.

Bảo đảm an toàn giao thông trong lực lượng vũ trang tỉnh

Cập nhật: 19:10, 21/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị LLVT thuộc Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật ATGT trong LLVT tỉnh khá tốt. 

Bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm cho công tác sẵn sàng chiến đấu, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cũng chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền ATGT cho cán bộ, chiến sĩ. Các băng rôn, khẩu hiệu như: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người”, “Đội mũ cho con trọn tình cha mẹ”, “Nhanh một giây chậm cả đời”, “Đi đúng đường - Dừng đúng vạch”… được treo, dựng ở những vị trí phù hợp trong đơn vị để hàng ngày mọi người đi qua dễ thấy. Ngoài ra, công tác giáo dục, tuyên truyền ATGT còn được thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt, học tập của các tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng… Các nội dung tuyên truyền, giáo dục được chú trọng như: quy tắc giao thông; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; bảo đảm tốc độ; tác hại của việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; hậu quả do TNGT để lại…

Bảng tuyên truyền về ATGT được treo, dựng tại Bộ CHQS tỉnh.
Bảng tuyên truyền về ATGT được treo, dựng tại Bộ CHQS tỉnh.

Thiếu úy Cao Trần Hoàn, cán bộ Ban Tuyên huấn - Bộ CHQS tỉnh cho biết, nhiệm vụ của anh là đưa tin, viết bài phản ánh về hoạt động của các đơn vị. Trong khi làm nhiệm vụ, anh thường xuyên di chuyển đến nhiều đơn vị khác nhau và phải bảo đảm thông tin kịp thời, nhanh chóng, nhưng anh luôn bố trí thời gian hợp lý, bất kỳ trong tình huống nào cũng không phóng nhanh, vượt ẩu bởi nhanh một giây có thể chậm cả đời. “Tôi cũng như đồng đội, kể cả trong lúc làm nhiệm vụ và ngoài đời đều luôn đề cao tinh thần chấp hành Luật Giao thông đường bộ để làm gương, vận động người dân cùng thực hiện tốt”, Thiếu úy Cao Trần Hoàn chia sẻ. 

Thượng tá Lê Văn Huệ, Chủ nhiệm kỹ thuật - Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngoài công tác giáo dục, tuyên truyền, cấp ủy, chỉ huy các cấp còn đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý quân nhân và phương tiện tham gia giao thông; Tăng cường công tác kiểm định, kiểm tra hệ số an toàn ô tô, xe máy, bảo dưỡng định kỳ, chủ động khắc phục các sự cố kỹ thuật. Đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quá thời hạn sử dụng thì kiên quyết loại bỏ, không cấp phép lưu hành. 

Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm soát Quân sự cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện quân sự tham gia giao thông, nhất là vào các dịp cao điểm, lễ, Tết nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm. Năm 2017, lực lượng Kiểm soát Quân sự đã phối hợp với các lực lượng chuyên ngành tuần tra, kiểm soát 50 lượt xe trên đường, trong đó phát hiện 2 lượt xe vi phạm về lễ tiết tác phong quân nhân; kiểm tra 128 lượt xe tại đơn vị, phát hiện và xử lý 12 lượt xe vi phạm.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng cho biết thêm, để giảm thiểu số vụ TNGT trong các cơ quan, đơn vị LLVT thuộc Bộ CHQS tỉnh, thời gian tới, các cấp ủy cơ sở phải xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Quân khu 7 và của tỉnh về công tác bảo đảm ATGT. Các cơ quan, đơn vị cần chủ động, sáng tạo với nhiều giải pháp đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tự giác của cán bộ, chiến sĩ; Kiên quyết chấm dứt TNGT do lỗi chủ quan gây ra. Đồng thời, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật; Có biện pháp phù hợp, hiệu quả trong quản lý bộ đội, nhất là giờ nghỉ, ngày nghỉ; Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ uống rượu, bia khi tham gia giao thông và nghiêm cấm sử dụng xe mô tô quân sự sai quy định; Thực hiện tốt các quy định về bảo đảm kỹ thuật và kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện; Thường xuyên tổ chức tốt, nâng cao hiệu quả các hoạt động kiểm tra xe quân sự để kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về công tác quản lý, sử dụng xe quân sự.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.