Dồn lực để thông xe kỹ thuật đường 991B vào tháng 6/2025

Thứ Hai, 10/03/2025, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là mục tiêu mà chủ đầu tư dự án đường 991B nối từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép đặt ra. Để đạt mục tiêu này, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian tới.

Thi công cầu vượt QL51 của dự án đường 991B.
Thi công cầu vượt QL51 của dự án đường 991B.

Một số gói thầu chưa đạt tiến độ đề ra

Dự án đường 991B (nối QL51 với cảng Cái Mép) khởi công từ 2018, gồm 2 gói thầu lớn số 36 và 37, dự kiến hoàn thành vào cuối 2024. Đến nay, gói thầu số 36 (thi công cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông) đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật. Đối với gói thầu số 37, chưa đạt tiến độ đề ra do vướng mắc tại công trình cầu vượt QL51 và cầu Rạch Tre.

Cầu vượt QL51 dài khoảng 650m, đã hoàn thành kết cấu phần dưới, gồm 181 cọc khoan nhồi, 2 mố cầu và 20 trụ cầu. Phần trên cầu đã hoàn thành 16/21 bản nhịp liên tục. Tiến độ thi công bị chậm do các yếu tố khách quan như dịch bệnh, biến động giá vật liệu và việc di dời hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Do vậy, chủ đầu tư và nhà thầu đã xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 6/2025.

Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp tỉnh đã lên kế hoạch phân luồng giao thông tại Km 54+610 trên QL51 nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giảm ùn tắc trong quá trình thi công. Phương án này sẽ được thực hiện từ nay đến hết tháng 4/2025.

Ông Phạm Văn Kiên, Tổng giám đốc Công ty CP Cầu đường Long Biên cho biết, hiện tại phần cầu vượt QL51 đã hoàn thành 85%, dự kiến tháng 6/2025 sẽ hoàn thiện toàn bộ kết cấu bê tông và thông xe.

Song song với thi công cầu vượt QL51, các công trình khác trong gói thầu số 37 cũng đang được triển khai. Hiện Công ty Vinhobankpro - nhà thầu phụ đang thi công các hạng mục quanh khu vực nút giao QL51, bao gồm hệ thống thoát nước và vỉa hè.

Tại công trình cầu Rạch Tre có chiều dài gần 84m, vướng mắc về mặt bằng đã được giải quyết vào cuối năm 2024. Công ty CP Cầu đường Long Biên hiện đang thi công hạng mục cọc khoan nhồi, sàn giảm tải và hệ móng cọc bê tông cốt thép. Đến nay, giá trị sản lượng đạt khoảng 35% giá trị hợp đồng.

Tập trung các nguồn lực để thi công

Dự án đường 991B là công trình trọng điểm nhằm kết nối QL51 với cảng Cái Mép, phục vụ vận chuyển hàng hóa cho các cảng biển và hỗ trợ phát triển các KCN tại Long Sơn. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giảm chi phí vận tải, nâng cao khả năng lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và mở ra cơ hội phát triển các ngành công nghiệp trong khu vực.

Tại buổi kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm vào ngày 8/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần phối hợp giải quyết các vấn đề khó khăn, tăng tốc thi công bảo đảm gói thầu 36 thông tuyến vào 30/4/2025 và gói thầu 37 thông tuyến vào tháng 6/2025.

Dự án đường 991B có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác. Tuyến đường dài 9.727m, quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường dao động từ 35m đến 44,5m, với đoạn từ Km1+083 đến Km2+033 có chiều rộng 44,5m. Mặt cắt ngang phần cầu rộng 20m. Dự án bắt đầu từ điểm giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên và kết thúc tại điểm giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp tỉnh cho biết, để hoàn thành mục tiêu như đã cam kết, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, huy động đủ nguồn lực tài chính, vật tư, nhân sự và thiết bị, đồng thời bổ sung các mũi thi công. Cùng với đó, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” để bù đắp tiến độ bị chậm.

“Ban đã bổ sung 5 nhà thầu phụ và tiếp tục bổ sung nếu cần thiết để đảm bảo tiến độ dự án. Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra và đánh giá tiến độ thi công định kỳ hàng tuần và hàng tháng, từ đó kịp thời đôn đốc và xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo tiến độ công trình được thực hiện đúng kế hoạch”, ông Nguyễn Văn Trình thông tin thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.