.

Bỏ hợp đồng lao động thời vụ, người lao động được lợi

Cập nhật: 19:04, 24/01/2021 (GMT+7)

 

Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2019 (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Theo đó, nhiều quy định pháp luật về lao động sẽ thay đổi. Trong đó, sẽ chỉ còn 2 loại hợp đồng lao động (HĐLD) là xác định thời hạn và không xác định thời hạn, loại hình hợp đồng theo mùa vụ sẽ không còn. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chung quanh vấn đề này. 

* Phóng viên: Theo quy định tại BLLĐ 2019 sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 sẽ không còn hợp đồng thời vụ. Vậy quy định này cụ thể như thế nào thưa ông?

- Ông Nguyễn Châu Trinh: Trước đây, BLLĐ 2012 quy định, có 3 loại HĐLĐ là: HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn (từ 12 tháng đến 36 tháng) và hợp đồng lao động mùa vụ (dưới 12 tháng). Tuy nhiên, tại Điều 20 BLLĐ 2019 (sửa đổi) đã bỏ hình thức hợp đồng mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn dưới 12 tháng, thay vào đó chỉ còn 2 loại hợp đồng là: HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ xác định thời hạn. 

HĐLĐ không xác định thời hạn, là loại hợp đồng mà hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. HĐLĐ xác định thời hạn, là loại hợp đồng mà hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực. Như vậy kể từ ngày 1/1/2021, mọi quan hệ lao động với công việc dưới 36 tháng đều được ký hợp đồng lao động xác định thời hạn, kể cả những công việc chỉ thực hiện trong một vài tháng.

* Điều này sẽ tác động như thế nào đến người sử dụng lao động và người lao động?

- Không còn hợp đồng mùa vụ, người sử dụng lao động sẽ phải ký hợp động có thời hạn đối với người lao động. Theo đó, người lao động từ đủ 1 tháng sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như lao động hợp đồng không xác định thời hạn theo quy định của pháp luật như: được tham gia BHXH, hưởng trợ cấp thất nghiệp; hưởng đầy đủ các chế độ thai sản, chế độ hưu trí, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (vì thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH) hay vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công...

Công nhân Cơ sở chế biến hạt điều Bưng Riềng (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) đang bóc tách hạt điều.
Công nhân Cơ sở chế biến hạt điều Bưng Riềng (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) đang bóc tách hạt điều.

Thực tế, những quyền lợi mà người lao động làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn được hưởng không có nhiều khác biệt so với người làm việc theo hợp đồng thời vụ hay hợp đồng không xác định thời hạn.

Còn đối với người sử dụng lao động, khi không còn HĐLĐ thời vụ, doanh nghiệp sẽ không còn có lý do ký hợp đồng thời vụ để thực hiện việc ký hợp đồng nhiều lần với 1 người lao động mà chỉ được ký với người lao động hợp đồng xác định thời hạn tối đa chỉ 2 lần, lần thứ 3 phải ký loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn, bảo đảm minh bạch theo HĐLĐ nên các quyền lợi của NLĐ được bảo đảm theo đúng pháp luật. 

* Đối với loại HĐLĐ xác định thời hạn, sau khi hết thời hạn trong hợp đồng, nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì xác định loại hợp đồng lao động thế nào? 

- Theo Điều 20, BLLĐ 2019 (sửa đổi) quy định, trong vòng 30 ngày kể từ ngày hợp đồng cũ hết hạn, nếu chủ sử dụng lao động vẫn muốn thuê người lao động thì phải ký 1 HĐLĐ mới. Nếu không ký tiếp thì HĐLĐ cũ sẽ trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

Trường hợp hợp đồng lao động hết hạn, người sử dụng lao động muốn ký tiếp hợp đồng xác định thời hạn thì chỉ được ký thêm 1 lần. Sau đó, nếu HĐLĐ hết thời hạn mà người lao động vẫn làm việc tiếp thì phải ký HĐLĐ không xác định thời hạn. Trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và các trường hợp khi sử dụng lao động cao tuổi, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động.

* Xin cảm ơn ông!

TRÚC GIANG

(Thực hiện)

.
.
.