam cho Đặng Văn Tính (SN 1995, quê Đồng Tháp) và Nguyễn Thị Kim Ngọc (SN 1993, quê Long An) để phân phối cho các con nghiện, thu giữ gần 1kg ma túy tổng hợp và gần 4.100 viên thuốc lắc.

Lực lượng Công an đã phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bảo đảm ATGT trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, kịp thời kiến nghị chấn chỉnh những vấn đề bất cập, thiếu sót; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự ATGT, góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người bị thương, số người chết) so với năm 2016.

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ

Lực lượng CSGT Công an TP.Vũng Tàu ra quân bảo đảm trật tự ATGT.
Lực lượng CSGT Công an TP.Vũng Tàu ra quân bảo đảm trật tự ATGT.

Công tác quản lý Nhà nước về TTXH tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý hộ khẩu, căn cước công dân, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện... tạo thuận lợi cho công tác, sinh hoạt và đời sống của nhân dân. Trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh là đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai thành công mạng máy tính tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú trên Internet. Các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại công an các đơn vị, địa phương được hướng dẫn chu đáo, lịch sự. Công an tỉnh cũng thực hiện tốt cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, lễ tiết, tác phong làm việc của cán bộ tiếp dân đã chuyển biến rõ rệt, một số đơn vị bố trí lực lượng làm việc vào sáng ngày thứ Bảy, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tăng cường tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 39 mô hình bảo đảm an ninh trật tự với 1.505 đơn vị thực hiện và 138.597 thành viên tham gia. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả và được đánh giá cao, góp phần xây dựng, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn.

Trong công tác xây dựng Đảng, công tác quần chúng, Công an tỉnh tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Đại tá Lê Tôi Sủng, Giám đốc Công an tỉnh, nhận định: Năm 2018, dự báo tình hình thế giới, khu vực và trong nước sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến tình hình ANTT trên địa bàn. Do đó, lực lượng Công an luôn sẵn sàng làm tốt các nhiệm vụ để bảo đảm an ninh chính trị và TTATXH. Đối với những vụ việc tập trung đông người, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng nắm nguyên nhân phát sinh để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, ban, ngành đoàn thể có giải pháp vừa bảo đảm quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp, hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Đối với công tác bảo đảm TTXH, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng mở các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm; Huy động sức mạnh của nhân dân tham gia vào công tác phát hiện, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để sàng lọc đấu tranh với các loại tội phạm; Tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm ATGT, kết hợp tuyên truyền sâu rộng pháp luật giao thông cho mọi người dân. Đối với những mô hình bảo đảm ANTT ở cơ sở đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua, Công an tỉnh sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhân rộng, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Bài, ảnh:  PHƯỚC AN

.
.
.